Tạm đình chỉ công tác trưởng công an huyện Bình Chánh

Ngày 25-4, trung tướng Lê Đông Phong, Giám đốc Công an TP.HCM đã ký quyết định tạm đình chỉ công tác đại tá Nguyễn Văn Quý, trưởng Công an, Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an H.Bình Chánh - nguồn tin của báo Tuổi Trẻ cho biết
Đại tá Nguyễn Văn Quý - Trưởng Công an huyện Bình Chánh. Ảnh: Tuổi Trẻ
Đại tá Nguyễn Văn Quý - Trưởng Công an huyện Bình Chánh. Ảnh: Tuổi Trẻ

Quyết định đình chỉ nhằm kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm về sai phạm có liên quan tới việc xử lý vụ án Kinh doanh trái phép của ông Nguyễn Văn Tấn.

Cùng với quyết định này, Giám đốc Công an TP cũng ra quyết định tạm đình chỉ công tác ông Nguyễn Hoàng Tuấn (Phó đội trưởng Đội CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ, Công an H.Bình Chánh).

Ông Tuấn là người đã ký trực tiếp vào các biên bản vi phạm hành chính trong cả hai lần kiểm tra vào ngày 13-8-2015 và 10-9-2015 đối với cơ sở kinh doanh của ông Tấn. Các quyết định này sẽ được công bố ngay trong chiều nay.

Công an TP HCM sẽ quyết định hình thức kỷ luật đối với ông Tuấn và ông Tiến. Riêng đại tá Nguyễn Văn Quý, Công an TP HCM sẽ có đề nghị hình thức xử lý, gửi Tổng cục Chính trị Bộ công an để xem xét, quyết định.

Chủ quán cà phê Xin Chào sau khi được minh oan. Ảnh:K.T.
Chủ quán cà phê Xin Chào sau khi được minh oan. Ảnh:K.T.

Trong một diễn biến liên quan, sáng cùng ngày, VKSND huyện Bình Chánh đã gửi hồ sơ cho VKSND TP HCM vụ Công an huyện này đề nghị truy tố ông Nguyễn Văn Bỉ (48 tuổi) về hành vi Vi phạm các quy định về nhà ở.

VKSND sẽ kiểm tra, thẩm định lại các căn cứ của vụ án và thông báo kết quả trong thời gian sớm nhất. Công an TP HCM cũng đã vào cuộc, rà soát lại quy trình, căn cứ xử lý ông Bỉ.

Ông Nguyễn Văn Bỉ (48 tuổi, ở thị trấn Tân Túc, huyện Bình Chánh, TP HCM) có 2 thửa đất, một ở trước cổng trụ sở Công an huyện Bình Chánh và thửa còn lại ở cách đó khoảng 500 m, có diện tích hơn 3.600 m2. Thời gian trước, thửa đất phía trong ông Bỉ dựng chòi, nuôi vịt, còn khu đất trước cổng trụ sở công an trồng cây cảnh.

Năm 2015, ông Nguyễn Văn Tấn (50 tuổi, ngụ quận Bình Tân) đến thuê thửa đất của ông Bỉ trước trụ sở công an huyện để tạo mặt bằng, mở quán cà phê Xin Chào. Ông Bỉ cũng bứng hết cây cảnh trồng ở đây vào khu đất phía trong và cất chòi nuôi vịt với diện tích 35 m2.

Ngày 19/1, ông Nguyễn Văn Quý - Trưởng Công an huyện Bình Chánh ký quyết định khởi tố bị can đối với ông Nguyễn Văn Bỉ. Quyết định này không ghi số, ngày, tháng ký quyết định khởi tố vụ án.

Trước khi xảy ra vị án này, người thuê đất của ông Bỉ là ông Tấn cũng bị Công an huyện Bình Chánh khởi tố về hành vi Kinh doanh trái phép. VKSND cùng cấp đã ra cáo trạng truy tố. Vụ việc dự kiến đưa ra tòa cuối tháng này.

Ngày 23/4, sau khi báo giới lên tiếng, ông Lê Minh Trí - Viện trưởng VKSND tối cao có buổi làm việc với VKSND TP HCM và VKSND huyện Bình Chánh. Ông Trí kết luận chủ quán cà phê Xin Chào không phạm tội Kinh doanh trái phép. Viện trưởng VKSND tối cao yêu cầu VKSND huyện Bình Chánh ra ngay quyết định đình chỉ vụ án, đình chỉ bị can với ông Tấn, đồng thời phải công khai xin lỗi và bồi thường thiệt hại (nếu có) cho ông Tấn.

Ngày 24/4, VKSND huyện Bình Chánh đã trao quyết định đình chỉ vụ án, đình chỉ điều tra bị can đối với ông Tân.

Theo Zing, Tuổi trẻ