Syria: Cuộc chiến đẫm máu giành giật đông Damascus (chùm video)

VietTimes -- Trong ba tuần qua, quân đội Syria  và lực lượng Hồi giáo cực đoan Faylaq Al-Rahman lao vào cuộc chiến khốc liệt và dữ dội nhất trên vùng ngoại ô phía đông Damascus, trong quận Jobar và thị trấn Ayn Tarma.
Chiến trường Jobar, các mũi tiến công của quân đội Syria
Chiến trường Jobar, các mũi tiến công của quân đội Syria

Cuộc giao chiến ác liệt chưa từng có trên chiến tuyến với việc sử dụng vũ khí hạng nặng và chiến tranh bắn tỉa – đường hầm, trận đánh trên vùng ngoại ô phía đông Damascus trở thành trận chiến đẫm máu nhất cho các bên tham chiến trên khu vực ngoại ô thủ đô Syria, Damascus.

Mặc dù có ưu thế về không quân và vũ khí hiện đại, quân đội Syria cũng không có lợi thế trên chiến trường này. Rút kinh nghiệm từ cuộc chiến Aleppo, những kẻ hậu thuẫn cho lực lượng Hồi giáo cực đoan đã hướng dẫn cho thủ lĩnh các nhóm chiến binh xây dựng một hệ thống công trình phòng ngự đáng sợ với mạng lưới đường hầm vững chắc và kín đáo chằng chịt, các ổ hỏa lực chống tăng trên các tòa nhà và hỏa điểm súng bắn tỉa của các tay súng Faylaq Al-Rahman ở khắp mọi nơi.

Nhưng trong cuộc chiến này, quân đội Syria cũng không có đường lui, các đơn vị thuộc Lữ đoàn 105 Vệ binh Cộng hòa phải giành chiến thắng. Nếu không đánh bại được lực lượng Faylaq Al-Rahman, quân đội Syria không thể giải phóng được Đông Ghouta. Chính vì vậy, các đơn vị Vệ binh Cộng hòa đang tiến hành chiến thuật vây lấn tiến công, từng bước lấn sâu vào hệ thống phòng ngự đối phương và tiếp tục dùng hỏa lực tàn phá dữ dội chiến tuyến của địch.

Trong những tuần sắp tới, cuộc chiến Đông Damascus sẽ tăng nhiệt khi các tiểu đoàn của lực lượng Ghiath (Lữ đoàn cơ giới số 42) thuộc sư đoàn cơ giới số 4 tiếp cận thị trấn Ayn Tarma và Jobar phối hợp với Lữ đoàn 105.

Quân đội Syria chiến đấu trong khu vực Công ty Thịt tại quận Ayn Tarma, ngoại ô Damascus
Phóng viên chiến trường Nga, trong tình huống bất đắc dĩ, đã thực hiện nhiệm vụ quân y chiến trường, băng bó vết thương cho binh sĩ Syria
Một cuộc tấn công ác liệt của quân đội Syria đánh vào khu vực quận Jobar, ngoại ô Damascus
NT