Thanh tra Chính phủ: Mức phí dự án BOT Pháp Vân-Cầu Giẽ “bất hợp lý, bất thường“

VietTimes – Đó là kết luận của Thanh tra Chính phủ liên quan tới Dự án BOT Pháp Vân-Cầu Giẽ. Lý do, theo Thanh tra Chính phủ, dự án có vốn đầu tư chỉ bằng 30%, nhưng mức giá thu phí lại tương đương cao tốc xây dựng mới Cầu Giẽ-Ninh Bình (1.500 đồng/km)
Dự án BOT Pháp Vân-Cầu Giẽ. Ảnh Báo GDVN
Dự án BOT Pháp Vân-Cầu Giẽ. Ảnh Báo GDVN

Dự án BOT Pháp Vân-Cầu Giẽ có chủ đầu tư là liên danh Công ty CP Đầu tư phát triển Minh Phương, CIENCO 1, Công ty CP Đầu tư và xây dựng giao thông Phương Thành.

Dự án này này có thời gian thu phí là 17 năm 2 tháng 18 ngày, hiện đang thực hiện thu phí.

Theo Thanh tra Chính phủ, dự án mới đầu tư giai đoạn 1 chủ yếu là sửa chữa, cải tạo các yếu tố hình học và rải thảm mặt đường cũ.

Do đó, vốn đầu tư chỉ là 30% của dự án nhưng giá thu phí được xây dựng và phê duyệt lại tương đương với giá thu đường cao tốc xây dựng mới Cầu Giẽ-Ninh Bình (1.500 đồng/km).

Thanh tra Chính phủ khẳng định cách tính này là bất hợp lý và bất thường.

Từ đây, Thanh tra Chính phủ đề nghị cần làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân trong đưa ra mức phí nêu trên

Được biết, mức giá thu phí của mỗi dự án BOT đường bộ là do liên bộ GTVT, Tài chính và KHĐT xác định, nhưng Bộ Tài chính là cơ quan ban hành Thông tư riêng quy định mức giá thu phí của từng dự án BOT.