Thanh Hóa: Cá lồng chết hàng loạt tại Nghi Sơn

VietTimes -- Đến nay, đã có 21 hộ tại xã đảo Nghi Sơn, huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa nuôi cá lồng bị chết cá, với số lượng lên tới gần 50 tấn, ước tính thiệt hại lên đến 7 tỷ đồng.
Khoảng 50 tấn cá lồng tại Vụng Nghi Sơn chết trắng- (Ảnh: Pháp Luật Việt Nam).
Khoảng 50 tấn cá lồng tại Vụng Nghi Sơn chết trắng- (Ảnh: Pháp Luật Việt Nam).

Sáng ngày 8/9, nhiều hộ dân tại xã đảo Nghi Sơn tá hỏa khi phát hiện cá trong lồng nhiều con chết trắng ngửa bụng. Đến ngày 9/9, phần lớn cá lồng của 21 hộ dân đều chết sạch không rõ nguyên nhân chỉ trong thời gian ngắn.

Tại báo cáo số 35, ngày 8/9 của UBND xã đảo Nghi Sơn, cá lồng của 21/66 hộ nuôi ở vịnh Đảo Ngọc bất ngờ chết hàng loạt. Theo thống kê ban đầu đã có 47,45 tấn cá lồng chết, ước thiệt hại 6 - 7 tỉ đồng.

Đến ngày 9/9, lượng cá chết tại các lồng vẫn tiếp tục diễn ra nhưng với số lượng ít. Ước tính lượng cá lồng bị chết bất thường tại Vụng Nghi Sơn đã lên khoảng gần 50 tấn.

Ông Trần Văn Thạ, hộ nuôi cá bị thiệt hại nặng nề nhất cho biết, gia đình ông nuôi cá lồng được hơn 10 năm nay nhưng đây là lần đầu tiên xảy ra hiện tượng cá chết hàng loạt như thế này. Hiện tượng cá có dấu hiệu ngạt thở, nổi ngáp trên mặt nước bắt đầu từ 5 giờ sáng 8/9. Chỉ 2 tiếng sau đó, cá nuôi ở 14 ô lồng bắt đầu nổi chết đồng loạt không rõ nguyên nhân.

Lần thiệt hại này, gia đình ông Thạ có tới 14/17 ô lồng cá chết toàn bộ, thiệt hại gần 5 tấn cá, mất trắng khoảng 400 triệu đồng.

Đánh giá về tình hình này, lãnh đạo UBND xã Nghi Sơn cho biết, sáng 8/9, Sở Tài nguyên và Môi trường, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện, Cảnh sát Môi trường thuộc Công an tỉnh và Chi cục Thú y… đã đến kiểm tra, lấy mẫu cá và mẫu nước, đưa đi kiểm nghiệm xác định nguyên nhân. Bước đầu, nhận định được đưa ra là cá lồng chết hàng loạt là do ngạt khí.