Tại sao người Mỹ lại thích sử dụng dịch vụ của Uber hay Lyft thay vì mua xe ô tô?

VietTimes -- Ngày nay, tỷ lệ thanh niên Mỹ sở hữu bằng lái xe ô tô ngày càng giảm. Nguyên nhân là do mô hình xe tự lái và đặc biệt là dịch vụ đi xe chung ngày càng phát triển và được người tiêu dùng ưa chuộng.

Với sự bùng nổ của công nghệ và sự thay đổi chóng mặt của đời sống xã hội, phải chăng đã đến lúc người Mỹ chấm dứt việc sở hữu ô tô riêng.

Ảnh: Business Insider
Ảnh: Business Insider

Sau khi tiến hành phân tích kỹ lưỡng tất cả những chi phí cho việc sở hữu một chiếc xe ô tô, chúng tôi nhận ra rằng sử dụng dịch vụ “đi chung xe” là một lựa chọn kinh tế hơn đối với những người thường xuyên phải đi lại.

Nếu thực sự tất cả những chi phí cho việc sở hữu một chiếc xe được tính như trong ảnh dưới đây, chúng tôi tin rằng, 25% tổng số lái xe ở Mỹ nên sử dụng các dịch vụ thuê xe hơn là sở hữu một chiếc ô tô.

Từ mơ ước đến thực tế phũ phàng

Tại sao người Mỹ lại thích sử dụng dịch vụ của Uber hay Lyft thay vì mua xe ô tô? ảnh 1

Số lượng người yêu xe và sở hữu một chiếc ô tô riêng ở Mỹ ngày càng tăng sau thế chiến thứ 2 khi mà giá xăng giảm mạnh, mạng lưới đường cao tốc được xây dựng khắp nơi. Một thế hệ các chuyên gia và nhà tri thức trẻ đã chấp nhận từ bỏ việc sống và làm việc ở các thành phố lớn để chuyển đến các vùng ngoại ô và ô tô là phương tiện duy nhất giúp họ đi lại một cách thuận tiện.

Sự chuyển đổi này đã tạo ra một cách tiếp cận mới trong việc phát triển và quy hoạch đô thị. Các thành phố lớn như New Jork hay Boston chẳng hạn, tiếp tục phát triển hệ thống giao thông công cộng. Ngược lại, các thành phố mới nổi sau thế chiến thứ 2 như Los Angeles, Atlanta, Houston và Denver lại lấy việc sở hữu ô tô làm trung tâm để xây dựng và phát triển thành phố. Ngày nay, cách phát triển này vẫn diễn ra khi mà người tiêu dùng luôn ưu tiên mua những ngôi nhà có gara ô tô rộng rãi.

Tuy nhiên, những người có quan niệm sở hữu ô tô là một cách thể hiện địa vị cũng như sự tự do cá nhân đã phải đối diện với một sự thật tàn khốc là họ bỏ ra khoảng 35 nghìn đô chỉ để sử dụng ô tô khoảng 4% tổng thời gian do tình trạng tắc nghẽn giao thông.

Thực tế, việc bỏ ra một số tiền lớn cho một loại phương tiện đang dần mất giá trị, và hiếm khi được sử dụng là một điều lố bịch. Liệu đây có phải là thời điểm để phát triển một hình thức giao thông cá nhân mới không?

Chi phí

Để trả lời cho câu hỏi này, chúng tôi là tính toán một cách toàn diện về tất cả các chi phí cho việc sở hữu một chiếc xe ô tô và so sánh chúng với chi phí của một số loại hình giao thông khác như xe máy hay dịch vụ “đi chung xe”. Kết quả đạt được chắc chắn sẽ khiến bạn vô cùng ngạc nhiên.

Chi phí để sở hữu một chiếc ô tô vượt quá sức tưởng tượng của chúng tôi. Ngoài chi phí mua xe, bạn còn phải trả thêm rất nhiều chi phí khác như lãi suất tiền vay để mua xe, bảo hiểm, thuế, nhiên liệu, và phí bảo dưỡng. Ngoài ra còn một số chi phí khác như tiền đỗ xe, thuế tài sản cá nhân hay chi phí xây dựng gara. Giá trị thời gian cũng là một nhân tố quan trọng trong việc tính toán chi phí này.

