Tai nghe AKG bóc máy Samsung Galaxy S8: build tốt, chất hay, “đá bay” earpods!

Tai nghe AKG lần đầu tiên được đóng gói cùng Galaxy S8 và S8 Plus. Nhưng liệu nó có xứng đáng với cái giá hơn 2 triệu đồng?
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Âm nhạc là một món ăn tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống của mỗi người. Với cuộc sống ngày càng bận rộn, nhu cầu thưởng thức âm nhạc di động đang trở thành một trào lưu được nhiều người quan tâm. Thời gian gần đây, giới công nghệ đã chứng kiến rất nhiều mẫu smartphone tích hợp chip giải mã âm thanh (DAC) mang lại trải nghiệm audio chất lượng cao được trình làng.

Song trên thực tế, một chiếc smartphone được trang bị bộ chip DAC&lifier khủng, giải mã nhạc chất lượng cao (hi-res) vẫn là chưa đủ - vì trước tới nay, những chiếc tai nghe “bóc máy” có thuộc phân khúc tầm trung hay flagship, từ bất cứ nhà sản xuất nào không mang lại chất lượng âm thanh quá tuyệt vời, nếu chẳng muốn nói chỉ đạt chuẩn “chống cháy”.

Trong quá khứ, Beats và HTC từng là một cặp bài trùng hoàn hảo, nhưng sau khi bị Apple thâu tóm, đến nay người dùng iPhone vẫn chưa được "nếm trải" sự khác lạ từ chất âm hay chất lượng tai nghe đi kèm iPhone. Với Samsung thì ngược lại, một thời gian ngắn sau thương vụ mua lại Harman với giá 8 tỷ USD, hãng đã ngay lập tức trang bị chiếc tai nghe AKG danh tiếng trên bộ đôi flagship Galaxy S8 và Galaxy S8 Plus.

Gác sự tò mò của các bạn sang một bên, hãy cùng chúng tôi đánh giá chiếc tai nghe bóc máy trị giá hơn 2 triệu đồng (99 USD) này!

Đầu tiên, hãy nói về thiết kế của chiếc tai nghe trên Samsung Galaxy S8 - nó không hề giống với bất cứ một dòng sản phẩm nào của AKG trước đây. Như vậy, có thể nói nhà sản xuất smartphone đến từ Hàn Quốc đã đặt hàng AKG phát triển một mẫu tai nghe mới, chứ không dùng “hàng thửa” của AKG rồi đóng mác Samsung lên.

Điều đó thể hiện qua lớp vẻ ngoài rất bóng bẩy, sang trọng và tinh tế - hoàn toàn xứng đôi với một siêu phẩm như Galaxy S8. Nếu hầu hết tai nghe tặng kèm máy của Samsung, từ Note, Edge hay S7 trước đó đều mang trên mình một màu trắng đơn điệu, nhàm chán, thiếu cao cấp, thì với bàn tay của hãng âm thanh danh tiếng AKG - thiết bị này không chỉ gây ấn tượng với tông màu xám-đen, mà chất lượng hoàn thiện, gia công đều tốt hơn hẳn những tai nghe đời trước

Toan bộ vỏ của tai nghe được làm bằng nhựa: 1 phần bóng và 1 phần được đánh nhám.

Thương hiệu AKG được in rõ ràng trên housing, chất lượng gia công tốt, mép ghép giữa lớp nhựa cứng và nhựa nhám liền mạch, không thừa nhựa rẻ tiền.

Ống dẫn âm của chiếc tai nghe này được thiết kế chéo - giúp việc nhét tai dễ dàng, đồng thời bám chắc hơn khi người dùng di chuyển hoặc hoạt động thể thao mạnh.

Ví trí bên tai trái, phải (L,R) được dánh dấu bên trong vành tai.

Cụm control volume giúp tăng giảm âm lượng, điều khiển media control, nghe/nhận cuộc gọi được thiết kế liền lạc, nút bấm cho cảm giác phản hồi tốt. Mình đã thử với chiếc Redmi Note 3 Pro và chức năng này vẫn hoạt động tốt.

Phần mic thoại cũng được tích hợp trên cụm điều khiển này.

Dây của tai nghe cũng được bọc dù từ phần chạc 3 trở xuống - chắc chắn và chống rối tốt hơn nhiều. Đáng lưu ý, điều này chỉ xuất hiện ở các mẫu in-ear cao cấp của AKG như N20, N30 hay N40

Ở phần jack cắm, Samsung vẫn không quên đánh dấu logo của hãng tại vị trí này.

Công bằng mà nói, nếu đem so kè với tai nghe bóc máy của nhiều hãng khác, sản phẩm cộp mác Samsung.ft.AKG thực sự có chất lượng hoàn thiện tốt hơn hẳn. Đặt cạnh chiếc Earpods hiện đang được Apple bán với giá 29 USD, chúng ta sẽ dễ dàng nhận ra sự khác biệt này.

Jack cắm của AKG được bọc lớp cao su chống gập gãy, đứt ngầm, Earpods thì không như vậy.

Dây tai nghe bọc dù nhìn an toàn, chắc chắn hơn hẳn - chưa kể nó còn chống rối rất hiệu quả.

