Thảm bại đau đớn của lực lượng dân quân người Kurd

VietTimes -- Ngày 04.09.2016, một ngày đen tối của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF), vào sáng sớm, Lực lượng Syria Dân chủ (SDF), dẫn đầu là lực lượng dân quân người Kurd YPG, tiến hành cuộc tấn công mới vào ngôi làng Tall Qarrah do IS chiếm giữ hướng bắc thành phố Aleppo.
Lực lượng xe tăng của YPG
Lực lượng xe tăng của YPG

Trong cuộc tấn công vào làng Tall Qarrah, ai đó đã bán đứng người Kurd và thông tin trận đánh bị gián điệp cung cấp cho IS, một chiếc bẫy tử thần được giăng sẵn, hơn 30 chiến binh YPG bị các tay súng IS phòng thủ chờ đợi cuộc tấn công bắn hạ.

Theo cơ quan truyền thông chính thức của IS Amaq: cùng với một tổn thất sinh lực, 2 xe bọc thép của người Kurd, 1 chiếc xe tăng T-72 và BMP cũng bị IS phá hủy trong trận chiến.

Trong khi đó, lực lượng Hồi giáo cực đoan được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn đang có nhưng tiến triển nhanh chóng trong cuộc tấn công chống lại IS dọc theo biên giới Thổ Nhĩ Kỳ-Syria.

Cách đây không lâu, xe tăng Thổ Nhĩ Kỳ và lực lượng Hồi giáo cực đoan Syria đánh chiếm Bab Laymoun và Haji Wali, chỉ còn khoảng 2 km kết nối khu vực Azaz với Jarablus.

Đáng chú ý, IS sẽ mất vùng lãnh thổ biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ nếu cuộc tấn công của lực lượng Hồi giáo cực đoan được thực hiện đúng kế hoạch.

Nhưng vậy, Lực lượng SDF đã mất sự yểm trợ của không quân Liên minh do Mỹ cầm đầu cũng như những ưu thế trước đây họ đã có khi còn được Washington ủng hộ.

Lực lượng dân quân người Kurd có thể buộc phải từ bỏ hy vọng có một quốc gia riêng biệt dưới sự bảo trợ của Mỹ trong tam giác các quốc gia Syria, Iraq, Thổ Nhĩ Kỳ.

QA