Tàu chở than gặp nạn trong bão, đã cứu được 6 người

VietTimes --  Đêm 16/7, tàu VTP 26 đã gặp nạn khi neo đậu chờ vào cảng gần Đảo Ngư, Nghệ An. Hiện lực lượng chức năng mới tìm được 6 người, vẫn còn thuyền viên đang mất tích.
Vị trí tàu VTB 26 chìm theo ảnh chụp từ Hệ thống Tự động nhận dạng AIS - Hệ thống Thông tin Duyên hải Việt Nam
Vị trí tàu VTB 26 chìm theo ảnh chụp từ Hệ thống Tự động nhận dạng AIS - Hệ thống Thông tin Duyên hải Việt Nam

Thông tin từ Cảng vụ hàng hải Nghệ An cho biết, khoảng 2h sáng ngày 17/7, thời điểm bão số 2 đang đổ bộ vào Nghệ An, Cảng vụ nhận được điện khẩn từ tàu Thanh Thành Đạt và tàu Lam Hồng thông báo ở khu neo đậu chờ vào cảng gần Đảo Ngư có tàu VTP 26 báo nạn.

Ông Đinh Viết Hồng - phó chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An - xác nhận lúc 2h sáng 17-7 tàu chở 4.700 tấn than, chở than từ Quảng Ninh ra Cửa Lò, đã phát tín hiệu cấp cứu nhưng khi đó sóng to gió lớn nên không có tàu ra. Sau đó tàu chở than mất tín hiệu. 

Thông tin ban đầu cho biết, con tàu bị chìm mang số hiệu VTB 26, chở than từ Quảng Ninh vào Cửa Lò. Tuy nhiên, khi tàu vừa vào đến thì gặp bão số 2 nên áp sát vào đảo Ngư. Lúc gặp nạn, trên tàu có 12 thuyền viên và 1 du khách.

Nhận được tin báo, Bộ đội Biên phòng Nghệ An, hải quân, cảng vụ hàng hải Cửa Lò và chính quyền địa phương đã huy động phương tiện, lực lượng tổ chức tìm kiếm.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng đã yêu cầu báo cáo ngay tình hình tàu chở 4.700 tấn than bị chìm ở khu vực đảo Hòn Ngư, đặc biệt tình hình của 13 người trên tàu.

Thông tin mới nhất, trong sáng cùng ngày, cơ quan chức năng đã tìm kiếm và cứu được 3 thuyền viên, 10 người còn lại vẫn đang mất tích.

Danh tính của những thuyền viên may mắn bao gồm: thuyền trưởng Phạm Văn Hải, máy trưởng Nguyễn Văn Sáng (37 tuổi, ngụ huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng) và thợ máy Lý Văn Giang. 3 thuyền viên này được tìm thấy cách nơi tàu chìm 3 hải lý. Hiện 1 người đang phải cấp cứu.

Đến 10h, thêm một thuyền viên tự bơi được vào đảo Ngư nhưng sức khỏe rất yếu. Vị trí thuyền viên tự bơi vào bờ ở phía Nam cầu cảng đảo Ngư.

11h30, xác định 1 thuyền viên đã tử vong ở khu vực gần cầu cảng Vissai. 

Tàu Thanh Thành Đạt 35 chở 3 người còn sống sau khi tìm kiếm thấy trôi dạt trên biển đang đưa vào cầu cảng Cửa Lò lúc 12h22.

Như vậy, đến nay lực lượng đã tìm thấy được 8 người, trong đó 7 người còn sống. Người tử vong hiện chưa xác định được danh tính và là nạn nhân vụ chìm tàu. Hiện công tác tìm kiếm và cứu nạn vẫn đang tiếp tục được khẩn trương.

Hiện chiếc tàu chỉ cách bãi tắm chừng 500m. Phía chủ tàu đang liên hệ tàu cứu nạn để đưa chiếc tàu ra ngoài.

Tàu chở than gặp nạn trong bão, đã cứu được 6 người  ảnh 1Tàu VTP 26 khi còn mang tên Maritime 09 tại một sườn đà đợi sửa chữa
Tàu VTP 26 là tàu vận tải biển phân cấp VRH BC-XII, được đóng bởi Công ty CP Hoàng Vinh, hạ thủy năm 2012. Tàu hiện thuộc sở hữu của Ngân hàng thương mại cổ phần hàng hải Việt Nam (Maritime Bank). Trước đây tàu có tên khác là DRAGON 26(16) , MARITIME 09(16).
Hình ảnh gần đây nhất khi con tàu đang nằm chờ sửa chữa tại một triền đà cho thấy con tàu đã có dấu hiệu gỉ sét, mặc dù chỉ mới hơn 4 năm tuổi.