“Super Mario Run” đổ bộ iOS

Tựa game "Super Mario Run" trên các thiết bị chạy iOS của Apple được cho là bước đi táo bạo nhất của Nintendo từ trước đến giờ. Nhất là khi nó có liên quan đến thị trường cạnh tranh khốc liệt giữa các trò chơi điện tử.
“Super Mario Run” đổ bộ iOS
“Super Mario Run” đổ bộ iOS

Hình ảnh anh chàng thợ sửa ống nước huyền thoại của Nintendo sắp tới đây sẽ được chính thức lên kho ứng dụng Apple Store. Nintendo cho biết game phiên bản đầy đủ sẽ có giá 9,99 USD (khoảng 220.000 đồng) trong khi các trò chơi hiện nay đều áp dụng hình thức miễn phí. Tuy vậy đây vẫn chưa phải là giá chính thức cho Super Mario Run.

Theo WSJ, doanh thu từ những trò chơi trên máy tính bảng hay điện thoại thông minh đã tạo ra hơn 100 tỷ USD cho ngành công nghiệp game. Dự kiến trong năm nay con số này sẽ là 36,9 tỷ USD và là lần đầu tiên vượt qua các hệ máy console cũng như game trên máy tính.

Nintendo hy vọng họ sẽ giành được một phần của của chiếc bánh "thơm ngon" này và thu hút được một lượng lớn người chơi game. Theo báo cáo kinh doanh gần đây nhất, trên thị trường Console, Nintendo đã bán được 13,4 triệu máy Wii U ( theo báo cáo từ tháng 9) và con số này rất khiêm tốn so với 50 triệu chiếc PlayStation 4 (PS4). Không những thế Sony cũng đang rục rịch để đưa các trò chơi PS của mình lên các thiết bị thông minh vào đầu năm tới.

Theo chủ tịch IDG Consulting, ông Yoshi Osaki cho biết đây chắc chắn là thời điểm quyết định cho Nintendo. Nếu Mario không thành công thì sẽ chẳng có nhân vật đại diện nào khác của Nintendo có thể làm được điều này.

Trước đây, mặc dù Nintendo không làm các trò chơi trên di động để cạnh tranh với Apple nhưng họ vẫn sở hữu một thiết bị gián tiếp làm điều này chính là máy Nintendo 3DS với 60 triệu đơn vị sản phẩm được bán ra toàn cầu kể từ năm 2011. Và tham vọng gấp đôi với Switch, một thiết bị chơi game cầm tay đa năng được giới thiệu mới đây cũng sắp được tung ra thị trường.

Điều khiến Nintendo đặt mình vào thế nguy hiểm ở đây lại chính là mức giá quá cao cho Super Mario Run khi xu hướng hiện nay người chơi đều muốn có một game chất lượng nhưng miễn phí. Mặc dù Nintendo đã kiếm được hàng trăm triệu USD với tựa game Mario nhưng để doanh thu đạt hàng tỷ USD thì lại là chuyện khác.

Reggie Fils-Aimé, đại diện của Nintendo tại Hoa Kỳ cho biết lý do họ bắt người chơi phải trả phí cho phiên bản đầy đủ thay vì miễn phí chính vì quảng cáo. Super Mario Run có nhịp độ chơi nhanh, người chơi chắc chắn sẽ không muốn có một đoạn quảng cáo, hay banner quảng cáo nào hiện lên khi chơi và đó là lý do người chơi phải trả nhiều tiền hơn.

Và trong tương lai Nintendo cũng không có ý muốn phát hành những trò chơi miễn phí. 2 tựa game tiếp theo của Nintendo được ra mắt vào tháng 3/2017 là Fire Emblem (Mộc Đế) và Animal Crossing khả năng lớn người chơi sẽ phải trả một khoản phí nhất định. Nhưng theo DeNa Co, một đối tác của Nintendo cũng xác nhận rằng trong tháng ít nhất sẽ có vài tựa game ngẫu nhiên được phát hành miễn phí.

Nintendo hy vọng với Super Mario Run có thể đạt doanh thu 71 triệu USD trên toàn thế giới trong tháng đầu tiên(bằng một nửa so với Pokemon làm được) và Sensor Tower đã dự báo rằng, có đến 20 triệu người sẵn sàng rút ví để mua tựa game này khi nó có mặt trên kho ứng dụng.

Mới đây nhất có một nhà đầu tư và cũng là fan hâm mộ của Mario, ông Miyamoto rất bất ngờ khi CEO của Apple Tim Cook trên sân khấu để công bố Super Mario Run tại một sự kiện iPhone vào tháng 9, sau đó cổ phiếu của Nintendo đã tăng 13% vào hôm sau ở Tokyo.

Nói thêm một chút về tựa game Super Mario Run được ra mắt sắp tới, game sẽ có lối chơi di chuyển liên tục. Người chơi sẽ nhấn vào màn hình để nhảy lên và thu thập tiền xu, tránh các kẻ thù quen thuộc trong Mario. Game đã được nghiên cứu và phát triển trong vòng 1 năm, thích hợp với mọi đối tượng sử dụng điện thoại và chơi được với một tay cầm. Ông Miyamoto cũng cho biết đây cũng là xu hướng chơi game 1 năm trở lại đây trên cá thiết bị di động.

Game sẽ có mặt trên Apple Store tại 151 quốc gia vào ngày 15/12 với 3 phần đầu tiên chơi miễn phí, với phiên bản trên Android sẽ ra mắt sau đó 1 ngày. Nintendo cũng sẽ ra mắt sự kiện mới, khi người chơi có thể mở khóa nhân vật Luigi trong game.

Theo Báo Diễn Đàn Đầu Tư