Tạp chí Hán Hòa, Canada: Việt Nam đang đàm phán mua 4 tiểu đoàn S-400

Theo tạp chí Kanwa (Hán Hòa, Canada) có trụ sở tại Canada, Việt Nam đang tiến hành đàm phán với Nga để mua ít nhất 4 tiểu đoàn tên lửa phòng không S-400.
Tên lửa S-400.
Tên lửa S-400.

Thông tin này được tờ Phượng Hoàng (Hồng Kông) ngày 30/6 dẫn nguồn Kanwa cho biết, Nga và Việt Nam đang gấp rút đàm phán thương vụ hệ thống tên lửa phòng không S-400. Nếu không có vấn đề gì thì vào cuối năm 2016 này Việt Nam sẽ chính thức ký hợp đồng mua ít nhất là bốn tiểu đoàn S-400 Triumph.

Được biết, đây không phải là lần đầu tiên tờ Phượng Hoàng đăng tải thông tin về việc Việt Nam mua hệ thống S-400 của Nga. Hồi tháng 12/2015, nguồn tin này cũng đã đưa ra những đánh giá về việc Trung Quốc sẽ được trang bị tên lửa S-400 và việc cả Ấn Độ và Việt Nam cũng sắp trang bị các hệ thống tên lửa tối tân này.

Phượng Hoàng cho rằng, Nga có thể cung cấp 4 tiểu đoàn S-400 cho Quân đội Nhân dân Việt Nam trong tương lai gần và gần như chắc chắn rằng những hệ thống này sẽ được đặt ở Vịnh Bắc Bộ và dọc theo Biển Đông, từ đó phía Việt Nam có thể tạo ra những đòn đáp trả tương xứng và gây nên áp lực lớn cho kẻ địch.

Cùng với thông tin từ Kanwa và Phượng Hoàng, nguồn tin quân sự Nga cũng cho biết, sau khi Nga xuất khẩu các hệ thống tên lửa đánh chặn S-400 năm 2015 cho Trung Quốc, phía Việt Nam đặt mua từ 4-6 hệ thống tên lửa S-400, nhằm đảm bảo khả năng phòng thủ vững chắc đất nước trước mọi tình huống.

Phát biểu với phóng viên của Russia Today hồi tháng 1/2016, ông Igor Novoselov, Trợ lý Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng Viện Duma Liên bang Nga cho biết Việt Nam sẽ sớm nhận được tổ hợp tên lửa phòng không hiện đại S-400.

Đại tá về hưu Igor Novoselov cho biết: "Quân đội Việt Nam hiện đang trang bị các hệ thống tên lửa phòng không S-300. Trong tương lai không xa, thay thế chúng sẽ là S-400, những tổ hợp tên lửa hiện đại nhất. S-400 bắn hạ mục tiêu ở các độ cao lớn và nhỏ, bao trùm phạm vi rộng".

Không chỉ có Việt Nam, nhiều nước trên thế giới cũng muốn mua S-400 Triumf, một hệ thống phòng không đa tầng có thể bắn hạ máy bay tàng hình, tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình.

Hệ thống tên lửa phòng không S-400 do Phòng Thiết kế, Tập đoàn Almaz-Antey phát triển, đây là phiên bản cải tiến với nhiều tính năng mạnh mẽ hơn loạt hệ thống tên lửa S-300.

Hệ thống có thể tiêu diệt tất cả các vật thể xuất hiện trên không trong tầm kiểm soát đến hơn 400 km, bao gồm các loại máy bay, tên lửa hành trình, phương tiện bay không người lái (UAV) hay tên lửa đạn đạo, ở độ cao 50 km và tốc độ tối đa của mục tiêu lên đến 4.800 m/giây.

Tổ hợp S-400 có khả năng theo dõi 300 mục tiêu và đồng thời bắn hạ 36 mục tiêu. Đặc biệt, S-400 có khả năng chiến đấu gấp gần 4 lần hệ thống Patriot của Mỹ.

Theo Đất Việt