“Thanh tra chớp nhoáng” Tân Hiệp Phát, các bên nói gì?

Thời hạn thanh tra 30 ngày nhưng chỉ sau một ngày đã có kết luận; một dây chuyền ngưng sản xuất tại thời điểm kiểm tra nhưng vẫn có kết luận “chấp hành tốt”... 
Một dây chuyền sản xuất của công ty Tân Hiệp Phát
Một dây chuyền sản xuất của công ty Tân Hiệp Phát

Đó là những chi tiết khiến nhiều bạn đọc đặt vấn đề đoàn thanh tra liên ngành của tỉnh Bình Dương đối với công ty Tân Hiệp Phát có “cưỡi ngựa xem hoa” và kết luận thanh tra có thực sự khách quan?

Bản thân công ty Tân Hiệp Phát khi trả lời báo chí cũng đã gửi những thông điệp tới người tiêu dùng nhưng vẫn chưa thực sự thuyết phục được dư luận.

Trao đổi với các bên để làm rõ những dư luận trái chiều liên quan bản “Kết luận thanh tra đột xuất về an toàn thực phẩm” của đoàn liên ngành do Sở Y tế tỉnh Bình Dương chủ trì, đối với Công ty TNHH thương mại dịch vụ Tân Hiệp Phát (thị xã Thuận An, Bình Dương).

Vì sao không lấy mẫu kiểm nghiệm?

Bản kết luận thanh tra Tân Hiệp Phát được ban hành chiều 14-2, tức là một ngày sau khi đoàn thanh tra liên ngành của tỉnh Bình Dương công bố quyết định thanh tra công ty Tân Hiệp Phát ngày 13-2. 

Một dây chuyền sản xuất của công ty Tân Hiệp Phát
Một dây chuyền sản xuất của công ty Tân Hiệp Phát

Tuổi Trẻ nêu vấn đề liệu có “cưỡi ngựa xem hoa”? Ông Nguyễn Tấn Hùng - Chánh Thanh tra Sở Y tế, Trưởng đoàn thanh tra nói đây là đoàn thanh tra liên ngành (gồm Thanh tra Sở Y tế, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Sở Y tế, Chi cục Quản lý thị trường và Cảnh sát môi trường Công an tỉnh Bình Dương) nên kết luận thanh tra được xây dựng từ kết quả làm việc của các thành viên trong đoàn, nên “không phải chúng tôi muốn nói gì thì nói”.

Về việc quyết định thanh tra nêu thời hạn thanh tra 30 ngày nhưng chỉ sau một ngày đã có kết luận, ông Hùng nói do thanh tra không phát hiện vi phạm nên không cần thiết phải kéo dài thời hạn tối đa 30 ngày mà có thể ban hành kết luận ngay.

Vậy tại sao khi thanh tra, đoàn liên ngành không lấy mẫu sản phẩm để kiểm nghiệm, và khi kiểm tra dây chuyền sản xuất chai thủy tinh (các sản phẩm sữa đậu nành Number One Soya và nước tăng lực Number One) ngưng sản xuất cũng không yêu cầu công ty chạy lại toàn bộ dây chuyền hoặc chờ sau tết công nhân trở lại làm việc sẽ tiếp tục kiểm tra mà đã ban hành kết luận?

Trưởng đoàn thanh tra Nguyễn Tấn Hùng nói không lấy mẫu sản phẩm do trước đó đã có năm đoàn thanh tra Tân Hiệp Phát và đã có đoàn lấy mẫu kiểm nghiệm và khẳng định đảm bảo quy định nên đoàn lần này không lấy mẫu trở lại.

5 đoàn đã thanh tra Tân Hiệp Phát trong năm 2014 gồm: đoàn thanh tra liên ngành do UBND tỉnh Bình Dương thành lập, đoàn của Cục An toàn thực phẩm, đoàn của Sở Tài nguyên và môi trường, đoàn của Tổng cục Môi trường và đoàn thanh tra chuyên ngành của Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Bình Dương.

Ông Hùng nói do công ty đã chạy thử một số công đoạn cho đoàn thanh tra thấy dây chuyền đã tự loại bỏ được sản phẩm lỗi hoặc có dị vật nên đoàn không yêu cầu chạy lại toàn bộ dây chuyền hoặc chờ sau tết công nhân trở lại làm việc.

Về việc  có nhiều người tiêu dùng phản ánh việc mua phải sản phẩm của Tân Hiệp Phát có dị vật, tại sao Sở Y tế không chủ động mà phải chờ có chỉ đạo của Cục An toàn vệ sinh thực phẩm Bộ Y tế mới tiến hành kiểm tra? Việc công bố trước trên báo chí rồi mới tiến hành thanh tra liệu có ảnh hưởng tới kết quả thanh tra?

