Tàu điện trên cao Cát Linh - Hà Đông tiếp tục sai hẹn hoàn thành

Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông (Hà Nội) phải cuối năm 2016 mới có thể đưa vào sử dụng, thay vì tháng 6/2016 như kế hoạch
Đoàn tàu mẫu tuyến Cát Linh - Hà Đông sắp được trưng bày để lấy ý kiến người dân.
Đoàn tàu mẫu tuyến Cát Linh - Hà Đông sắp được trưng bày để lấy ý kiến người dân.

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Hồng Trường cho biết, dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông là dự án “nóng” về chất lượng, tiến độ cũng như vấn đề an toàn giao thông. Hiện vấn đề về chất lượng và an toàn giao thông đã cơ bản giải quyết được nhưng về tiến độ của dự án còn rất nhiều vấn đề cần phải xử lý.

Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải, toàn bộ dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông được thực hiện theo tổng thầu EPC phía Trung Quốc, tuy nhiên những nhà thầu phụ của phía Việt Nam đảm trách, không có bất cứ nhà thầu nào của nước ngoài.

Đặc biệt, trong những nhà thầu phụ phía Việt Nam lại không có nhà thầu nào trong ngành giao thông vận tải, chủ yếu là các nhà thầu tư nhân nên việc kí kết hợp đồng giữa tổng thầu với các nhà thầu phụ bao giờ cũng có những ràng buộc về mặt kinh tế.

Do đó, Bộ GTVT đang điều chỉnh về vấn đề này, để làm sao có những ràng buộc chặt chẽ hơn đối với tổng thầu cũng như các nhà thầu phụ trong vấn đề thanh toán, cũng như đảm bảo tiến độ. Đồng thời, Bộ GTVT cũng đưa ra những cơ chế để tổng thầu EPC có những điều kiện cũng như những trách nhiệm thực hiện dự án.

“Về tiến độ dự án đến thời hạn tháng 6/2016 sẽ hoàn thành xong phần thô bao gồm hệ thống dầm, các nhà ga, sau đó mới tiến hành hoàn thiện. Phần hoàn thiện này sẽ gồm nhiều hạng mục kỹ thuật cũng như trang trí, dự kiến mất thời gian khoảng 3 tháng. Tiếp đó, đến giai đoạn chạy thử khoảng 3 tháng nên phải cuối năm 2016 mới đưa vào sử dụng được”, ông Trường cho biết.

Theo Thứ trưởng, hiện để đảm bảo tiến độ của dự án  đưa vào khai thác trong năm 2016, Bộ GTVT đang chỉ đạo quyết liệt để đạt được tiến độ.

Cuối năm nay sẽ hết tắc đường trục Cát Linh – Hà Đông

Tại buổi họp báo, trước ý kiến về việc các công trình xây dựng dự án đường sắt đô thị là nguyên nhân gây ùn tắc nghiêm trọng trong thời gian qua trên địa bàn TP Hà Nội, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết, đến hết năm 2015, tại những khu vực đang gây ùn tắc trên tuyến Cát Linh - Hà Đông sẽ cơ bản không còn ùn tắc.

Theo ông Trường, sở dĩ có điều trên là do tuyến này vào cuối năm nay sẽ thông hầm đường bộ Thanh Xuân – Hà Đông. Đồng thời, dự án Cát Linh - Hà Đông sẽ hoàn thành thi công toàn bộ phần trụ, chỉ còn lại một số vị trí nhà ga nên ùn tắc sẽ giảm.

Riêng dự án đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội, ông Trường cho biết, việc ùn tắc chủ yếu từ Trường đại học Quốc Gia đến phố Cầu Giấy cho nên hiện TP Hà Nội đã tìm giải pháp xén tiếp phần vỉa hè để mở rộng làn đường, đồng thời yêu cầu các nhà thầu thi công thu hẹp diện tích đang quây tôn và phân luồng các phương tiện đi sang các tuyến đường khác.

Hiện Ban Quản lý dự án cũng yêu cầu các nhà thầu thi công liên tục 24/24 giờ để rút ngắn tiến độ dự án từ mốc năm 2019 xuống cuối năm 2018 để sớm chấm dứt tình trạng ùn tắc giao thông.

Theo Infonet