Về trải nghiệm trên tai, chiếc tai nghe AKG này cho cảm giác đeo rất nhẹ nhàng, thoải mái, bám tai tốt. Các núm đệm silicon chẳng tạo cảm giác quá khó chịu, bức bí đối với một chiếc tai nghe in-ear và bên cạnh đó là khả năng cách âm, chống ồn tốt khi giảm thiểu được khoảng 70% tạp âm ồn ào từ phía bên ngoài.

Trước khi đến với chất âm của chiếc tai nghe này, chúng ta hãy tìm hiểu một chút thông tin về AKG - hãng sản xuất âm thanh được thành lập năm 1947 tại Viên, Áo. Trong suốt bề dày lịch sử của mình, AKG luôn là một cái tên quen thuộc với những người chơi âm thanh từ nghiệp dư đến chuyên nghiệp.

Nhắc đến AKG, người ta sẽ nghĩ ngay đến huyền thoại AKG K420 - chiếc tai nghe đạt giải thưởng Red Dot Design Award từng rất được người dùng Việt Nam ưa chuộng - bên cạnh chiếc in-ear AKG 3003 có giá hơn 25 triệu đồng mà bao dân chơi thèm muốn.

Như vậy, với sự xuất hiện của thương hiệu AKG trên chiếc tai nghe của S8, người dùng hoàn toàn có quyền hi vọng về một trải nghiệm âm thanh tốt hơn rất nhiều so với các thế hệ trước đó. Thực tế đúng như vậy, khi màu âm bóc tách, chi tiết đặc trưng của AKG vẫn được tái hiện thì tai nghe của Note5, S7, S7 Edge hay ngay cả iPhone đâu có cửa so bì!

Máy nghe nhạc hi-end Luxury&Precision L3 PRO giá 12.450.000 VNĐ

Để chiếc tai nghe cộp mác AKG này phát tiết hết khả năng, tôi tạm đặt Samsung Galaxy S8 sang một bên và thay vào đó là 2 nguồn phát chất lượng hơn: máy nghe nhạc Cayin N3 (giá 3.650.000 VNĐ) và Luxury&Precision L3 PRO vừa cập bến Việt Nam với giá bán 12.450.000 VNĐ.

Bass của chiếc tai nghe này đánh thiên về chất hơn là tập trung nhiều về lượng: bass đánh chắc nẩy, gọn gàng, xuống khá sâu, tắt nhanh song lực bass chỉ đạt mức vừa phải. Nếu đối thủ Earpods đến từ Apple tập trung nhiều vào mid-bass để tái hiện một dải trầm mạnh mẽ, căng tròn, lan tỏa mà quên đi chiều sâu của sub-bass thì với AKG, mỗi phần bass đều có hình khối rõ ràng, thể hiện được cái chất, cái hay riêng.

Thực tế với chất bass này, những đôi tai nghiện Dance, Pop, EDM sôi động thì sẽ hơi hụt hẫng một chút. Vốn dĩ, phần làm mềm, decay ngắn và tan nhanh ở sub-bass của chiếc tai nghe này sẽ tạo cảm giác dễ chịu, thoải mái, hợp với country, acoustic, classical hơn là kiểu đánh bass gằn thật nhiều về lượng rồi tan ngay, hoặc ngân quá dài mà mãi chẳng chịu tắt.

Dải âm trung lại khá bình thường, khô mỏng, không màu mè nhấn nhá và tập trung vào độ chi tiết. High-mid được đẩy khá cao, giọng vocal nữ lên rất tới song low-mid có phần mờ nhạt, giọng vocal nam trong When you say nothing at all (Ronan Keating) hay H.O.L.Y (Florida Georgia Line) bỗng chốc khô khan, ảm đạm khi thứ mà đôi tai tôi cần lại là sự dày dặn, ngọt ngào và ấm áp.

Treble có lẽ là dải âm mạnh nhất trên chiếc tai nghe này - tốt hẳn những chiếc tai nghe bóc máy trước mình từng trải nghiệm và không hề kém cạnh đối thủ B&O từ LG V20. Đối nghịch với dải mid có phần ảm đạm là dải âm cao đầy năng lượng, tươi sáng, đánh tơi nhuyễn, sparkling tốt cùng với việc tập trung xử lý phần lower-treble để tạo cảm giác không gian thoáng đãng. Nhờ đó, độ chi tiết, âm trường cũng được cải thiện, rộng rãi hơn và đây cũng là một thế mạnh của chiếc tai nghe này!


Công bằng mà nói, chiếc tai nghe bóc máy Samsung Galaxy S8 này vẫn là một trong những phụ kiện đi kèm tốt nhất trên thị trường thời điểm hiện tại. Thiết kế đẹp, chất lượng build tốt, chất âm của nó cũng hay hơn nhiều so với tai đi kèm với các flagship trước đây như Galaxy Note 5, Galaxy S7 hay đối thủ Earpods đến từ Apple.

Riêng với cá nhân mình, việc Samsung định giá chiếc tai nghe này ở mức giá 99 USD có thể chỉ là một chiêu trò marketing - vì trong tầm giá này, chắc chắn bạn có thể tìm ra nhiều lựa chọn khác tốt hơn để phục vụ nhu cầu nghe nhạc của mình. Còn với những ai đang sở hữu Galaxy S8, hãy cứ vui đi, chiếc tai nghe này miễn phí cơ mà?

Theo Trí thức trẻ

http://genk.vn/danh-gia-tai-nghe-akg-boc-may-samsung-galaxy-s8---s8-plus-build-tot-chat-hay-da-bay-earpods-20170509150548679.chn