Thang máy không cần dây cáp đầu tiên trên thế giới

Giá của loại thang máy chưa được tiết lộ, song dự kiến sẽ đắt hơn 5 lần so với lắp đặt loại thang máy bình thường.
Ảnh minh họa. Nguồn Internet
Ảnh minh họa. Nguồn Internet

Một công ty tại Đức tên gọi ThyssenKrup lần đầu đưa ra ý tưởng về loại thang máy đệm từ vào năm 2014. Mới đây, ý tưởng này đã trở thành sự thật và được trình diễn lần đầu tiên trước công chúng tại Rottweil, Đức.

Có tên gọi Multi, hệ thống thang máy này hoàn toàn không cần đến bất kỳ sợi dây cáp nào. Thay vào đó nó sử dụng động cơ tuyến giống với công nghệ tàu đệm từ Hyperloop để di chuyển một cách nhanh chóng và mượt mà trên đường ray. Ngoài ra, hệ thống này còn có thể di chuyển lên, xuống, trái, phải nhờ khả năng xoay chuyển linh hoạt của đường ray.

Bên cạnh đó, đóng vai trò rất quan trọng chính là hệ thống phần mềm đằng sau. Hệ thống này sẽ điều khiển việc di chuyển của cabin, sao cho đạt được tốc độ nhanh nhất mà không cần dừng lại, đồng thời theo dõi tốc độ và vị trí của tất cả cabin khác trong hệ thống.

Tại buổi trình diễn, Giám đốc phát triển sản phẩm Markus Jetter - người từng có 26 năm kinh nghiệm làm việc tại ThyseenKrup - nói với Wired: "Đây là khoảnh khắc đáng nhớ trong sự nghiệp của tôi. Tôi chưa từng trải qua điều gì tương tự như thế này. Đây thực sự là một cuộc cách mạng".

Khi ý tưởng này lần đầu tiên xuất hiện vào năm 2014, nó đón nhận không ít sự nghi ngờ về tính khả thi. ThyssenKrup đã rất cố gắng để sản phẩm này trở thành hiện thực. Một công ty xây dựng tại Đức có tên OVG Real Estate thậm chí còn đặt mua hệ thống thang máy này cho những dự án xây dựng của mình từ năm 2019.

Trong tương lai, ThyssenKrup hy vọng có thể nâng cấp hệ thống thang máy này nhằm phù hợp hơn với các cấu trúc kiến trúc phức tạp, to lớn nhằm tiết kiệm thời gian cho người dùng. Giá của loại thang máy chưa được tiết lộ, song dự kiến sẽ đắt hơn 5 lần so với lắp đặt loại thang máy bình thường.

Loại thang máy đệm từ Multi lần đầu tiên xuất hiện và trình diễn trước công chúng tại Rottweil, Đức.
Theo zing
 http://news.zing.vn/thang-may-khong-can-day-cap-dau-tien-tren-the-gioi-post757927.html