Thanh Hóa- Nam Định (3-2): Một trận cầu “điên rồ“!

Khá nhiều cổ động viên thành Nam đã thốt lên như vậy, sau khi trung vệ Đinh Tiến Thành của chủ nhà Thanh Hóa ghi bàn thắng ấn định chiến thắng 3-2 vào phút 87. Một trận cầu mà khán giả đội khách Nam Định thì không thể hài lòng về trọng tài còn BTC thì chắc chắn phải vào cuộc.
Dù Thanh Hóa thắng 3-2 nhưng đây là trận đấu khá cân bằng cả về thế trận lẫn cơ hội của cả 2 đội (ảnh chụp màn hình)
Dù Thanh Hóa thắng 3-2 nhưng đây là trận đấu khá cân bằng cả về thế trận lẫn cơ hội của cả 2 đội (ảnh chụp màn hình)

Không phải 5 bàn thắng, mà pha bóng tranh cãi bóng đã qua vạch vôi khung thành chủ nhà Thanh Hóa hay chưa, để mở đầu cho sự tranh cãi của cầu thủ Nam Định và cơn mưa vật thể lạ của khán giả thành Nam nhằm vào đầu trợ lý trọng tài mới là điều đáng nói của trận đấu.

Khi không có VAR

Phút 68, khi trận đấu đang có tỷ số 2-1, nghiêng về chủ nhà, ngoại binh Diogo có pha dứt điểm cận thành và trung vệ Thanh Hóa Lê Văn Đại đã nhoài người cản phá. Khán giả chủ nhà thì cho rằng bóng chưa qua vạch vôi, cổ động viên Nam Định thì ngược lại, cho rằng bàn thắng đã được thực hiện.

Khán giả Thanh Hóa đã được chứng kiến cuộc rượt đuổi tỷ số đầy ngoạn mục (ảnh chụp màn hình)
Khán giả Thanh Hóa đã được chứng kiến cuộc rượt đuổi tỷ số đầy ngoạn mục (ảnh chụp màn hình)

Không có công nghệ VAR nhưng góc máy truyền hình cho thấy, bóng đã đi cách vạch vôi vài xăng-ti-mét nhưng trợ lý trọng tài lại không công nhận điều đó, khiến cho trận cầu nóng lên. Sự việc càng nóng hơn khi Đình Mạnh (16, Nam Định) còn bị trọng tài Ngô Quốc Hưng tặng 1 thẻ vàng do tranh cãi quá mức cần thiết.

Phút 82 khi Pereira Diogo Junior có bàn thắng gỡ hòa 2-2 cũng là lúc những bức xúc của cổ động viên Nam Định bùng nổ, các vật thể lạ hướng về trợ lý trọng tài. Sự việc khá nghiêm trọng khiến giám sát trận đấu Nguyễn Hồng Sơn và giám sát trọng tài Phạm Phú Hùng phải rời khán đài xuống sân. Trận đấu càng nóng lên khi trung vệ Đinh Tiến Thành tung cú sút gọn gàng như một tiền đạo thực thụ khi thủ môn Xuân Việt của Nam Định cản phá không thành công quả tạt từ cánh trái của Monday giành chiến thắng 3-2.

Công bằng mà nói, dù Thanh Hóa thắng 3-2 nhưng đây là trận đấu khá cân bằng cả về thế trận lẫn cơ hội của cả 2 đội. Phía chủ nhà, Trọng Hùng cho thấy anh xứng đáng có mặt ở U23 Việt Nam, thậm chí cả hành lang trái của đội tuyển quốc gia trong tương lai. Chàng trai 22 tuổi này đang sở hữu kỹ thuật cá nhân hoàn hảo và tốc độ đi bóng không hề thua kém Văn Toàn (HAGL), cú nã đại bác trên sân nhà càng làm cho Trọng Hùng gây được sự chú ý của các nhà chuyên môn.

Bàn gỡ hòa 1-1, trong tình huống lộn xộn ở khu vực 16,5m cho thấy khả năng chọn vị trí của tài năng từng bị lò PVF thải loại tốt như thế nào. Màn trình diễn xuất sắc kể từ đầu mùa giải của tiền vệ 22 tuổi này là rất ấn tượng và đáng khen. Nếu cứ thi đấu như thế này thì danh hiệu cầu thủ trẻ xuất sắc nhất V.League khó thoát khỏi tay số 20 này.

