Thanh Hoá họp báo vụ dân tụ tập đòi FLC trả bãi biển

Liên quan việc hàng trăm người dân tụ tập trước cổng UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu FLC trả lại bờ biển mưu sinh, chiều nay tỉnh đã tổ chức họp báo.
Người dân tụ tập trước trụ sở UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu FLC trả lại bãi biển mưu sinh.
Người dân tụ tập trước trụ sở UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu FLC trả lại bãi biển mưu sinh.

Tại đây, Phó chủ tịch UBND tỉnh Ngô Văn Tuấn cho biết, từ ngày 26/2 đến 2/3, nhiều người dân xã Quảng Cư và phường Trung Sơn (thị xã Sầm Sơn) đã kéo lên trước trụ sở UBND tỉnh phản đối việc chính quyền giao cho doanh nghiệp (FLC) khai thác tuyến bờ biển sầm uất ở Thị xã Sầm Sơn khiến người dân lo “mất kế sinh nhai”.

Đặc biệt, nghề đánh bắt cá gặp khó khăn, vì theo quy hoạch lối ra biển và neo đậu tàu thuyền của ngư dân phải đi rất xa (khoảng 10km – PV) so với bến đỗ truyền thống.

Ông Tuấn cho biết, dự án không gian du lịch ven biển phía đông đường Hồ Xuân Hương được phê duyệt tháng 10/2015 với mục đích mở rộng diện tích mặt nước, bờ biển; tạo bộ mặt khang trang cho thị xã Sầm Sơn, đồng thời góp phần thay đổi tình trạng du lịch một mùa suốt nhiều năm qua.

Dự kiến sau khi hoàn thành, khu vực này sẽ giải quyết việc làm cho hơn 1.000 lao động.

Thanh Hoá họp báo vụ dân tụ tập đòi FLC trả bãi biển ảnh 1

Người của FLC xua đuổi ngư dân cào ngao trên bãi biển

Tuy nhiên, khi dự án triển khai đã vấp phải sự phản ứng của người dân địa phương.

Được biết, dọc bờ biển dài 3,5 km phía đông đường Hồ Xuân Hương hiện có 705 bè, mảng và mủng - những phương tiện đánh bắt truyền thống của cư dân bản địa.

Ngày 1/3, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Đức Quyền đã tiếp xúc, trao đổi với đại diện nhân dân xã Quảng Cư và phường Trung Sơn.

Cùng ngày, UBND tỉnh Thanh Hóa có quyết định ban hành cơ chế, chính sách hỗ trợ ngư dân xã Quảng Cư, phường Trung Sơn và phường Bắc Sơn (thị xã Sầm Sơn).

Cụ thể, tỉnh sẽ hỗ trợ giải bản (tháo dỡ, phá bỏ) các loại tàu, bè nhỏ công suất dưới 20CV với mức 70 triệu đồng mỗi bè, 50 triệu đồng mỗi thuyền thúng. Ngư dân phải cam kết không đóng mới bè, mủng.

Các hộ có tàu, thuyền dưới 20 CV giải bản đồng thời được hỗ trợ 30kg gạo/khẩu/tháng (trong 6 tháng) để ổn định đời sống. Khi ngư dân tìm nghề mới, chính quyền sẽ hỗ trợ 12 triệu đồng mỗi hộ có bè và 8 triệu đồng mỗi hộ có mủng.

Gia đình nào giải bản trước ngày 15/3 thì được thưởng 10 triệu đồng mỗi bè hoặc mủng.

Quyết định cũng nêu, hộ nào muốn đóng mới tàu 30CV- 400CV sẽ được hỗ trợ một lần sau đầu tư 35% giá trị đóng tàu. Mức hỗ trợ thấp nhất là 125 triệu đồng, cao nhất 250 triệu.

Thanh Hoá họp báo vụ dân tụ tập đòi FLC trả bãi biển ảnh 2

FLC đang dần chiếm toàn bộ bãi biển, hàng chục nghìn ngư dân nguy cơ thất nghiệp

Tuy nhiên, đến nay nhiều người dân Sầm Sơn vẫn chưa đồng ý với phương án giải quyết của UBND tỉnh Thanh Hóa và tiếp tục tụ tập trước cổng UBND tỉnh phản đối.

Người dân ở đây cho hay, kiến nghị của họ là ngành chức năng phải bố trí vị trí bến neo đậu thuyền bè tại vị trí giáp ranh giữa xã Quảng Cư và phường Trung Sơn, chiều dài bờ biển khoảng 300- 500m, nếu chưa bố trí được thì không tháo dỡ nhà trông coi tàu, thuyền và ngư lưới.

Một người dân cho biết: “Cả bờ biển từ cảng Hới đến đền Độc cước dài hơn 7km tỉnh giao cho FLC quản lý tất cả chúng tôi cũng không quan tâm, tuy nhiên chỉ xin được để lại 500m mà tỉnh không cho thì có khác nào bắt người dân phải bỏ nghề, con cái thất nghiệp”.

Theo VNN