Tàu ngầm Kilo thứ 5 sắp về Việt Nam

Theo báo VPK đăng tải ngày 09.12. Chiếc tàu ngầm thứ năm thuộc dự án 636.1 trong số sáu tàu ngầm mà phía Hải quân Việt Nam đặt hàng nhà máy đóng tàu"Admiralty Shipyards" trong vài ngày tới sẽ lên đường về căn cứ Cam Ranh, Việt Nam.
Tàu ngầm Kilo thứ 5 sắp về Việt Nam

Phát ngôn viên ngành công nghiệp đóng tàu Nga cho biết với Interfax-AVN rằng,” Tàu vận tải Rolldock star của Hà Lan đang trên đường đến St. Petersburg. Con tàu vận tải này sẽ thực hiện một hành trình dài.”

Con tàu thứ tư trong hợp đồng sáu tàu ngầm Đề án 636 của Việt Nam đã cập cảng Cam Ranh vào tháng Bảy. Hợp đồng đóng sáu tàu ngầm diesel-điện (SSK) Đề án 636 đã được ký kết vào năm 2009 trong chuyến thăm Moskva của Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng. Ngoài việc đóng mới sáu tàu ngầm, nhà máy "Admiralty Shipyards" còn có hợp đồng đào tạo các kíp vận hành tàu ngầm cho phía Việt Nam, cũng như việc cung cấp các trang thiết bị và kỹ thuật cần thiết cho phía Việt Nam.

Những chiếc tàu ngầm thứ nhất HQ-182 “Hà Nội” và thứ hai HQ-183 “Hồ Chí Minh” đã được chuyển giao vào tháng Tư năm 2014. Những chiếc tàu này đã trở thành một phần của lực lượng tàu ngầm Lữ đoàn 189 của hải quân Việt Nam. Chiếc tàu ngầm thứ ba "Hải Phòng" đã cập cảng Việt Nam vào cuối tháng Giêng năm nay.

Để đào tạo các thủy thủ đoàn cho các tàu ngầm SSK của Việt Nam, một trung tâm đào tạo đã được xây dựng ngay tại vịnh Cam Ranh với sự hỗ trợ của công ty cổ phần St Petersburg “Tập đoàn NPO Avrora”. Công ty này đã phát triển và chế tạo 5 hệ thống mô phỏng huấn luyện tương tự 5 chiếc tàu ngầm, đặc biệt là hệ thống thông tin - điều khiển tự động “Lama”, hệ thống điều khiển tàu ngầm “Palladium” và hệ thống điều khiển hành trình “Pyrit”. 

Tàu Kilo dự án 636.1chạy động cơ diesel/điện thuộc loại êm nhất thế giới, được mệnh danh là “hố đen đại dương”, thích hợp trong các nhiệm vụ trinh sát và tuần tra. Tàu ngầm Việt Nam cùng lớp tàu trang bị cho hạm đội Biển Đen "Rostov-on-Don", đã phóng tên lửa hành trình Kalibr - Club -S vào các mục tiêu của tổ chức IS

Vũ khí của tàu bao gồm 6 ống phóng ngư lôi cỡ 533 mm, tên lửa chống tàu Club-S, 24 quả thủy lôi, 8 tên lửa phòng không 9K34 Strela-3 hoặc tên lửa 9K38 Igla. 

Tàu có tốc độ hải trình nổi 17 hải lý/giờ, 20 hải lý/giờ khi lặn ngầm, thủy thủ đoàn 52 người, dự trữ hải trình 45 ngày; độ sâu hoạt động 240 m nước; lượng giãn nước 3950 tấn.

 

Theo QPAN