Tên lửa Triều Tiên vừa phóng có khả năng bắn tới Guam

VietTimes -- Hãng thông tấn Kyodo dẫn lời của Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera cho biết: "Tầm bắn của tên lửa là khoảng 5.000 km. Rõ ràng tên lửa loại này có khả năng vươn tới Guam". Đồng thời, ông cũng xác nhận rằng tất cả phần của tên lửa rơi xuống biển cách đảo Nhật Bản Hokkaido 1.180 km.

Một vụ phóng tên lửa của Triều Tiên. Ảnh: Yonhap
Một vụ phóng tên lửa của Triều Tiên. Ảnh: Yonhap

Được biết, vào 5h57 sáng nay, Triều Tiên phóng tên lửa theo hướng đông từ một khu vực gần Sunan, Bình Nhưỡng, Yonhap dẫn thông tin từ Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS) cho biết. "Nó bay qua bầu trời Nhật Bản" và rơi xuống bắc Thái Bình Dương.

Tên lửa Triều Tiên bay hơn 2.700 km, đạt độ cao tối đa khoảng 550 km. Kênh truyền hình Nhật Bản NHK đưa tin tên lửa Triều Tiên vỡ làm ba mảnh và rơi xuống vùng biển ngoài khơi Hokkaido. Các lực lượng phòng vệ Nhật Bản không tìm cách bắn hạ tên lửa.

Lầu Năm Góc xác nhận tên lửa Triều Tiên đã bay qua lãnh thổ Nhật Bản. "Chúng tôi vẫn đang đánh giá vụ phóng. Bộ chỉ huy Phòng không Bắc Mỹ (NORAD) xác định tên lửa không tạo ra mối đe dọa đối với Bắc Mỹ", Rob Manning, người phát ngôn Lầu Năm Góc, nói.

Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga mô tả vụ phóng là "mối đe dọa nghiêm trọng chưa từng có". "Hiện chưa có vật thể nào được xác nhận là rơi xuống lãnh thổ Nhật Bản", ông Suga cho biết. "Không có thông tin về phi cơ, tàu thuyền bị hư hại".

Theo ông Suga, tên lửa bay qua mũi Erimo ở đảo Hokkaido, miền bắc Nhật Bản, rồi rơi xuống khu vực cách đây 1.180 km về phía đông.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cũng có quan điểm tương tự và khẳng định nước này sẽ thực hiện "đầy đủ các biện pháp" nhằm đảm bảo an toàn cho người dân.

"Hành động thái quá của họ, phóng tên lửa bay qua lãnh thổ quốc gia chúng tôi, là một mối đe dọa nghiêm trọng, chưa từng có và gây tổn hại lớn đến an ninh, hòa bình khu vực", AFP dẫn lời ông Abe phát biểu với báo giới.

Theo giới chuyên gia, việc Triều Tiên phóng tên lửa từ thủ đô Bình Nhưỡng là điều bất thường, cho thấy nước này muốn đa dạng hóa khu vực phóng tên lửa nhằm tránh bị bên ngoài theo dõi và có thể tấn công phủ đầu.