Su-25: ‘Chiến binh mãi không già’ của không quân Nga

40 năm trước, Su-25, “chiến binh non trẻ”, đã thực hiện cuộc tấn công từ trên không đầu tiên, cất cánh từ sân bay Kubinda, ngoại ô Moskva. Cho đến nay, thời gian vẫn không làm phai mờ đi những chiến tích oai hùng của loại máy bay này kể từ khi ra đời
Máy bay cường kích chiến trường Su-25.
Máy bay cường kích chiến trường Su-25.

Tính đến đầu năm 2015, Nga có khoảng 14 phi đội máy bay chiến đấu dòng Su-25, bao gồm 150 chiếc Su-25, 60 Su-25SM, 52 Su-SM2/SM3 và 15 Su-25UB. Trong số này có hơn 80 chiếc sẽ được nâng cấp thành phiên bản SM vào năm 2020. Khoảng 100 chiếc sẽ nằm tại các kho dự trữ lâu dài.

Sốc và kính trọng

Loại máy bay nặng 17 tấn này được trang bị 2 động cơ, có thể đạt tốc độ bay 975km/giờ, hoạt động trong một bán kính chiến đấu rộng 300km. 10 điểm đặc biệt cứng trên máy bay cho phép Su-25 sử dụng tất cả các loại vũ khí phòng thủ và gây sốc với đối phương của nó. Điểm ưu việt của Su-25 là khả năng tồn tại cao và không chiến tốt.

Su-25 được trang bị vũ khí mạnh, với một khẩu pháo 30mm Gryazev-Shipunov GSh-30-2 và vũ khí tấn công mặt đất, nó có thể mang hơn 4 tấn vũ khí. Các phiên bản nâng cấp như Su-25KM được tăng cường nhiều hệ thống điện tử hiện đại nhất và trở thành một mô hình cho máy bay hỗ trợ/tấn công mặt đất trong thế kỷ 21. 

Hệ thống điện tử hàng không bao gồm buồng lái kính chống đạn, bản đồ chuyển động số, màn hình và màn hình hiển thị trên mũ phi công, hệ thống vũ khí được vi tính hóa. Hiệu xuất của loại máy bay này cũng đã được nâng cao bao gồm: dẫn đường chính xác cao, hệ thống vũ khí chính xác cao, bay trong mọi thời tiết, cả ngày lẫn đêm, tương thích với các trang bị của NATO, khả năng bảo vệ sống sót tốt, phù hợp với nhu cầu của khách hàng quốc tế.

Chi phí thấp và việc bảo trì, bảo dưỡng dễ dàng đã cho phép khoảng 1.300 chiếc Su-25 được chế tạo và phục vụ ở nhiều quân đội khác nhau trên thế giới. Máy bay tấn công này cũng đã được sử dụng trong các cuộc xung đột gần đây: Cuộc chiến ở Gruzia, cũng như các vùng chiến sự ở Iraq và Ukraine. Hơn nữa, theo Bộ Quốc phòng Iraq, chỉ cần cung cấp kịp thời 15 chiếc Su-25 đã có thể thay đổi ưu thế trên chiến trường trong cuộc đối đầu với các nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Mặt khác, theo số liệu chính thức, khi không quân Nga sử dụng Su-25 ở Nam Ossetia để ngăn chặn cuộc hành quân của quân đội Gruzia vốn được trang bị các hệ thống phòng không thời Xô-viết, do Ukraine chuyển cho Gruzia, Moskva đã mất 3 chiếc Su-25. Trong cuộc xung đột gần đây giữa quân đội Ukraine và lực lượng ly khai ở miền đông, khoảng 11 chiếc Su-25 đã bị phá hủy và 12 chiếc bị hư hại, chủ yếu là do các tên lửa phòng không vác vai MANPADS.

Số liệu trên chỉ ra một thực tế rõ ràng rằng Su-25 đang trở nên lỗi thời và cần phải được nâng cấp nhằm đối đầu với các hệ thống vũ khí chính xác cao và tiên tiến, nhưng nó vẫn được sử dụng một các hiệu quả trong cuộc chiến chống lại các nhóm khủng bố.

Tương lai của các cuộc tấn công từ trên không

Su-25: ‘Chiến binh mãi không già’ của không quân Nga  ảnh 1

Một chiếc Su-25UB tại Căn cứ không quân Lipetsk.

Nâng cấp Su-25 lên phiên bản SM3 có thể kéo dài tuổi thọ của máy bay này lên thêm ít nhất 10 năm. Phiên bản sửa đổi này có hệ thống điện tử tiên tiến bao gồm cả việc sử dụng hệ thống GLONASS (GPS), tăng khả năng tự chủ của các chuyến bay mà không cần sử dụng các dịch vụ mặt đất trong mọi điều kiện thời tiết. 

Trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin RIA, Tư lệnh Không quân Nga Victor Bondarev cho biết việc hiện đại hóa Su-25 sẽ tiếp tục vì tổng tải trọng của máy bay tấn công này là chưa từng có trên thế giới. Nói cách khác, Su-25 sẽ tiếp tục được yêu cầu sử dụng trong lực lượng vũ trang Nga trong tương lai. 

Theo các nguồn tin từ Bộ Tư lệnh Không quân Nga, ngoài Su-25 sửa đổi và nâng cấp được mô tả ở trên, năm 2014, quân đội Nga đã nhận được một phiên bản đặc biệt của loại máy bay tấn công này, được tối ưu hóa để phá hủy và phá vỡ các hệ thống phòng không.

Vì vậy, việc dừng hoạt động của Su-25 hiện nay đã bị hoãn lại. Khi trải qua một số nâng cấp để phù hợp hơn với điều kiện chiến tranh hiện đại, Su-25 vẫn còn sức cạnh tranh không chỉ ở thị trường vũ khí trong nước mà còn cả ở nước ngoài.

Theo: Báo Tin tức