Teky sẽ tổ chức hơn 150 sự kiện Hour Of Code cho học sinh trong năm 2017

VietTimes – Dự kiến, năm 2017, Teky sẽ có 15-20 phòng học máy; triển khai hơn 150 sự kiện Hour Of Code cho hơn 2.000 trẻ em cả nước; và xây dựng hệ sinh thái các trung tâm đào tạo công nghệ, các điểm đào tạo, cộng đồng STEAM, hệ thống giáo dục công nghệ quy mô toàn khu vực vào năm 2020. 
Thế hệ học sinh hôm nay đang đứng trước ngưỡng cửa của cuộc Cách mạng công nghệ lần thứ tư.
Thế hệ học sinh hôm nay đang đứng trước ngưỡng cửa của cuộc Cách mạng công nghệ lần thứ tư.

Sáng nay (26/3), Học viện sáng tạo công nghệ Teky vừa ra mắt trung tâm mới đặt tại tầng 3 số 6 Nguyễn Thị Thập – Trung Hoà Nhân Chính – Hà Nội, kết hợp Ngày hội trải nghiệm công nghệ. Đây là học viện STEAM –  Science (Khoa học), Technology (Công nghệ), Engineering (Kỹ thuật), Art (Nghệ thuật) và Mathematics (Toán học) – đầu tiên dành cho trẻ em từ 6 đến 18 tuổi.

Hour Of Code là chương trình gợi mở về khoa học máy tính, giúp các bạn học sinh nắm được một số kiến thức cơ bản về khoa học máy tính và từ đó tạo tiền đề cho việc tự nghiên cứu.
Các kiến thức và kỹ năng này được tích hợp, lồng ghép và bổ trợ cho nhau giúp học sinh không chỉ hiểu biết về nguyên lý mà còn có thể thực hành và tạo ra được những sản phẩm trong cuộc sống hằng ngày. Giáo dục STEAM sẽ phá đi khoảng cách giữa hàn lâm và thực tiễn, tạo ra những con người có năng lực làm việc “tức thì” trong môi trường làm việc có tính sáng tạo cao và sử dụng trí óc có tính chất công việc ít lặp lại.

Được thành lập vào tháng 6/2016, Teky mang đến cho thế hệ trẻ Việt Nam kiến thức toàn diện về STEAM và kỹ năng thế kỷ 21 – 4Cs (Critical Thinking Tư duy phản biện – Communication – Giao tiếp – Creativity Sáng tạo – Collaboration Làm việc nhóm). Đó được đánh giá là các yếu tố cần thiết để trẻ trong một nền kinh tế số và trang bị sẵn sàng để trở thành những doanh nhân công nghệ trong tương lai.

Hiện tại, Teky đang tổ chức 6 môn học, gồm Quay phim và quay video, In 3D và mô hình 3D; Lắp ráp Robot; Lập trình và phát triển ứng dụng; Thiết kế và xây dựng game; Thiết kế website và nhiếp ảnh.

Cùng với sự ra đời của cơ sở mới tại Hà Nội, Teky đặt mục tiêu trở thành học viện STEAM dành cho trẻ em số một Đông Nam Á trong 3 năm về số lượng học sinh tại các điểm đào tạo và hệ thống Edutech Platform. Cũng trong năm 2017, Teky ra mắt và điều hành 2 Trung tâm công nghệ ở Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, bao gồm 15-20 phòng học máy; triển khai 150+ sự kiện Hour Of Code cho hơn 2.000 trẻ em cả nước.

Đến năm 2020, đơn vị này sẽ xây dựng hệ sinh thái các trung tâm đào tạo công nghệ, các điểm đào tạo, cộng đồng STEAM, hệ thống giáo dục công nghệ và ươm mầm tài năng trẻ quy mô toàn khu vực.

Cùng với đó là môi trường đào tạo tư duy và kỹ năng máy tính bài bản, chuyên nghiệp, giúp cho trẻ em Việt Nam có khả năng dẫn đầu Cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ IV và hình thành tốt hơn con đường sự nghiệp của một doanh nhân công nghệ tương lai.

Đồng thời, đơn vị này sẽ phổ biến kiến thức STEAM đến cộng đồng trẻ, nhằm giúp cải thiện tốt hơn chất lượng giáo dục ở Việt Nam và các nước khu vực Đông Nam Á, cung cấp và hỗ trợ cải tiến hệ thống cơ sở vật chất đào tạo ở Việt Nam để bắt kịp với thế giới và truyền cảm hứng và khơi dậy cho trẻ em ứng dụng đam mê, sáng tạo của mình vào cuộc sống thực tiễn.

Theo bà Đào Lan Hương, Giám đốc Học viện công nghệ sáng tạo Teky, thế hệ của các bậc phụ huynh đang có con ở độ phổ thông hiện nay đã có được cơ hội phát triển từ cuộc Cách mạng công nghệ lần thứ ba và chính thời cơ từ cuộc cách mạng này đã giúp họ có được những thành công hôm nay.  Cũng như vậy, thế hệ học sinh hôm nay đang đứng trước ngưỡng cửa của cuộc Cách mạng công nghệ lần thứ tư, đó là IoT – Internet kết nối vạn vật và Trí tuệ nhân tạo (AI).

Dẫn ra ví dụ về nhà máy vận hành hoàn toàn bằng Robot của hãng Adidas tại Đức hay ngôi nhà được dựng lên bằng kỹ thuật in 3D trong 24h với chi phí 10.000 USD, bà Đào Lan Hương cho rằng, trong tương lai, các bạn nhỏ không chỉ cạnh tranh với nhau để có được việc làm mà còn cạnh tranh với Robot.

Cũng theo báo cáo của Uỷ ban Liên Hợp Quốc, 2/3 lượng lao động trên thế giới đối diện với cuộc khủng hoảng thiếu việc làm trong tương lai. Dự báo, đến năm 2020, có 7 triệu việc làm biến mất và có 2 triệu việc làm mới thay thế, nhưng đều đòi hỏi có kiến thức về khoa học máy tính và công nghệ; tốc độ tăng trưởng của các công việc liên quan đến kiến thức về STEAM 16,8% và cơ hội thu nhập của các nhân sự có kiến thức về STEAM ngày càng tăng lên.

Từ đó, STEAM được đánh giá là chìa khoá thành công của thế hệ tương lai, khi những nhân sự có kiến thức STEAM có cơ hội việc làm gấp 3 lần so với những nhân sự không có hiểu biết về lĩnh vực liên ngành này.

Điều này cũng được minh chứng qua việc nhiều bạn sinh viên ở các trường IT tại Mỹ là Công nghệ và khoa học máy tính, như ở Stanford môn hàng đầu hiện nay là khoa học máy tính trong khi cách đây 5 – 7 năm, các môn học liên quan đến kinh doanh chiếm vị trí hàng đầu.