Syria: Cuộc chiến chống IS sẽ ngày càng ác liệt, tàn khốc

Báo Địa chính trị Nga đăng bài tổng kết đánh giá cuộc chiến chống khủng bố của quân đội Syria của nhà bình luận quân sự độc lập Colonet Cassad, nhận định chung về chiến trường Syria sau một tuần bão lửa. Có thể thấy cuộc chiến chống khủng bố sẽ còn kéo dài với rất nhiều khó khăn, ác liệt.
Syria: Cuộc chiến chống IS sẽ ngày càng ác liệt, tàn khốc

Trận chiến Aleppo

Cuộc phản công thất bại của IS ở khu vực Hanassera và Al-Safir mang lại nhiều hậu quả xấu. Với ý đồ sử dụng lực lượng dự bị tấn công vào sườn của lực lượng quân đội Syria đang chiến đấu ở khu vực sân bay Kweires, IS hiện không thể kiểm soát được tình hình chiến trường trong khu vực sân bay này.

Nếu chỉ vài chục ngày trước đây, tiến được 1 km trong ngày là cả một thành tích rất lớn, các binh sĩ quân đội Syria phải trả bằng máu và mồ hôi để lấn vào tuyến phòng thủ của IS ở Hanassera và Al-Safir thì hiện nay đã có những thay đổi rõ rệt.

Phía đông của căn cứ Kweires, các nhóm chiến binh IS bị đánh tơi tả trong các trận mưa hỏa lực và không kích không thể duy trì được các trận địa phòng thủ hiệu quả trước những đòn tấn công dữ dội của các đơn vị bộ binh cơ giới Syria, lần lượt rút lui khỏi các khu vực dân cư và lãnh thổ, mặc dù vẫn chống trả ác liệt.

Kết quả của đòn tấn công vào vòng vây sân bay Kweires đang được mở rộng và chuyển sang thành một hướng tấn công mạnh, giảm thiểu nguy cơ tổn thất binh lực của quân đội Syria và gây bất lợi hơn cho lực lượng IS ở phía đông Aleppo.

Con đường quốc lộ đi qua khu vực Hanassera và Al-Safir đóng vai trò then chốt đối với IS, là tuyến đường vận tải cơ sở vật chất cho cụm binh lực IS đang tấn công trên tuyến Safir và Al-Nasiriyah.

Nếu các lực lượng bộ binh cơ giới của Syria kiểm soát được một phần của tuyến đường này sẽ cắt đứt hoàn toàn kênh tiếp tế quan trọng nhất đối với các phần tử khủng bố, giảm căng thẳng cho các hoạt động cơ động chiến đấu trên tuyến tấn công từ bàn đạp sân bay Kweires.

Đoạn đường kiểm soát được trên thực tế sẽ trở thành một bàn đạp tấn công hiệu quả cho các hoạt động chiến đấu tấn công của quân đội Syria dọc theo tuyến đường này. IS sẽ buộc phải thay đổi lại những tuyến đường vận tải về phía đông của Aleppo, một nhiệm vụ khó khăn trong điều kiện chiến trường luôn biến động và nguy cơ bị không kích thường xuyên.

 

Aleppo về phía Bắc tình hình gần như không có biến động rõ rệt, Ở phía Nam của Aleppo, nhịp độ tấn công của quân đội Syria đang chậm lại sau khi IS đưa một lực lượng dự bị vào tham chiến từ mặt trận ở Hama. Quân đội Syria cũng chưa kiểm soát hoàn toàn được tuyến đường giao thông Damascus – Aleppo, lực lượng IS đã tiến hành phản công và đẩy lực lượng quân đội Syria về phía Al-Jesus, tiếp tục giữ không bị bao vây tại Al-Barassi.

Có khả năng quân đội Syria sẽ tổ chức lại đội hình cơ động chiến đấu, đi vòng qua trận địa của các phần tử IS và tiến vào lỗ hổng phòng ngự của IS ở phía nam Aleppo, khu vực quân địch không có gì để phòng ngự.

Latakia và Hama

Khác với Aleppo, nơi quân đội Syria nắm được thế chủ động và phát triển chiến đấu tiến công, khu vực chiến sự Latakia và Hama hơn một tuần các đơn vị Syria cố gắng chọc thủng thế trận giằng co với lực lượng IS, nhận được sự hỗ trợ cả về binh lực và vũ khí trang bị, phương tiện chiến đấu.

Nhiệm vụ tiến đến bịt biên giới Thổ Nhĩ Kỳ vẫn còn rất xa mới có thể thực hiện được, quân đội cố gắng giải quyết những trận đánh khiêm tốn hơn ở Salma và Sirmany, nhưng cũng không thể tấn công trực diện mà phải thực hiện các đòn tấn công vây lấn bên sườn.

Quân đội đã nỗ lực vượt qua những ngọn núi ở phía tây nam Sirmany, nơi có những trận địa phòng ngự vững chắc của các chiến binh khủng bố ở trong núi phía đông của Salma. Các trận đánh tiến công thường rơi vào tình trạng đấu súng quyết liệt nhưng không thể tiến lên được dù đã tăng cường thêm lực lượng pháo binh và đặc nhiệm.

