Sự xuất hiện của máy đào ASIC sẽ làm đảo lộn thị trường tiền điện tử?

VietTimes -- Cho đến nay, thiết bị được lựa chọn để khai thác tiền điện tử Ethereum là card đồ họa máy tính truyền thống. Tuy nhiên, điều  này có thể sớm thay đổi khi các thiết bị chuyên dụng mang tên "ASIC" được giới thiệu vào cuối năm nay -  hiệu quả hơn nhiều trong việc khai thác tiền điện tử so với card đồ họa.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Các nhà phát triển đằng sau tiền điện tử Ethereum đang lo lắng về việc sự xâm lăng của các thiết bị ASIC. Thiết bị ASIC "có thể có tác động tiêu cực đến cộng đồng tiền ảo Ethereum và hơn hết là giá của Ethereum", theo Sam Doctor, giám đốc điều hành của Fundstrat Global Advisors.

Hãy cùng tìm hiểu xem ASIC là gì và tại sao các nhà phát triển Ethereum lại quan ngại chúng đến vậy.

Cách thức và mục tiêu khai thác tiền điện tử

Sự xuất hiện của máy đào ASIC sẽ làm đảo lộn thị trường tiền điện tử? ảnh 1

Những người khai thác tiền điện tử xác minh các giao dịch tiền điện tử kỹ thuật số, như Ledger (ví lưu trữ tiền điện tử). Việc xác minh các giao dịch này liên quan đến việc giải quyết các vấn đề toán học cực kỳ phức tạp mà máy tính chỉ có khả năng giải quyết được một phần rất nhỏ.

Mỗi máy tính xác minh giao dịch tiền điện tử là một phần của Ledger, làm cho tiền điện tử mang tính phân tán rộng khắp hơn so với bản chất tập trung của ngân hàng truyền thống. Phân tán là một trong những điểm bán hàng chính cho tiền điện tử.

Khi sử dụng máy tính để giải quyết những thuật toán và xác minh các giao dịch mật mã, người khai thác sẽ nhận được phần thưởng là một số tiền điện tử nhất định. Theo thời gian, phần thưởng đó có thể càng có giá trị lớn hơn, đặc biệt là khi giá của đồng tiền điện tử đó tăng vọt trên thị trường, giống như đồng bitcoin vào đầu năm 2017.

Một thợ mỏ được thưởng vì quá trình xác minh các giao dịch mật mã tiêu thụ rất nhiều điện năng, làm tăng hóa đơn tiền điện lên con số khổng lồ. Nếu không có những phần thưởng làm động lực, chẳng ai muốn trả các hóa đơn tiền điện để khai thác tiền điện tử.

Cách tốt nhất để khai thác Ethereum cho đến nay là sử dụng card đồ họa máy tính

Sự xuất hiện của máy đào ASIC sẽ làm đảo lộn thị trường tiền điện tử? ảnh 2

Card đồ họa tiêu chuẩn được thiết kế chủ yếu để hiển thị hình ảnh và đồ họa của rất nhiều thứ bạn nhìn thấy trên màn hình máy tính. Điều này bao gồm  cả hệ điều hành trên Windows 10 hoặc macOS, ứng dụng và trò chơi điện tử. Card đồ họa cũng được sử dụng bởi các chuyên gia để chỉnh sửa ảnh và video.

Những card đồ họa này là các sản phẩm tiêu dùng rộng rãi. Không chỉ giải quyết vấn đề hiển thị thông thường mà còn là công cụ hữu ích để giải quyết các vấn đề toán học phức tạp nhằm xác minh một giao dịch mật mã. Tuy nhiên máy đào ASIC còn khai thác mạnh mẽ và hiệu quả hơn card đồ học máy tính.

ASIC về cơ bản là các thiết bị được thiết kế chỉ tập trung hóa những hoạt động khai thác

Sự xuất hiện của máy đào ASIC sẽ làm đảo lộn thị trường tiền điện tử? ảnh 3

ASIC (Application Specific Integrated Circuit – Mạch tích hợp ứng dụng riêng) được tạo nên chỉ để thực hiện một mục đích đơn nhất, nhờ đó giúp chúng tối đa hóa mức độ hiệu quả vì chỉ có một ứng dụng thay vì phải đa nhiệm như là CPU hay GPU.

Với ý nghĩ đó, một ASIC có thể là bất kỳ thiết bị điện tử nào với một ứng dụng cụ thể, không chỉ là một thiết bị khai thác tiền điện tử. Tuy nhiên, các thiết bị chuyên dụng được sử dụng để khai thác tiền điện tử thường được gọi là ASIC.