Người Mỹ thường dành 335 giờ một năm cho việc lái xe với tổng quãng đường khoảng 13.000 dặm. Cộng thêm với thời gian dành cho việc bảo dưỡng, vệ sinh và quản lý xe, rõ ràng những người sở hữu xe đang tốn quá nhiều thời gian vào chúng, mà thời gian là vàng bạc!

Bạn phải trả bao nhiêu tiền để tránh những căng thẳng khi bạn lái xe vòng quanh thành phố. Bạn phải trả bao nhiêu tiền cho việc sử dụng thời gian đó một cách hiệu quả ví dụ như trả lời thư điện tử, đọc một cuốn sách hay là nghỉ trưa chẳng hạn. Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn có thể làm việc trong thời gian lái xe đó.

Khi tính toán tất cả những chi phí này, rõ ràng dịch vụ thuê xe là một lựa chọn thích hợp hơn về mặt kinh tế. Phân tích này tập chung vào việc thay thế hoàn toàn xe cá nhân để sử dụng các dịch vụ thuê xe cho tất cả các chuyến đi, thay vì mua một chiếc xe mới.

Tại sao người Mỹ lại thích sử dụng dịch vụ của Uber hay Lyft thay vì mua xe ô tô? ảnh 2Ảnh: Business Insider 

“Dịch vụ gọi xe” ngày càng trở nên phổ biến hơn và chi phí cho việc sở hữu xe riêng và chi phí về mặt thời gian ngày càng tăng cao. Chi phí cho dịch vụ gọi xe này thường khoảng 1 USD 1 dặm (bên trái, phía trên biểu đồ) và 1,5 USD 1 dặm (Bên phải). Tuy nhiên, việc các nhà sản xuất ô tô sắp cho ra mắt dịch vụ ô tô tự lái, chi phí này có thể giảm xuống dưới 1 USD. 

Quyết định có nên mua ô tô hay không còn phụ thuộc vào mục đích sử dụng của từng người. Nếu bạn mua một chiếc xe ô tô với giá dưới 25 nghìn đô la và quãng đường lái xe của bạn trên 15 nghìn dặm thì bạn nên sở hữu một chiếc ô tô để tiết kiệm chi phí.

Tuy nhiên, nếu tổng quãng đường lái xe của bạn dưới 10 nghìn dặm 1 năm, cộng thêm việc thời gian tham gia giao thông thì theo tính toán của chúng tôi cho thấy rằng dịch vụ thuê xe có thể là lựa chọn rẻ hơn. Địa lý cũng đóng một vai trò quan trọng vì không phải ngẫu nhiên mà có rất nhiều taxi hoạt động ở thành phố New Jork, nơi mà chi phí đậu xe quá cao và tốc độ giao thông chậm chạp, lãng phí rất nhiều thời gian và tiền bạc.

Cắt giảm số lượng tài xế

Sự gia tăng của các loại phương tiện tự lái và dịch vụ đi chung xe có thể làm cho dịch vụ thuê xe trở nên hấp dẫn hơn, đặc biệt khi bạn cân nhắc đến vấn đề kinh tế từ quan điểm của nhà cung cấp dịch vụ.

Giả sử bạn là nhà cung cấp dịch vụ thuê xe và số tiền bạn bỏ ra để mua một chiếc ô tô là 20 nghìn đô la. Chiếc ô tô đó có thể hoạt động trong vòng 5 năm (Tuổi thọ trung bình của xe taxi ở New Jork là 3.6 năm). Tiền lương trả cho lái xe trung bình hàng năm là 25 nghìn đô la. Điều này có nghĩa, bạn sẽ phải trả 145 nghìn USD cho 5 năm hoạt động của chiếc xe (bỏ qua chi phí về nhiên liệu, bảo dưỡng, đăng kiểm và một số chi phí khác).

Sử dụng phương pháp tính toán thông thường, chúng ta có thể dễ dàng tính được rằng, nếu bạn mua một chiếc ô tô tự lái với giá không quá 114 nghìn đô la thì các nhà cung cấp dịch vụ sẽ không bao giờ cần thuê tài xế nữa.