Các sĩ quan chỉ huy không nỗ lực tấn công trực diện vào các điểm chốt phòng ngự mà đang cố gắng tìm kiếm các điểm yếu trong tuyến phòng ngự của đối phương để dánh vòng qua các điểm chốt chặn. Liên tiếp trong hai ngày qua ở khu vực Sirmany không có tiến triển tốt, chỉ có ở phía Bắc của Hama các đơn vị quân đội Syria có thực hiện được một số tiến triển. Trong tuần tới hy vọng có thể đánh vòng qua cụm binh lực IS đang phòng thủ Salma.

Cho đến ngày 20.11, quân đội Syria chỉ giảm thiểu được nguy cơ đe dọa chính ở Latakia và giải quyết được nhiệm vụ ở mức tối thiểu, những mục tiêu tham vọng hơn vẫn chưa thể đạt được.
Có một chút tiến bộ ở khu vực này, đó là cuộc phản kích của phiến quân ở phía Bắc Hama đã bị đánh chặn lại, trận tuyến Kernaza  - Morek không có biến động.

Homs

Mặt trận tỉnh Homs cũng không có những sự thay đổi lớn, vòng vây ở Rastan vẫn bị giữ nguyên, tuyến đường bộ từ Homs đến Damascus vẫn bị phong tỏa. Phía nam của thành Homs, quân đội Syria đang tiếp tục đánh vòng qua Mahin nhằm bao vây thị trấn và tiến về phía Palmyra, nhưng tốc độ tấn công rất chậm. 

Những tuyên bố về việc tiến hành những trận đánh tấn công giải phóng Palmyra cho đến nay vẫn chưa được tiến hành, các lực lượng chủ chốt đang tấn công trên các khu vực khác và đẩy lùi lực lượng khủng bố về phía thành phố cổ. Trận chiến chiếm lại Palmyra sớm muộn cũng sẽ diễn ra.

Trên các mặt trận khác hầu như không có những thay đổi đáng kể. 

Mặt trận người Kurd

Với sự hỗ trợ bằng các đòn không kích của Mỹ, lực lượng chiến binh người Kurd đang tiến về phía đông của Hasaka

Sau khi chiếm được Al Howl . Lực lượng dân quân người Kurd tiếp tục tấn công về phía trước. Tương tự như mặt trận thứ II trong đại chiến thế giới II, IS ở mặt trận này không chống cự quyết liệt và từng bước lùi binh lực của mình về phía nam của tỉnh Al-Hasakah.

Đại bộ phận binh lực của IS hiện đang tập trung trong các trận chiến ở Aleppo, khu vực Palmyra, duy trì quyền kiểm soát dọc biên giới Thổ Nhĩ Kỳ, nơi nguồn cung cấp sinh lực và vũ khí trang bị đang đổ vào Syria.

Điều đó cho thấy, có thể trong 1 – 2 tuần tới lực lương dân quân người Kurd sẽ chiếm được phần lớn tỉnh Al-Hasakah và dưới sự ủng hộ của Mỹ, có thể sẽ chiếm một phần lãnh thổ Syria để hình thành một quốc gia người Kurd độc lập hoặc một khu vực tự trị Kurdistan.

Từ quan điểm chiến lược – chiến dịch, không quân Nga tiếp tục tiến hành chiến dịch không kích với mật độ và tần suất ngày càng cao nhằm không làm mất ưu thế chủ động trên chiến trường. Rất nhiều vấn đề phụ thuộc vào trận chiến ở Aleppo.

Ttrong tình huống hiện nay, quân đội của ông Al Assad có thể giành được một thắng lợi mang tính chiến dịch thì trên bàn đàm phán ở Viên, chính quyền Syria có thể thảo luận với lực lượng đối lập trên thế mạnh.

Điều đó có thể sẽ giúp cho quân đội Syria có thời gian củng cố lại lực lượng, tăng cường sức mạnh và khả năng chiến đấu vốn đã bị suy giảm qua rất nhiều năm chiến tranh và đặc biệt quan trọng nhất đối với người dân Syria, đó là khả năng giành được thắng lợi.

Một vấn đề quan trọng, hiện nay Nga đang có thế mạnh trên chiến trường Syria và có ưu thế trước phương Tây, vốn duy trì một chính sách tiêu chuẩn kép ở Trung Đông như một đòn đánh thứ hai nhằm vào Moscow để làm suy yếu nước Nga sau chiến cuộc ATO ở Ukraine.

Trước mắt tình hình chính trường Mỹ sẽ tương đối phức tạp trong một năm do cuộc bầu cử đến gần, tổng thống Obama đang vào năm cuối nhiệm kỳ và thời gian tại nhiệm không còn lâu nữa.

Đây thực sự là thế mạnh của ông Al Assad nhằm giành thế chủ động trên mặt trận chính trị trước những đòn công kích từ phương Tây và thủ đoạn sử dụng các phần tử nổi dậy như một công cụ nhằm triệt hạ chính quyền Syria.

Những điều này có thể hy vọng ở một thế chủ động tấn công trên chiến trường, nhưng chắc chắn cuộc chiến Syria sẽ còn kéo dài, nếu như không có đột biến trên chính trường nước Mỹ.

  Trận chiến dai dẳng chống các lực lượng khủng bố ở ngoại vi Damascus.

Theo QPAN