Máy đào ASIC thường là các thiết bị hình chữ nhật. Bên trong khung kim loại là các thành phần hiệu quả hơn nhiều so với card đồ họa truyền thống bởi chúng được thiết kế hoàn toàn chỉ để khai thác tiền điện tử. Card đồ họa truyền thống phải thực hiện nhiều tác vụ hơn so với các thiết bị ASIC, như vẽ đồ họa cho các trò chơi điện tử và chỉnh sửa video, do đó chúng không thể khai thác tiền điện tử hiệu quả như máy đào ASIC.

Điều này cũng tương tự như vai trò của giày chuyên cho đá bóng và giày thể thao thông thường. Với giày sneaker thông thường, bạn có thể đi dạo, chạy bộ thậm chí đá bóng (tất nhiên ở quy mô nhỏ). Tuy nhiên với giày đá bóng chuyên dụng, bạn sẽ chẳng bao giờ thoải mái khi đi dạo với ở một hàng đinh ở dưới chân. Chúng được thiết kế đặc biệt để cung cấp lực kéo và kiểm soát độ trơn bóng của cỏ trên một sân bóng đá. 

Mô hình máy đào ASIC rất đa dạng: một số được thiết kế để khai thác các loại tiền điện tử cụ thể như bitcoin, litecoin. Chẳng bao lâu, các mô hình có thể khai thác Ethereum sẽ xuất hiện

Sự xuất hiện của máy đào ASIC sẽ làm đảo lộn thị trường tiền điện tử? ảnh 4

Máy đào ASIC khác nhau cũng đi kèm với các mức giá khác nhau tùy vào mức độ xử lý các vấn đề phức tạp được sử dụng để xác minh các giao dịch tiền điện tử kỹ thuật số. Một máy đào  ASIC tốt phải đáp ứng đầy đủ về Hashrate (tốc độ đào) và Efficiency (Hiệu suất chuyển điện năng thành tiền điện tử).

Ví dụ máy đào Antminer S9 của công ty Bitmain cung cấp Hashrate 1160 TH/s, giá 160 USD. Trong khi đó, Antminer S9i giá 925 USD hứa hẹn tốc độ 14 TH / s. Những máy có tốc độ cao, hiệu suất cao thì giá sẽ đắt hơn.

Các nhà phát triển Ethereum đang lo lắng về ASIC vì chúng có thể quá mạnh trong khai thác Ethereum

Sự xuất hiện của máy đào ASIC sẽ làm đảo lộn thị trường tiền điện tử? ảnh 5

Nhiều nhà phát triển e ngại rằng máy đào ASIC sẽ làm mất đi tính phi tập trung của tiền mã hóa. Máy đào ASIC làm việc khai thác trở nên bất khả thi với phần lớn mọi người sử dụng card đồ họa để khai thác tiền điện tử. Nó sẽ tập trung sức mạnh điện toán vào tay của một vài nhà khai thác lớn, điều đó sẽ làm các mạng lưới trở nên suy yếu, dễ bị thao túng hoặc kiểm duyệt hơn bởi chính phủ hay các công ty sở hữu phần lớn các máy đào ASIC đó.

Việc đưa các máy đào ASIC vào khai thác tiền ảo Ethereum "sẽ không mang lại lợi ích kinh tế cao nhất của bất kỳ người tham gia nào trong hệ sinh thái tiền điện tử vì nó làm suy yếu niềm tin vào tiền tệ, khiến giá trị của tiền điện tử  giảm", theo Christopher Rolland của Tập đoàn Đầu tư Susquehanna.

Tại sao những người khai thác Ethereum bình thường lại không mua máy ASIC?

Sự xuất hiện của máy đào ASIC sẽ làm đảo lộn thị trường tiền điện tử? ảnh 6

Thật vậy, bất cứ ai cũng có thể mua máy đào ASIC từ các công ty như Bitmain hoặc Canaan. Nhưng hãy nhớ rằng các máy đào ASIC chỉ có thể làm duy nhất một việc: khai thác tiền điện tử. Bạn sẽ phải sẵn sàng đầu tư khoản tiền lớn vào một thiết bị ASIC chỉ có thể được sử dụng để khai thác tiền ảo.

Trong khi đó, rất nhiều người có card đồ họa được sử dụng rộng rãi cho các tác vụ khác nhau. Họ không nhất thiết phải đầu tư hoàn toàn cho khai thác tiền điện tử, dù thu được ít giá trị hơn so với các thiết bị ASIC. 

Theo Business Insider