Tác giả mã độc Petya lần đầu tiên lên tiếng

VietTimes – Nhóm hacker là tác giả của mã độc Petya lần đầu tiên đã có những lời phát biểu công khai trên mạng. Trang tin Motherboard đã đăng tải lại thông điệp của nhóm hacker này.
Mã độc Petya gây thiệt hại nhiều nhất cho Ucraina khi nó lây nhiễm vào hệ thống máy tính của ngân hàng, sân bay, công ty điện lực
Mã độc Petya gây thiệt hại nhiều nhất cho Ucraina khi nó lây nhiễm vào hệ thống máy tính của ngân hàng, sân bay, công ty điện lực

Trong thông điệp của mình, nhóm tác giả mã độc Petya đã đòi khoản tiền chuộc là 100 bitcoin để “giải độc” cho các máy tính đang bị mã hóa dữ liệu. 100 bitcoin tương đương với 250.000 USD.

Thông điệp mà nhóm hacker đưa ra có gắn kèm với với một file chứa khóa cá nhân của Petya. Đây là một bằng chứng cho thấy thông điệp được gửi bởi chính những kẻ đã viết ra mã độc Petya. Chỉ những kẻ này mới có khóa cá nhân cần thiết để mở khóa những file bị nhiễm virus. Vì Petya đã xóa hết các file khởi động, nên không thể phục hồi hoàn toàn máy tính, nhưng các file dữ liệu vẫn có thể phục hồi được.

Thông điệp của hacker cũng chỉ đường tới một phòng chat trực tuyến. Đây là nơi mà hacker có thể thương thảo với nạn nhân về chi phí mở khóa. Tuy nhiên, phòng chat này đã bị vô hiệu hóa.

Tác giả mã độc Petya lần đầu tiên lên tiếng ảnh 1

Theo một số thống kê thì trong những ngày đầu Petya lây lan, nhóm tác giả của mã độc này đã thu về được khoảng 10.000 USD từ những người trả tiền chuộc. Tạp chí Forbes đã theo dõi được hai khoản quyên góp nhỏ cho PasteBin và DeepPaste trước khi số tiền còn lại được chuyển sang một tài khoản không xác định.

Không rõ tại sao bây giờ nhóm tác giả của Petya bây giờ mới công khai “cất tiếng nói” đòi tiền chuộc, khi mà sự lây lan Petya gần như đã chấm dứt. Phần lớn các công ty bị ảnh hưởng bởi mã độc đã quay trở lại hoạt động bình thường. Thời gian qua, đã có những suy đoán rằng mã độc Petya được viết ra nhằm phá hủy cơ sở hạ tầng của Ucraina hơn là để đòi tiền chuộc.