Syria: Đua chiếm Deir Ezzor, người Kurd châm ngòi cuộc chiến với Assad (video)

VietTimes -- Quân đội Syria và Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do Mỹ hậu thuẫn đang dồn dập chạy đua tiến công IS trên vùng nông thôn phía bắc tỉnh Deir Ezzor, đánh chiếm thêm nhiều địa bàn chiến lược bị lực lượng khủng bố chiếm đóng.
Bản đồ toàn cảnh các lực lượng đối kháng trên chiến trường Syria tính đến ngày 15.09.2017 theo South Front
Bản đồ toàn cảnh các lực lượng đối kháng trên chiến trường Syria tính đến ngày 15.09.2017 theo South Front

Các đơn vị lực lượng vũ trang Syria, chủ công là Lực lượng Tiger và Vệ binh Cộng hòa dưới hỏa lực yểm trợ của pháo binh và không quân Nga, tiến công giải phóng thị trấn Al-Muri'iyah, có vị trí then chốt phía nam sân bay quân sự Deir Ezzor.

Quân đội Syria, phát triển kết quả đạt được, tiếp tục tiến công theo nhiều hướng trong đó có mục tiêu giải phóng thêm nhiều khu vực phía bắc thành phố, trong đó có một số cao điểm gần thị trấn Ayyash.

Al-Masdar News dẫn nguồn tin quân sự tại Deir Ezzor cho biết, quân đội Syria và các lực lượng quân tình nguyện đặt mục tiêu giải phóng thị trấn Ayyash và khu vực xung quanh trong ngày 16.09.2017.

Syria: Đua chiếm Deir Ezzor, người Kurd châm ngòi cuộc chiến với Assad (video) ảnh 1Bản đồ các hướng tấn công của quân đội Syria - ảnh South Front

Cùng lúc này, trên vùng nông thôn phía đông sông Euphrates, Lực lượng Dân chủ Syria tiếp tục tiến công đánh chiếm thêm các địa bàn mới xung quanh quận Al-Salahiyah.

Theo tuyên bố của phát ngôn viên chiến dịch tấn công Deir Ezzor (còn được gọi là chiến dịch “Operation Inherent Resolve”, lực lượng hỗn hợp Hội đồng quân sự Deir Ezzor (DMC) do Mỹ hậu thuẫn sẽ không tiến công vào thành phố Deir Ezzor.

Trong một diễn biến phức tạp của tình hình xung quanh khu vực thành phố Deir Ezzor, cùng lúc các phương tiện truyền thông “đối lập” và người Kurd đồng loạt lên tiếng cáo buộc Nga và Syria.

Những cáo buộc cho rằng các đơn vị Hội đồng quân sự Deir Ezzor (DMC) thuộc Lực lượng Dân chủ Syria do Mỹ hậu thuẫn, chủ lực là các đơn vị người Kurd đã bị  các máy bay chiến đấu “không xác định” có thể là lực lượng Không quân Nga hoặc Không quân Ả Syria tấn công, khi lực lượng này tiến gần khu vực al-Sinaa dọc theo bờ đông sông Euphrates. Cuộc tấn công được cho là xảy ra vào khoảng 3 giờ sáng nay.

Cả Nga và Syria đều chưa có bất cứ bình luận nào về những cáo buộc bị tấn công của lực lượng vũ trang do người Kurd dẫn đầu. 

Quân đội Syria tiếp tục cuộc tấn công giải phóng tỉnh Deir Ezzor khỏi sự chiếm đóng của IS - video hãng truyền hình AFP
QA