Tại sao các nhà sản xuất không tích hợp nhiều tính năng thú vị trên camera của smartphone?

VietTimes -- Các nhà sản xuất đã biết được tầm quan trọng của smartphone đối với người tiêu dùng. Vì thế, nhiều hãng đang nhanh chóng nâng cao chất lượng của điện thoại. Đối với những người đam mê nhiếp ảnh, các nhà sản xuất cũng thường xuyên tích hợp các chế độ chụp chuyên nghiệp hoặc thủ công trong phần camera của họ, cho phép kiểm soát các cài đặt như ISO và tốc độ chụp. 
Huawei P20 (ảnh: Android Authority)
Huawei P20 (ảnh: Android Authority)

Tuy nhiên, các camera trên điện thoại thường không được trang bị một số cài đặt cấu hình để thực sự điều chỉnh được màu sắc, độ sắc nét và giảm tiếng ồn.

Không phải nhiều tính năng lúc nào cũng tốt. Hầu hết các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp không muốn dựa vào cài tự động, vì chúng thường có thể là một trở ngại khi chụp những bức ảnh hoàn hảo, có tính nghệ thuật.

ISO, cửa trập và bù sáng

Độ mở ống kính, tốc độ cửa trập và ISO tạo ra bức ảnh "tam giác phơi sáng". Đây là những thiết lập hữu ích và thường xuyên sử dụng để tạo nên những bức ảnh đẹp. Thật không may, chúng ta không có khẩu độ thay đổi trong smartphone (ngoại trừ camera khẩu độ kép của Galaxy S9), vì vậy chúng ta phải làm gì với ISO, tốc độ cửa trập và bù sáng? Bạn sẽ tìm thấy các thiết lập này trong bất kỳ ứng dụng camera nào với chế độ chụp bằng tay hoặc chụp chuyên nghiệp.

Ba cài đặt này là công cụ mạnh mẽ để đảm bảo rằng hình ảnh của bạn không quá sáng hoặc tối. Điều chỉnh cài đặt thủ công có thể giúp cải thiện chất lượng hình ảnh trong các tình huống như ánh sáng ban ngày rất chói, chụp đêm tối hoặc khi bạn cần tinh chỉnh tốc độ cửa trập để chụp nhanh.

Cân bằng trắng và chế độ đo sáng

Đo sáng là sự mở rộng của phơi sáng và xác định cách thức chế độ tự động của camera quyết định về ISO tối ưu và tốc độ cửa trập dựa trên nội dung của khung cảnh. Tùy chọn để bật /tắt loại đo sáng thường không phổ biến trong các ứng dụng camera điện thoại thông minh, nhưng đó là một công cụ hữu ích.

Cân bằng trắng là một phần mở rộng của phép đo sáng, giúp camera xác định điểm trắng cho hình ảnh. Thông thường máy ảnh chỉ cần chọn từ một loạt các cài đặt trước nhưng phần mềm tiên tiến sẽ cho phép bạn chọn một nhiệt độ màu từ độ K để thay đổi giữa một màu xanh hoặc đỏ. Chế độ camera thông minh thường cho phép người dùng lựa chọn từ các cài đặt trước, nhưng một bộ chọn nhiệt độ màu đầy đủ không phải là phổ biến.

Làm sắc nét và giảm tiếng ồn

Phần quan trọng của nhiếp ảnh trên smartphone là làm sắc nét và giảm tiếng ồn. Đây là những bộ phận cần thiết của chuỗi xử lý hình ảnh nhờ những cảm biến nhỏ của điện thoại. Tiếng ồn được làm mịn nhưng các thuật toán quá mạnh có thể làm mờ màu sắc và mất chi tiết hơn. Sau đó tính năng làm sắc nét được sử dụng để nổi bật các cạnh và chi tiết bị mất trong quá trình giảm tiếng ồn.

Do tính chất nhúng của quá trình xử lý, các tùy chọn này không bao giờ được mở rộng cho người dùng.

Chế độ Color Profile

Một công cụ mạnh mẽ khác có ảnh hưởng lớn đến tổng thể của hình ảnh là màu sắc của nó. Duới đây là hình ảnh tham khảo về cách camera xử lý bão hòa, mức độ đen, nổi bật và độ tương phản của màu sắc trong hình. Chế độ này có thể dao động từ màu thực tế đến màu sống động, cho đến các chế độ "đồng màu". Nếu bạn là người thích chỉnh sửa ảnh thì bạn sẽ thấy những tùy chọn này vô cùng quen thuộc nhưng chúng thậm chí còn mạnh hơn nếu bạn có thể điều chỉnh khi chụp ảnh.

