Sự nóng vội tìm pin thay thế có thể đã dẫn tới thảm họa Note 7

Samsung vẫn chưa cho biết những gì đã gây ra thảm họa cháy nổ với chiếc điện thoại Galaxy Note 7 của họ, bao gồm cả phiên bản đầu tiên lẫn bản thay thế, dẫn đến quyết định "đau đớn" chưa từng có là hủy toàn bộ dòng sản phẩm này.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Nhưng có một số dấu hiệu cho thấy nhà sản xuất điện thoại thông minh số một thế giới có thể đã vội vã bỏ qua các quy định an toàn để tung ra lô sản phẩm Note 7 thay thế ra thị trường sau cuộc thu hồi đầu tiên chỉ khoảng một tuần, cụ thể là vào ngày 15/9.

Theo Bloomberg và The New York Times, dòng thiết bị ban đầu của Note 7 có pin được sản xuất bởi SDI, một công ty con của Samsung.

Sau khi nhận được hàng chục báo cáo rằng Note 7 quá nóng hoặc xảy ra cháy nổ, Samsung đã ban hành quyết định thu hồi chính thức. Hãng này sau đó đã quyết định sử dụng pin từ nhà sản xuất Trung Quốc Amperex Technology Limited cho Note 7 thay thế.

Nhưng pin Amperex đã không giải quyết được vấn đề, và các báo cáo bắt đầu xuất hiện cho biết Note 7 thay thế bị quá nóng và bốc khói.

Đáng chú ý nhất, một chiếc Note 7 thay thế đã bốc khói trên chuyến bay của hãng Southwest Airlines vào ngày 5/10, khiến toàn bộ hành khách trên máy bay phải sơ tán..

Vụ việc trên đã châm ngòi cho loạt báo cáo cháy nổ liên quan đến Note 7 thay thế xuất hiện liên tiếp chỉ trong một tuần, đẩy Samsung đi đến đường cùng với quyết định chính thức "khai tử" toàn bộ dòng Galaxy Note 7 vào hôm thứ Ba 11/10.

Nếu như ở phiên đầu tiên, pin do SDI sản xuất quá lớn đối với kích cỡ của Note 7, khiến chúng bị chèn ép và quá nóng hoặc phát nổ.

Giải pháp của Samsung là thay thế pin SDI với pin Amperex nhưng lại không có dấu hiệu cho thấy Samsung đã kiểm tra nghiêm ngặt các sản phẩm pin mới để đảm bảo rằng chúng được an toàn.

Việc điện thoại Note 7 thay tế với pin Amperex được bán trong vòng một tuần sau đợt thu hồi đầu tiên, là một hành động vội vàng có thể đã dẫn đến nhiều nguy cơ mất an toàn với sản phẩm mới, trong đó có lỗi quá nhiệt. Pin có thể không có lỗi khi sản xuất, nhưng thay vào đó chúng sẽ trở thành có lỗi nếu bị ép chặt quá mức vào điện thoại.

Một phát ngôn viên của Samsung cho biết, pin Note 7 thay thế đã được thực hiện bởi một nhà sản xuất khác so với các thiết bị ban đầu và rằng hãng đang điều tra những sai sót với các điện thoại thay thế.

Người phát ngôn của Samsung cũng cho biết, hãng này sẽ công bố kết quả điều tra trong vài tuần tới.