Tăng T-72 Syria “hạ gục” T-90 chiến lợi phẩm phiến quân

VietTimes -- Ngày 19.09.2017, quân đội Syria phá hủy chiếc xe tăng hiện đại T-90 đang bị tổ chức khủng bố Ha'yat Tahrir al-Sham (HTS - Al-Qaeda Syria) chiếm giữ trong cuộc giao chiến ác liệt phía bắc tỉnh Hama.
Chiếc T-90 bị hủy diệt trên chiến trường Hama - ảnh Masdar News
Chiếc T-90 bị hủy diệt trên chiến trường Hama - ảnh Masdar News

Al-Masdar News dẫn nguồn tin quân sự tại Hama cho biết, chiếc tăng T-90, đang bị khủng bố sử dụng bị một chiếc T-72 quân đội Syria bắn hạ gần thị trấn Ma'an. Trong trận đấu tăng này, chiếc tăng T-72  bắn thành công một phát đạn xuyên dưới cỡ sabot đánh trúng sườn trái chiếc T-90, xuyên thủng giáp và kích nổ đạn dược trong thân xe.

Đòn tập kích thành công này (còn được gọi là 'K-kill') thiêu cháy hoàn toàn chiếc T-90 cùng kíp xe. Đây cũng là chiếc T-90 đầu tiên bị phá hủy trên chiến trường trong thực chiến. 

Chiếc T-90 được Nga viện trợ cho quân đội Syria đã bị lực lượng Hồi giáo cực đoan chiếm giữ vào tháng 06. 2016 trong trận đánh đầu tiên của chiến dịch giải phóng thành phố Aleppo gần khu trang trại Mallah. Chiếc xe tăng sau đó được nhóm Hồi giáo cực đoan bán lại cho tổ chức Hay’at Tahrir al-Sham (lức đó gọi là Jabhat al-Nusra).

Tháng 03.2017, nhóm chiến binh Hay’at Tahrir al-Sham đã sử dụng chiếc T-90 trong chiến dịch tấn công trên vùng nông thôn phía bắc Hama, sự tham gia của T-90 đã khiến lực lượng khủng bố có được ưu thế tấn công. Lực lượng Tiger đã tìm cách bắt giữ hoặc hủy diệt, nhưng chiếc xe thoát khỏi vòng nguy hiểm.

Nhưng cuộc chiến gần đây nhất trêm miền bắc Hama, do tổ chức khủng bố Ha'yat Tahrir al-Sham tiến hành, kíp xe này đã mắc sai lầm. Lực lượng tăng thiết giáp quân đội Syria đã xóa được vết xấu hổ, săn được và hủy diệt chiếc T-90 đang bị quân khủng bố lợi dụng này.

NT