Tên lửa "bó tay" trước tăng T-72 Nga trên chiến trường Syria (video)

VietTimes -- Ngày 11.07.2017, Failaq Al-Rahman đăng tải 2 video, quay lại cảnh các tay súng thánh chiến sử dụng tên lửa chống tăng TOW của Mỹ tấn công quân đội Syria trong thị trấn Ayn Tarma trên vùng ngoại ô phía đông Damascus.
Xe tăng T-72 quân đội Syria trên chiến trường
Xe tăng T-72 quân đội Syria trên chiến trường

Video thứ nhất ghi lại cảnh nhóm chiến binh Failaq Al-Rahman thuộc tổ chức Quân đội Tự do Syria (FSA) tấn công một xe được cho là T-90 từ xa bằng một tên lửa TOW. May mắn thay cho chiếc tăng của quân đội Syria, tên lửa chống tăng lao vào bức tường đất phòng ngự, không gây tổn thất nào cho xe tăng.

So với những chiếc T-72 thế hệ trước, được trang bị rộng rãi trong quân đội Syria, xe tăng T-90 của Nga sản xuất có đủ khả năng chống lại hầu hết các tên lửa điều khiển chống tăng ATGM trên chiến trường Syria khi sử dụng hệ thống gây nhiễu hồng ngoại Shtora chống các tên lửa chống tăng dẫn đường, điểm yếu duy nhất của Shtora là với TOW, điều khiển quang điện từ bằng dây dẫn, không có chiếu xạ mục tiêu laser, do đó không thể phát hiện được hướng phóng tên lửa.

Cuộc đối đầu giữ TOW của Mỹ và xe tăng T-72AV của quân đội Syria

Video thứ hai của nhóm FSA ghi lại cảnh chiến binh sử dụng súng phóng lựu chống tăng không giật SPG-9, tập kích một xe BMP-2 sau khi quân đội Syria đánh bật lực lượng Hồi giáo cực đoan ra khỏi các tòa nhà cao tầng trong khu phố Ayn Tarma. Bất chấp các tay súng Failaq Al-Rahman tuyên bố xe đã bị hư hỏng sau vụ nổ, nhưng chiếc xe vẫn hoạt động bình thường.

Xe bộ binh chiến đấu BMP-2 chống lại SGP-9

Giao chiến tiếp tục diễn ra giữa nhóm Jaish Al-Islam và Hay'at Tahrir Al-Sham (HTS) trong khu vực Đông Ghouta, nhóm Failaq Al-Rahman đăng tải các video  củng cố tinh thần các tay súng thánh chiến trong cuộc chiến chống lại chiến dịch tấn công của Vệ binh Cộng hòa trên vùng nông thôn phía đông Damascus.

Một cảnh quay từ máy bay không người lái ghi lại cuộc chiến của một xe tăng quân đội Syria do Nga sản xuất, IS tuyên bố đó là T-90, nhưng nếu xem xét hệ thống phòng thủ tự chế trên tháp pháo, có thể hiểu đó là T-72 đời cũ, bị tấn công bằng đạn chống tăng trực tiếp vào sườn, nhưng chiếc tăng vẫn chiến đấu bình thường

Những kết quả thực tế chiến trường của chiếc tăng T-90 ở Syria thúc đẩy quân đội Iraq đặt hàng mua sắm thêm 73 chiếc T-90 mới trong một hợp đồng với điện Kremlin, cung cấp một cơ hội tối ưu để Nga có thể mở rộng ảnh hưởng ở Iraq.

Nhóm Failaq Al-Rahman tuyên bố chiếc tăng này là T-90 trên mạng xã hội, nhưng phóng viên chiến trường Ibrahim Joudeh Al-Masdar News cho biết, chiếc tăng này là T-72AV, T-90 không được triển khai trên chiến trường Damascus. Quân đội Syria, những đơn vị tấn công nổi tiếng như Tiger, Diều hâu Sa mạc sử dụng các xe T-90 trên chiến trường các tỉnh Hama, Raqqa, Aleppo và Homs.

TTB