Dấu ấn HLV Đức Thắng

Đây là trận đấu mà HLV chủ nhà Đức Thắng phải một mình chống lại hai anh em nhà Văn Sỹ và cựu cầu thủ của Thể Công đã thể hiện trình độ chuyên môn khá cao. Việc ông quyết định để Đình Tùng ngồi ngoài suốt quả hiệp 1, phải đầu hiệp 2 mới đưa vào thay Hữu Dụng để gia tăng áp lực tấn công là sự tính toán cao tay. Với 3 mũi tấn công Rimario, Đình Đồng và Đình Tùng thì hàng phòng ngự đội khách Nam Định nhiều lần chao đảo. Bàn thắng của Rimario như là một kết quả tất yếu, nằm trong tính toán của HLV Đức Thắng.

Bàn thắng quyết định của trung vệ Đinh Tiến Thành có phần may mắn, bởi nó đến từ sai lầm của thủ môn Xuân Việt, người có trận đấu khá tồi trên sân Thanh Hóa. Nhưng dấu ấn trong việc chỉ đạo Đinh Tiến Thành rời khu vực phòng ngự áp sát khung thành của Đức Thắng đáng được ghi nhận.

Kinh nghiệm những năm chinh chiến đội tuyển quốc gia và thời gian khoác áo Thể Công đã giúp HLV Đức Thắng có những sự điều chỉnh chiến thuật sắc nét (ảnh chụp màn hình)
Kinh nghiệm những năm chinh chiến đội tuyển quốc gia và thời gian khoác áo Thể Công đã giúp HLV Đức Thắng có những sự điều chỉnh chiến thuật sắc nét (ảnh chụp màn hình)

Không nhiều HLV tại V.League dám chơi “canh bạc tất tay” trong những phút cuối của trận đấu để kiếm 3 điểm như HLV Đức Thắng. Thanh Hóa đã may mắn khi có được một trong những HLV cá tính, bản lĩnh và rất đàn ông trong cư xử như Nguyễn Đức Thắng.

Các cầu thủ Thanh Hóa đã có quà muộn sinh nhật lần thứ 43 ông thầy của mình bằng một cuộc rượt đuổi tỷ số ngoạn mục. Thanh Hóa dưới thời bầu Đệ đang tiến dần tới khu vực có huy chương mùa giải này bằng phong độ không thể ấn tượng hơn.

“Bóng” được đẩy về BTC

Ngoài tình huống không công nhận bàn thắng cho đội Nam Định thì công tác cầm còi của trọng tài Ngô Quốc Hưng còn bị khán giả 2 đội phản ứng trong vài tiếng còi khác. “Quả bóng” được đẩy về Ban trọng tài và Ban tổ chức V.League 2019 chờ phân xử.

Khán giả chủ nhà Thanh Hóa cũng không thể hài lòng cách cầm còi của TT Quốc Hưng (ảnh chụp màn hình)

Khán giả chủ nhà Thanh Hóa cũng không thể hài lòng cách cầm còi của TT Quốc Hưng (ảnh chụp màn hình)

Pha thổi penalty khá nặng tay trong tình huống Gramoz khẽ va chạm với Pereira Diogo. Rồi tình huống cuối hiệp 1 khi thủ thành Xuân Việt của Nam Định có pha bắt bóng không tốt và tạo điều kiện cho Văn Thắng vào đá bồi ghi bàn. Tuy nhiên trọng tài Ngô Quốc Hưng xác định tiền đạo Thanh Hóa rơi vào thế việt vị, không công nhận bàn thắng khiến khán giả phản đối. 

Nhưng dù thế nào đi nữa thì việc cổ động viên Nam Định ném khá nhiều vật thể lạ vào đầu trợ lý trọng tài rất cần được phê phán, thậm chí Ban tổ chức cần phải có án phạt. Nó làm mất đi vẻ đẹp hào sảng của người dân thành Nam bấy lâu, tạo nên tiền lệ không tốt tại V.League.