Thái Lan hướng dẫn du khách Trung Quốc cách cư xử

 Tiểu tiện nơi công cộng, khạc nhổ ngoài đường, hay đá chân vào chuông chùa... Những hành vi khiếm nhã của các vị du khách Trung Quốc lắm tiền nhiều của đang khiến dư luận Thái Lan rất bức xúc.
Du khách Trung Quốc đến thăm Chùa Bạch ở Chiang Rai - Ảnh: AFP
Du khách Trung Quốc đến thăm Chùa Bạch ở Chiang Rai - Ảnh: AFP

Theo AFP, chính quyền Thái Lan đang in hàng chục nghìn cuốn sổ tay hướng dẫn cách hành xử văn minh để phát cho du khách Trung Quốc khi đến thăm quốc gia Đông Nam Á. Nguyên nhân bởi trong thời gian qua, dư luận Thái Lan đã phản ứng dữ dội đối với các hành vi kém văn minh của du khách Trung Quốc.

Tháng trước, bức ảnh một cô bé tiểu bậy ở cung điện Bangkok đã thổi bùng làn sóng chỉ trích du khách Trung Quốc trên các trang mạng xã hội Thái Lan.

Người Thái lập tức mặc định cô bé này là người Trung Quốc. Hồi tháng 3, một video về du khách Trung Quốc chen lấn, xô đẩy tại một sân bay ở Thái Lan thu hút hơn 2 triệu lượt xem trên trang YouTube và hàng nghìn bình luận chỉ trích giận dữ.

Tại danh thắng Wat Rong Khun, hay còn được gọi là Chùa Bạch ở tỉnh Chiang Rai, các hướng dẫn viên du lịch Thái Lan và người dân địa phương rất bức bối với tình trạng bẩn thỉu của các nhà vệ sinh sau khi du khách Trung Quốc xuất hiện.

AFP dẫn lời hướng dẫn viên du lịch Thái Lan Pin Su tại Chùa Bạch cho biết lượng khách Trung Quốc ngày càng gia tăng đã biến công việc của cô trở thành một nghệ thuật giao tiếp thực thụ. “Họ không bao giờ chú ý đến lời hướng dẫn, hay khạc nhổ, nói chuyện lớn tiếng. Đôi khi họ biến nhà vệ sinh thành một khu vực kinh hoàng. Nhưng tôi không thể nhắc nhở họ suốt ngày. Tôi không muốn xúc phạm họ” - cô Pin Su than thở.

Một số du khách Trung Quốc cũng thừa nhận người dân nước mình “không được giáo dục đầy đủ để hành xử một cách đàng hoàng”. Dù vậy họ cho rằng những kẻ khiếm nhã chỉ là “thiểu số”. Và dù dư luận bức xúc thì chính quyền Thái Lan vẫn tuyên bố chào đón du khách Trung Quốc.

“Du khách Trung Quốc không gây ra vấn đề. Họ là những người dễ chịu. Chỉ thỉnh thoảng sự khác biệt văn hóa xảy ra mà thôi” - AFP dẫn lời bà Srisuda Wanapinyosak, đại diện Tổng cục Du lịch Thái Lan.

Ngành du lịch chiếm tới 8,5% GDP Thái Lan. Năm ngoái có đến 4,6 triệu lượt khách Trung Quốc đến Thái Lan, với mức chi tiêu trung bình mỗi ngày là 5.500 baht (tương đương 160 USD), “sộp” hơn cả khách châu Âu. Dự kiến doanh thu của ngành du lịch Thái Lan từ khách Trung Quốc sẽ đạt 5,6 tỉ USD trong năm nay.

Trong thời điểm biến động chính trị vẫn còn ảnh hưởng đến ngành du lịch Thái Lan, chính quyền Bangkok không thể đánh mất nguồn thu này, dù du khách Trung Quốc có khiếm nhã đến mức nào đi nữa.

Theo Tuổi trẻ