Tàu cánh ngầm hết hạn sử dụng: Nếu còn tốt, vẫn có thể “được” chạy tiếp

VietTimes -- Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa có ý kiến chỉ đạo về việc gia hạn thời gian hoạt động của các tàu cao tốc cánh ngầm hoạt động trên tuyến vận tải thủy Sài Gòn-Vũng Tàu.

 

Ảnh minh họa. Nguồn Internet
Ảnh minh họa. Nguồn Internet

Theo đó, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT chỉ đạo kiểm tra, đánh giá kỹ lưỡng các yêu cầu về điều kiện an toàn, bảo vệ môi trường đối với các tàu cao tốc cánh ngầm; trên cơ sở đó, xác định thời gian kéo dài việc sử dụng đối với các tàu cao tốc nêu trên, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Bộ GTVT khẩn trương tổ chức thực hiện việc rà soát, hoàn thiện các quy định liên quan đến niên hạn sử dụng của phương tiện thủy theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản số 7085/VPCP-KGVX ngày 25/8/2016.

Theo Nghị định số 111/2014/NĐ-CP của Chính phủ, đến ngày 31/12/2016, tất cả tàu cánh ngầm tuyến TP.HCM - Vũng Tàu và ngược lại phải ngừng hoạt động vì hết hạn sử dụng.

Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp vận tải tàu cánh ngầm đồng loạt có đơn xin gia hạn với lý do các phương tiện vẫn đảm bảo an toàn, trong khi chưa có tàu mới thay thế.

Hiện nay, trên tuyến TPHCM - Vũng Tàu có 2 hãng tàu cánh ngầm đang hoạt động. Trước đây, tuyến TPHCM - Vũng Tàu có 3 hãng tàu cánh ngầm hoạt động gồm Greenlines, Petro Express và Vina Express. Tuy nhiên sau khi xảy ra một vụ cháy tàu cánh ngầm giữa sông Sài Gòn hồi tháng 1-2014 thì mới có 2 hãng Petro Express và Vina Express hoạt động trở lại.