Đối với khách hàng, cái giá 114 nghìn đô la là một con số khổng lồ cho một chiếc xe ô tô, tuy nhiên đối với các nhà cung cấp dịch vụ như Uber, con số này rõ ràng thấp hơn nhiều so với chi phí bỏ ra để thuê lái xe và các chi phí hoạt động khác.
Tại sao người Mỹ lại thích sử dụng dịch vụ của Uber hay Lyft thay vì mua xe ô tô? ảnh 3Ảnh: Business Insider 

Khi giá thành của một chiếc ô tô tự lái giảm, chi phí cho dịch vụ vận chuyển hành khách chắc chắn sẽ giảm theo. Điều này có nghĩa rằng ngày càng có nhiều khách hàng sử dụng dịch vụ này và thị trường sẽ được mở rộng nhanh chóng. Uber, Alphabet hay một số công ty khác chắc chắn sẽ nắm bắt được xu thế này và đó là một trong những lý do tại sao các công ty đang tranh nhau dành thị phần để trở thành công ty dịch vụ taxi tự lái đầu tiên.

Mặt khác, nếu giá xe ô tô tự lái giảm mạnh, thì nhiều người sẽ bỏ tiền ra để sở hữu chúng, dành lại lượng thời gian mà họ bỏ ra để lái xe và bỏ qua một số giá trị của dịch vụ thuê xe.

Yếu tố văn hóa

Tuy nhiên, có một câu hỏi được đặt ra là: liệu người Mỹ có chịu từ bỏ chiếc ô tô của mình hay không? Thậm chí ngay cả khi dịch vụ thuê xe hay xe tự động là một lựa chọn tiết kiệm hơn, dịch vụ này có lẽ vẫn chưa được chấp nhận một cách rộng rãi bởi vì rất nhiều người mua xe vì những lý do khác nhau chứ không chỉ đơn giản về mặt chi phí ví dụ như họ mua xe vì sự tiện lợi, thể hiện địa vị xã hội hay đơn giản chỉ là thú chơi xe.

Trong nhiều thập kỷ trở lại đây, ô tô như là một phần không thể thiếu trong văn hóa của người Mỹ. Nó chính là thước đo để đánh giá sự giàu có hay thể hiện tính cách của chủ sở hữu. Vậy liệu người Mỹ có chịu từ bỏ chiếc ô tô của mình để sử dụng dịch vụ ô tô tự lái? Hay liệu người Mỹ có sử dụng ô tô tự lái để có thể có thêm những khoảng thời gian rảnh rỗi?

Sử dụng dịch vụ thuê xe đang là xu thế của thời đại. Khi mà nước Mỹ ngày càng phát triển với công nghệ truyền thông kỹ thuật số, con người có thể hoàn thành công việc ngay khi đang lái xe. Sự di cư đến những thành phố lớn đã khiến dân số tăng nhanh một cách đáng kể, gây ra tình trạng ùn tắc giao thông. Điều này có thể khiến những chiếc ô tô cá nhân dần dần biến mất.

Tại sao người Mỹ lại thích sử dụng dịch vụ của Uber hay Lyft thay vì mua xe ô tô? ảnh 4Ảnh: Business Insider 

Thậm chí sự thay đổi về quan điểm mua sắm cũng đóng một vai trò quan trọng. Millennials đã nghiên cứu về sự quan tâm của thế hệ đi trước khi nhắc tới ô tô riêng. Không biết liệu rằng thế hệ sau này có khao khát sở hữu một chiếc xe ô tô hay sẵn sàng chuyển ra vùng ngoại ô để có thể mua được nhà giá rẻ như cha ông họ không?

Việc chuyển đổi sẽ diễn ra như thế nào, tất cả chúng ta đều chưa biết. Tuy nhiên, nếu chúng ta đưa ra giả thuyết rằng hệ thống giao thông trong tương lai sẽ là sự kết hợp giữa ô tô cá nhân và dịch vụ thuê xe. Nếu ngày càng có nhiều người sử dụng dịch vụ thuê xe và hệ thống giao thông công cộng.

Ki mà dịch vụ thuê xe trở nên phổ biến hơn và hoàn thiện hơn, chúng ta có thể nhìn ra được những giải pháp mới xuất hiện để đáp ứng những nhu cầu cụ thể hơn, chẳng hạn như việc vận chuyển thanh thiếu niên, người già hoặc người tàn tật, thậm chí là các nỗ lực để khắc phục thảm họa. Mức độ gia tăng của dịch vụ có thể tạo ra những chu kỳ ảo nhằm nâng cao giá trị của dịch vụ thuê xe, được chấp nhận nhiều hơn và giúp giảm chi phí hơn. Điều này sẽ giúp việc chuyển giao giữa ô tô cá nhân và dịch vụ thuê xe diễn ra nhanh hơn.
Theo Business Insider