Ông Hùng nói các sự việc người tiêu dùng phản ánh lẻ tẻ ở các tỉnh và đã có cơ quan chức năng của tỉnh đó thụ lý, khi nào các cơ quan chức năng có kết quả và yêu cầu thì thanh tra Sở Y tế mới có căn cứ để tiến hành thanh tra đột xuất.

Ông Hùng cũng nói không thể biết doanh nghiệp có “đối phó” không khi đã biết trước việc thanh tra, mà đoàn thanh tra chỉ “thanh tra theo hiện trạng của doanh nghiệp”.

Tân Hiệp Phát có tự mâu thuẫn?

Trả lời những câu hỏi và chất vấn của báo chí, bà Trần Uyên Phương, phó Tổng giám đốc công ty Tân Hiệp Phát gửi thông điệp tới khách hàng: “Khi một sản phẩm bị coi là có lỗi về chất lượng sản phẩm, chúng tôi khuyến khích người tiêu dùng liên lạc trực tiếp với nhà sản xuất để hai bên có thể cùng thỏa thuận phương thức giải quyết khiếu nại đúng quy trình, đúng pháp luật. Khi không tìm được tiếng nói chung, thì nên theo đúng quy trình khởi kiện tại tòa án dân sự và tôn trọng quyết định cuối cùng của tòa án”.

Tuy nhiên, liệu Tân Hiệp Phát có tự mâu thuẫn khi một mặt khuyến khích khách hàng “liên lạc trực tiếp với nhà sản xuất để hai bên có thể cùng thỏa thuận”, mặt khác với những khách hàng như anh Võ Văn Minh ở Tiền Giang, bà Nguyễn Thị Thu Hà ở Đồng Nai…, sau khi khách hàng thỏa thuận được mức tiền với Tân Hiệp Phát thì công ty này lại báo công an và kết quả là những khách hàng này bị bắt vì cho là đã có “hành vi tống tiền doanh nghiệp”?

Trong văn bản trả lời gửi báo chí, công ty Tân Hiệp Phát nói công ty “phân biệt khiếu nại chính đáng của người tiêu dùng” và “hoạt động tống tiền là hoạt động vi phạm pháp luật”. Đối với vụ việc của anh Minh tại Tiền Giang, đại diện công ty Tân Hiệp Phát nói “không có ý định “gài bẫy” người tiêu dùng”.

Trao đổi với Tuổi Trẻ ngày 15-2, sau khi đã có kết luận thanh tra, ông Phạm Lê Tấn Phong - giám đốc Trung tâm truyền thông Công ty Tân Hiệp Phát - nói cách xử lý của công ty khi có khiếu nại của người tiêu dùng là “không mâu thuẫn”.

Ông Phong nói khi phát hiện sản phẩm có lỗi, người tiêu dùng liên hệ nhà sản xuất thì thông thường công ty sẽ tặng sản phẩm để cám ơn khách hàng. Nếu người tiêu dùng không đồng ý thì có thể đưa ra tòa, phán quyết của tòa cả hai bên đều phải tuân theo.

Về việc báo tin cho công an, ông Phong nói: “Người tiêu dùng được bảo vệ thì doanh nghiệp cũng cần được bảo vệ. Vì vậy khi bị uy hiếp, tống tiền thì chúng tôi phải báo cơ quan chức năng, còn quy trình nghiệp vụ của cơ quan chức năng thế nào thì chúng tôi không can thiệp được”.

Tân Hiệp Phát “sẽ chấp hành” bản kết luận

Về kết luận thanh tra do giám đốc Sở Y tế tỉnh Bình Dương ký, ông Phạm Lê Tấn Phong -giám đốc Trung tâm truyền thông Công ty Tân Hiệp Phát - nói phía công ty đã nhận được kết luận này, “không có ý kiến gì và sẽ chấp hành”.

Về câu hỏi tại thời điểm thanh tra, dây chuyền sản xuất chai thủy tinh không hoạt động, có phải do công ty Tân Hiệp Phát biết sẽ có thanh tra nên ngưng hoạt động?

Ông Phong phủ nhận thông tin này và nói do công ty chia làm nhiều bộ phận với lịch nghỉ tết khác nhau, tại thời điểm thanh tra công nhân của dây chuyền sản xuất chai thủy tinh đã nghỉ tết nên dây chuyền mới ngưng hoạt động. Về câu hỏi đoàn thanh tra công bố quyết định thanh tra 30 ngày nhưng chỉ sau một ngày đã có kết luận, ông Phong nói đây là thẩm quyền của đoàn thanh tra và do đây là đoàn liên ngành nên kết quả thanh tra là khách quan.

Theo Tuổi trẻ