Tăng chuyến bay Tết, ùn tắc cả... trên trời

“Việc chấp nhận kế hoạch tăng chuyến bay trong dịp Tết chắc chắn sẽ dẫn đến tình trạng ùn tắc trên trời nghiêm trọng” – Thứ Trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho biết.
Chuyến bay tăng nhưng điều kiện sân đỗ Tân Sơn Nhất hạn chế (44 chỗ), trong khi mỗi đêm có 51 máy bay về nên ùn tắc là khó tránh khỏi.
Chuyến bay tăng nhưng điều kiện sân đỗ Tân Sơn Nhất hạn chế (44 chỗ), trong khi mỗi đêm có 51 máy bay về nên ùn tắc là khó tránh khỏi.

Chậm, hủy chuyến sẽ tăng cao

Công suất bình thường của Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất khoảng 570 chuyến/ngày, dịp cuối năm và Tết sẽ tăng lên 660 chuyến/ngày khiến tổng số hành khách đi dự báo tăng lên 100.000 lượt/ngày (cao hơn 20.000 lượt so với ngày thường). Đặc biệt, chuyến bay từ TP.HCM đi các địa phương trước Tết cũng tăng nhiều nhất, cao điểm 240-250 chuyến/ngày.

Trước việc các hãng hàng không yêu cầu tăng chuyến tại Tân Sơn Nhất trong dịp cao điểm Tết, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho biết: Ngày 21/1 vừa qua, sau khi xem xét giờ hạ cất cánh (slot), các bên đã đi đến thống nhất điều phối slot giai đoạn cao điểm tại Tân Sơn Nhất theo giới hạn 40-38-36 chuyến/g (hiện nay đang là 35 chuyến/h).

Ông Nhật nói rõ khả năng của sân bay Tân Sơn Nhất cao điểm 40 chuyến/h chỉ thực hiện được trong điều kiện lý tưởng.

Do vậy, kế hoạch slot 40-38-36 sẽ dẫn đến tình trạng ùn tắc trên trời nghiêm trọng, gây áp lực lớn. Bởi với giới hạn điều phối 35 chuyến/h như hiện nay, thực tế một số giờ cao điểm thường xuyên đã có 8-9 chuyến phải bay vòng chờ trên trời. Thậm chí có chuyến phải bay đi sân bay dự bị vì chờ quá lâu. Giờ lăn của tàu bay thông thường từ 10-15 phút/chuyến đã tăng lên  21-30 phút/chuyến.

Do vậy nếu tăng lên 40 chuyến/h thì chưa biết điều gì sẽ xảy ra.

Lo ngại trước việc ùn tắc nghiêm trọng, Thứ trưởng Nguyễn Nhật đã yêu cầu Cục Hàng không và Tổng công ty Quản lý bay điều phối giai đoạn cao điểm Tết theo giới hạn 38-38-36, theo dõi sát tình hình và linh hoạt tăng slot theo giới hạn 40-38-36 khi điều kiện cho phép.

Đặc biệt, Tổng công ty Quản lý bay phải có kế hoạch thật cụ thể về việc tăng năng lực, nhân lực trong quản lý bay với điều kiện không được vi phạm quy tắc an toàn bay.

Nhà ga quá tải, tắc đường vào sân bay

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT, việc chấp nhận tăng chuyến bay sẽ khiến chất lượng dịch vụ bị giảm sút nghiêm trọng vì chậm, hủy chuyến dây chuyền kéo dài; ùn tắc trong nhà ga, thậm chí có thể khiến vỡ kế hoạch khai thác của nhiều hãng hàng không.

Do vậy, Bộ GTVT đã chỉ đạo các cơ quan phục vụ tại Tân Sơn Nhất rà soát phân luồng linh hoạt trong nhà ga để đảm bảo không ùn tắc trong sân bay. Trong trường hợp cần thiết phải di động máy soi an ninh để tiến hành kiểm tra soi chiếu.

Tăng chuyến bay Tết, ùn tắc cả... trên trời ảnh 1

Cục Hàng không khuyến cáo hành khách nên ra đúng giờ làm thủ tục để lên máy bay.

Ở bên ngoài đường, lực lượng công an, thanh tra giao thông cũng cần “căng sức” phối hợp để điều tiết giao thông, cố gắng đảm bảo đi lại cho người dân đi đến sân bay đúng giờ.

Cục trưởng Cục Hàng không Lại Xuân Thanh cho hay: Năm ngoái đã từng có trường hợp bị tắc 3h trên đường không vào được sân bay. Thậm chí đến giờ cất cánh nhưng có tàu bay vẫn phải đợi vì một nửa hành khách trên chuyến bay không lên được tàu bay do... đường tắc.

"Việc điều tiết giao thông đến sân bay Tết năm nay sẽ khó khăn do đường Trường Sơn mới có thêm đường thông từ Bình Lợi. Giờ bay vàng tại Tân Sơn Nhất lại trùng với giờ tan tầm nên việc đi lại ra sân bay sẽ vất vả" - ông Thanh nói và khuyến cao khách nên ra sân bay sớm, hạn chế người nhà đưa đón để giảm tải cho sân bay.

Theo Vietnamnet