Thành phố thông minh sẽ có các hệ thống và dịch vụ thông minh

VietTimes -- Thành phố thông minh chỉ đơn giản chỉ là những thành phố đang giải quyết thách thức bằng các giải pháp được hỗ trợ bởi công nghệ. Trong đó, dịch vụ công cần phải dễ tiếp cận, nhằm cải thiện chất lượng cuộc sống và thúc đẩy tính minh bạch và công nghệ đóng vai trò quan trọng để biến điều đó thành hiện thực.
Giao thông vận tải đứng đầu danh sách các vấn đề cần cải thiện trên khắp các thành phố ở châu Á Thái Bình Dương theo một cuộc khảo sát gần đây của Microsoft. 70% người tin rằng công nghệ là một chất xúc tác cho các điều kiện sống tốt hơn (Ảnh chụp Trung t
Giao thông vận tải đứng đầu danh sách các vấn đề cần cải thiện trên khắp các thành phố ở châu Á Thái Bình Dương theo một cuộc khảo sát gần đây của Microsoft. 70% người tin rằng công nghệ là một chất xúc tác cho các điều kiện sống tốt hơn (Ảnh chụp Trung t

Trong bài trước, VietTimes đã giới thiệu góc nhìn của chuyên gia Stefan Sjöström, hiện đang là Phó chủ tịch khu vực công của Microsoft châu Á, phụ trách giám sát các hoạt động bán hàng và phát triển thị trường cho Chính phủ, An toàn công cộng & An ninh quốc gia, Y tế và Giáo dục trên khắp khu vực. Ông cho rằng, trong thế giới kỹ thuật số hiện nay, công nghệ chính là yếu tố mang lại cơ hội, lợi thế công bằng cho mọi người dân. Trong đó, điện thoại thông minh – thiết bị được dùng để truy cập internet và thực hiện các giao dịch ngân hàng có thể được coi là một trong những phương tiện giúp xoá bỏ khoảng cách số.

Trong nội dung bài viết này, VietTimes xin tiếp tục giới thiệu quan điểm của ông về hướng xây dựng thành phố thông minh.

Cụ thể, ông Stefan Sjöström cho rằng, khác với tưởng tượng thường thấy, các thành phố thông minh không chứa đầy những dụng cụ lạ mắt thuộc về tương lai. Đúng hơn, chúng đơn giản chỉ là những thành phố đang giải quyết những thách thức bằng các giải pháp được hỗ trợ bởi công nghệ. Các giải pháp này có thể được áp dụng cho các khía cạnh khác nhau của cuộc sống thành phố, bao gồm việc xem xét lại toàn bộ các hệ thống "giấy tờ" truyền thống được sử dụng cho tất cả mọi thứ từ việc nộp hồ sơ đăng ký xin giấy phép đến việc lưu trữ thông tin.

Stefan Sjöström, Phó chủ tịch Khu vực Công, Microsoft châu Á, bày tỏ niềm tin, rằng vấn đề không chỉ dừng lại ở chỗ các chính phủ đang cung cấp những dịch vụ gì cho công dân của họ, mà còn gồm cả việc làm thế nào họ có thể cung cấp dịch vụ tốt hơn.

"Không phải là chính phủ đang không thực hiện các chức năng của mình. Mà vấn đề là liệu các chức năng đó có thể được thực hiện nhanh hơn, với chất lượng tốt hơn, và với những phương thức tốt hơn để theo dõi các hoạt động hay không?", ông suy ngẫm.

Sjöström đặt ra những câu hỏi như vậy trong công việc hàng ngày của mình, khi ông tư vấn cho các chính phủ làm thế nào họ có thể áp dụng các công nghệ của thành phố thông minh để cải thiện việc cung cấp dịch vụ công dân và để nâng cao năng suất.

"Một dân tộc thông minh đòi hỏi các giải pháp thông minh," ông Sjöström cho biết khi đề cập đến tầm nhìn của Singapore trong việc tận dụng công nghệ để xây dựng các hệ thống và dịch vụ thông minh. "Khai thác sức mạnh của điện toán hội thoại nhằm phát triển các dịch vụ thông minh trả lời câu hỏi của người dân và giúp họ thực hiện nhiệm vụ trên các trang web của chính phủ là một phương pháp tiếp cận như vậy”, ông nói.

Các thành phố thông minh cũng đòi hỏi đội ngũ lãnh đạo thông minh, và Stefan tin rằng các nhà lãnh đạo cần khai thác công nghệ để giải quyết vấn đề, và kết nối các cộng đồng phần mềm tại địa phương lại với nhau.Các thành phố thông minh cũng đòi hỏi đội ngũ lãnh đạo thông minh, và Stefan tin rằng các nhà lãnh đạo cần khai thác công nghệ để giải quyết vấn đề, và kết nối các cộng đồng phần mềm tại địa phương lại với nhau.

Tuy nhiên, các giải pháp thông minh không chỉ dành cho các thành phố đã phát triển. Các thành phố đang phát triển cũng khám phá ra những cải tiến thú vị, bằng cách triển khai công nghệ để đưa ra các giải pháp độc đáo cho các vấn đề của địa phương.

Thật vậy, "bất kỳ thành phố nào cũng có thể là "thành phố hải đăng'" – một thành phố tỏa sáng bởi đã khai thác tốt công nghệ để giải quyết vấn đề và nâng cao chất lượng cuộc sống," ông Sjöström giải thích. Những thành công của các thành phố này là mô hình cho những thành phố khác nhìn vào để tìm nguồn cảm hứng và học tập.

Các thành phố có động cơ khác nhau để khai thác các công nghệ thành phố thông minh cho dù đó là các yếu tố kéo như phát triển kinh tế, hay các yếu tố đẩy như các vấn đề xã hội, ông Sjöström nói thêm.

Ngay như đối với thành phố biển Nha Trang, thì đó là yếu tố kéo. Du lịch là một hoạt động kinh tế mũi nhọn ở thành phố miền nam Việt Nam này, bên cạnh các ngành công nghiệp truyền thống như pha cà phê. Trong thực tế, một nửa số sinh viên tại một trường đại học mà ông Sjöström đã ghé thăm theo học chuyên ngành du lịch.

"Điều thú vị với tôi đó là cách họ đang áp dụng công nghệ vào du lịch, xem xét các dữ liệu như thông tin nhân khẩu học của khách truy cập và sau đó áp dụng các phân tích dự báo để điều chỉnh dịch vụ sao cho phù hợp nhất với nhu cầu của các loại khách du lịch khác nhau," ông Sjöström chia sẻ.

Chuyên gia của Microsoft đánh giá: "Bằng cách tận dụng những hiểu biết sâu sắc từ dữ liệu, họ có thể cải thiện trải nghiệm du lịch qua các mùa. Đó là một ví dụ tuyệt vời về cách công nghệ làm cho mọi thứ kết hợp với nhau hiệu quả".