Syria tung vạn quân thiện chiến, mở chiến dịch tiêu diệt IS từ 3 hướng

VietTimes -- Trên địa phận tỉnh Raqqa và Homs, quân đội Syria và lực lượng quân tình nguyện đang dồn dập truy quét tiêu diệt tổ chức IS. Các mũi tiến công chủ yếu diễn ra trong khu vực vùng nông thôn Raqqa, sa mạc Palmyra và sa mạc phía đông Syria.
Các mũi tiến công chính của quân đội Syria trên chiến trường Homs - Raqqa
Các mũi tiến công chính của quân đội Syria trên chiến trường Homs - Raqqa

Trong khi liên minh quân sự do Mỹ đứng đầu muốn duy trì sự tồn tại của IS ở Syria như một lực lượng tiên phong gây xung đột trên chiến trường Trung Đông, ngăn chặn sự phát triển của mối quan hệ hợp tác Damascus-Tehran-Moscow. Mục tiêu của các lực lượng vũ trang Syria rất đơn giản, tiêu diệt hoàn toàn IS đến tận gốc rễ cuối cùng.

Các đơn vị quân đội Syria, chủ công là lực lượng Tiger, tập trung một cụm binh lực thiện chiến với hàng chục nghìn binh sĩ, hàng trăm xe tăng, thiết giáp và pháo tự hành đặt mục tiêu cuối cùng, đánh bại và tiêu diệt hoàn toàn IS trước kết thúc năm 2017 trên vùng sa mạc miền đông Syria.

Trong hai tuần qua, các lực lượng vũ trang Syria, dẫn đầu là sư đoàn Tiger và quân đoàn tình nguyện số 5 đập tan hệ thống phòng ngự của IS sau nhiều cuộc tấn công liên tiếp. Quân đội Syria và lực lượng quân tình nguyện đang tập trung các mũi nhọn tấn công chính với binh lực mạnh vào thành phố chiến lược Deir Ezzor, đã bị IS bao vây liên tiếp ba năm liền.

Ngoài việc giải phóng hầu hết các dãy núi chạy giữa thành phố cổ Palmyra và thị trấn al-Sukhnah, quân đoàn tình nguyện sỗ 5 giải phóng được mỏ khí al-Hayl - một tổ hợp công nghiệp năng lượng khổng lồ. Lực lượng Tiger liên tiếp giải phóng giao lộ B'ir al-Zamlah, làng As-salaam Alaikum thị trấn Dulhah và Huwayjat Shinan trên bờ tây sông Euphrates. Trong cuộc tiến công này, lực lượng Tiger giải phóng hàng chục giếng dầu, các khu mỏ khai thác khí gas và các nhà máy sản xuất điện năng.

Cố gắng làm chậm sự sụp đổ của toàn bộ tổ chức, IS ngăn chặn chiến dịch tiến công của các lực lượng vũ trang Syria bằng nhiều cuộc tấn công nhanh phía nam và phía đông vùng sa mạc Palmyra. Những cuộc tiến công bất ngờ tốc độ cao của IS khiến hàng chục binh sĩ quân đội Syria thiệt mạng và bị thương.

Tuy nhiên, về tổng quan tình hình chiến sự quân đội Syria và các vẫn giữ vững được chiến tuyến sau nhiều trận đánh diễn ra trong vài tuần gần đây. Mặc dù một số đơn vị quân đội Syria, có năng lực tác chiến yếu hơn vẫn phải rút lui ở những thời điểm nhất định dưới áp lực các cuộc tấn công quy mô lớn của IS.

Ngày 25.07.2017, Bộ Tư lệnh quân đội Syria tăng cường một cụm binh lực lớn nhằm tăng cường sức chiến đấu của quân đoàn tình nguyện số 5 trên vùng sa mạc phía đông tỉnh Homs. Trong số các lực lượng mới được điều động đến là  Trung đoàn 800 đổ bộ đường không của Vệ binh Cộng hòa, sư đoàn thiết giáp số 1 và sư đoàn thiết giáp số 3 quân đội Syria.

Việc tăng cường các đơn vị này, trong đó có trung đoàn đổ bộ đường không (tình báo không quân Syria) cho thấy, cụm binh lực quân đội Syria đang chuẩn bị cho chiến dịch tấn công lớn. Để đòn tấn công diễn ra thuận lợi và có tổn thất thấp nhất, lực lượng Tiger sẽ tấn công vào Deir Ezzor từ hướng bắc, các lực lượng cụm binh lực Trung tâm (Cụm binh lực sa mạc Palmyra) tập trung vào nhiệm vụ giải phóng thị trấn then chốt al-Sukhnah, cánh cửa thép cuối cùng vào Deir Ezzor cùng mũi tiến công thứ yếu dọc theo vùng biên giới Syria - Iraq.

Tổng quan tình hình cuộc chiến chống khủng bố IS trên chiến trường Syria
QA