Syria dồn toàn lực khắc phục hậu quả chiến tranh tại các vùng giải phóng

VietTimes --Đã hơn hai tháng kể từ khi các nhóm Hồi giáo cực đoan nổi dậy di tản khỏi thành phố Harasta. Kể từ đó, các cơ quan chức năng chính phủ Syria làm việc không mệt mỏi, phục hồi thành phố đã bị tàn phá trong cuộc chiến tranh chống khủng bố và bạo loạn lật đổ.
Dường quôc lộ Homs - Hama đã thông tuyến cho người dân. Ảnh minh họa video Ruptly
Dường quôc lộ Homs - Hama đã thông tuyến cho người dân. Ảnh minh họa video Ruptly

Hàng nghìn thường dân đã quay trở lại những ngôi nhà quê hương của mình trong những khu phố đổ nát tan hoang, khi các tay súng Hồi giáo cực đoan di tản, thành phố gần như bị phá hủy hoàn toàn. Chính phủ Syria phải dốc toàn lực để tái ổn định khu vực dân cư, sửa chữa và làm mới hạ tầng cơ sở trong các khu phố đổ nát và kêu gọi người dân di tản quay trở về để tham gia tái thiết các khu phố của mình.

Tính đến hôm nay, các cơ quan chức năng chính phủ Syria tiếp tục giải quyết hậu quả chiến tranh, rà phá bom mìn, chướng ngại vật và khai thông lại những con đường, đã từng là bãi chiến trường của cuộc chiến tranh đô thị khốc liệt giữa các lực lượng Hồi giáo cực đoan và quân đội Syria trong suốt hơn 7 năm chiến tranh. Các công trường đang làm việc ngày đêm để xây dựng lại các cơ sở nhà nước, trong đó đặc biệt là nhà trường và bệnh viện cũng như các công trình phúc lợi khác.

Hàng ngàn trẻ em đã trở lại trường học. Lực lượng quân cảnh Syria và Nga tiếp tục thực hiện sứ mệnh nhân đạo, cung cấp viện trơ lương thực thực phẩm và thuốc men, các dịch vụ y tế miễn phí cho người dân trong khu vực.

Các cơ quan chức năng chính quyền Syria đang nỗ lực mang lại sự sống ở thành phố Harasta. Video Rusvesna

Trong một diễn biến hòa bình khác, các đoàn xe ô tô, xe máy và xe buýt đã bắt đầu chạy dọc theo đường cao tốc Homs-Hama (quốc lộ M-5) ngày 056.06.2018, sau khi quân đội Syria khai thông tuyến đường cho người dân sử dụng lần đầu tiên sau hơn 7 năm chiến tranh.

Tuyến đường cao tốc từng được sử dụng để cung cấp viện trợ nhân đạo cho người dân ở thành phố Al-Rastan, được khai thông trở lại sau khi những công việc  sửa chữa đường, rà phá bom min và vũ khí nổ tự chế IED. Chính quyền cũng xây dựng lại những công trình dịch vụ giao thông.

Con đường đã bị đóng cửa trong nhiều năm do chạy qua gần thành phố Rastan. Đây là khu vực lực lượng Hồi giáo cực đoan dựng chướng ngại vật, các hỏa điểm và cài bom, mìn, vũ khí nổ ngẫu nhiên IED để ngăn chặn. Tuyến đường được phục hồi khi quân đội Syria giải phóng khu vực Rastan trên vùng nông thôn miền bắc tỉnh Homs và được khai thông lần đầu tiên sau 7 năm chiến tranh.

Đường cao tốc quốc lộ Homs - Hama thông tuyến cho người dân. Video Ruptly