Chế độ Color Profile trên Huawei P20. Trái: Tiêu chuẩn, Trung tâm: Vivid, Phải: Mượt.

Ngoài ra, định dạng RAW trên camera còn bỏ qua quá trình xử lý cảm biến của máy, cho phép làm sắc nét và màu sắc được áp dụng trực tiếp lên từng pixel của cảm biến. Rõ ràng, điều này không hữu dụng nếu bạn muốn nhanh chóng tải hình ảnh lên Facebook, nhưng nó rất hữu ích nếu bạn muốn thực hiện một số điều chỉnh lớn hơn cho hình ảnh của bạn bằng cách sử dụng phần mềm chuyên nghiệp.

Những chiếc smartphone có camera chụp ảnh chuyên nghiệp

Huawei và Samsung đi đầu trong việc cung cấp các tùy chọn chụp ảnh tiên tiến, các cấu hình màu bổ sung và các tùy chọn đo sáng. Huawei cung cấp ba tùy chọn có thể được truy cập từ hầu hết các chế độ khác nhau, bao gồm HDR, Pro, Video,... Các tùy chọn này được gắn nhãn Chuẩn, Màu Vivid và Màu sắc êm dịu và tinh chỉnh màu sắc bão hòa và cân bằng cho phù hợp.

Chế độ chụp Pro trên Samsung Galaxy S8, S9 hoặc Note 8 cung cấp lựa chọn các màu cùng với hai cài đặt người dùng tùy chỉnh có thể điều khiển được độ bão hòa, độ sáng, màu sắc và bóng tối. Nó linh hoạt hơn so với các thiết lập trước của Huawei, nhưng tiếc là việc sử dụng chế độ Pro để sử dụng tùy chọn này có nghĩa là các cấu hình màu không thể được sử dụng kết hợp với zoom quang học 2X, chụp Night Shot, thể thao hoặc các chế độ chụp khác. Điều mà nhiếp ảnh gia thực sự muốn là những kiểu cài đặt này có thể truy cập qua tất cả các lựa chọn chụp hình trên điện thoại.

Tại sao không tích hợp tất cả các tùy chọn này trong một camera?

Ngoài một số nhà sản xuất thích đem lại trải nghiệm người dùng đơn giản, có những lý do tại sao một số nhà sản xuất lại cung cấp nhiều thiết lập hơn cho camera điện thoại.

Vấn đề đầu tiên là về phần cứng. Trong cuộc chạy đua để phân biệt và cải tiến sản phẩm, smartphone đang ngày càng chuyển sang phần cứng tùy chỉnh như nhiều camera và bộ xử lý tín hiệu hình ảnh (ISP). Điều này thể hiện hai vấn đề. Đầu tiên, đưa ra các thiết lập khác nhau cho nhiều camera sẽ rất phức tạp. Cài đặt phơi sáng cho bộ cảm biến chính f/ 1.8 sẽ không giống với f/ 2.4, do đó, việc chuyển đổi giữa chúng sẽ dẫn đến trải nghiệm không phù hợp. Đây có thể là lý do tại sao Huawei P20 Pro và Galaxy Note 8 tắt khả năng zoom quang học khi ở chế độ Pro.

Thứ hai, việc sử dụng các ISP bên thứ ba và các bộ vi xử lý khác nhau có nghĩa là các cài đặt tương tự không thể được xuất hiện trong phần mềm. Giải pháp giảm tiếng ồn, phân loại màu sắc hoặc làm sắc nét trên chip ISP có thể không được tích hợp. Cũng có thể không có đủ băng thông để truyền dữ liệu từ nhiều camera sang chip chính, do đó quá trình xử lý không thể được chuyển sang CPU hoặc DSP và phải được xử lý trên ISP. Các tính năng phụ thuộc vào cách dữ liệu được truyền qua hệ thống và mức độ truy cập của phần mềm.

Nếu các nhà sản xuất dành nhiều thời gian hơn cho phần cứng của camera và thiết kế phần mềm, họ chắc chắn có thể cung cấp tất cả các tùy chọn trên. Nó sẽ làm cho camera trên smartphone trở nên linh hoạt và khả thi hơn cho nhiếp ảnh gia. Nhưng cuối cùng sự hấp dẫn của thị trường đối với nhiều tính năng này là có hạn. Hầu hết người tiêu dùng đều muốn có giải pháp nhanh chóng và tiện lợi. Đó chính là yếu tố thúc đẩy sự phát triển của các giải pháp hỗ trợ "AI" để nâng cao chất lượng hình ảnh chụp bằng chế độ tự động.