Sự kiện EDU: Microsoft ra mắt laptop Surface, Windows 10 S và một số bản cập nhật sản phẩm

VietTimes – Tối qua (2/5) Microsoft đã tổ chức sự kiện EDU tại thành phố New York để giới thiệu một số sản phẩm mới hướng đến thị trường giáo dục. Đó là laptop Surface và hệ điều hành Windows 10 S.
Sự kiện EDU của Micrsoft được tổ chức vào lúc 21h30 tối qua
Sự kiện EDU của Micrsoft được tổ chức vào lúc 21h30 tối qua

Sự kiện EDU cho thấy Microsoft đang muốn “đánh chiếm” thị trường các thiết bị công nghệ dành cho giáo dục. Hiện nay, trên thị trường giáo dục, Google đang có sản phẩm laptop Chromebook giá cả phải chăng phù hợp cho các giáo viên và sinh viên. Microsoft đã không giấu diếm tham vọng đánh bật Google khỏi thị trường này bằng việc ra mắt laptop Surface và Windows 10 S.

Laptop Surface

Laptop mới của Microsoft ngoài nhiệm vụ cạnh tranh với Chromebook còn là một đối thủ nặng ký của MacBook Air. Laptop Surface có thiết kế vỏ sò truyền thống nhưng lại được xây dựng theo kiểu máy tính bảng lai laptop. Thiết bị này được bán với giá 999 USD ở Mỹ, tương tự như giá laptop của Apple.

Laptop Surface được trang bị bộ vi xử lý Core i5, bộ nhớ 4 GB và ổ lưu trữ SSD 128 GB. Microsoft tuyên bố máy có thể dùng trong 14 giờ mới phải sạc lại. Laptop Surface có màn hình 13 inch, trọng lượng 1,25 kg (nhẹ hơn MacBook Pro). Ngoài ra nó còn có màn hình cảm ứng và bút đi kèm. Laptop có 4 màu: bạc, vàng, đỏ đun và xám.

Windows 10 S

Microsoft xây dựng Windows 10 S theo triết lý tường rào bao quanh sân vườn, tức là hệ điều hành này tương đối đóng và bảo mật. Trên Windows 10 S, người dùng chỉ có thể chạy các ứng dụng của Microsoft. Muốn chạy các ứng dụng của bên thứ ba, người dùng phải tải và cài từ trên Windows Store. Điều này có nghĩa là nếu Google muốn trình duyệt Chrome chạy trên Windows 10 S, thì Google phải đồng ý đưa Chrome lên Windows Store.

Windows 10 S chỉ mất 15 giây để khởi động, nhanh hơn đáng kể so với Windows 10 thường. Microsoft cho biết Windows 10 S còn giúp cải thiện thời lượng pin cho thiết bị. Chiếc laptop Surface chạy Windows 10 S có thể hoạt động trong 14 tiếng đồng hồ.

Phần mềm đóng sẽ giúp cho giáo viên dễ dàng quản lý máy tính xách tay trong trường học, cùng với các tính năng như trò chuyện nhóm trên lớp, gửi bài tập và công cụ kiểm duyệt.

Windows 10 S có thể dễ dàng cài đặt trên nhiều máy tính tại lớp học bằng một khóa USB. Hệ điều hành này sẽ được cung cấp miễn phí cho các máy tính đang chạy Windows Pro. Mức giá thương mại của sản phẩm này là 50 USD (1,1 triệu đồng).

Nâng cấp lên Windows Pro

Những người đã cài đặt Windows 10 S và muốn thoát khỏi những trải nghiệm giới hạn của nó có thể cài bản cập nhật để chuyển từ 10 S thành Pro hoàn chỉnh. Tuy nhiên, nếu người dùng quyết định nâng cấp lên Windows Pro, họ sẽ không thể quay về hệ điều hành Windows 10 S.

Mức giá để nâng cấp từ 10 S lên Pro là 49 USD (10,7 triệu đồng). Sự chuyển đổi này cho phép người dùng tải phần mềm thoải mái, không bị giới hạn bởi tính năng đóng của hệ điều hành 10 S.

Các đối tác cài đặt Windows 10 S

Laptop Surface không phải là thiết bị duy nhất chạy hệ điều hành Windows 10 S. Hãng Acer và HP đều đang cung cấp các laptop giá rẻ dành cho trường học.

Các máy tính xách tay Acer Travelmate Spin B1 và HP ProBook x360 11 Education Edition sẽ được cài đặt Windows 10 S trước khi bán ra thị trường. Các máy tính này vốn đang được bán với giá 299 USD (6,5 triệu đồng). Ông Terry Myerson, Phó Chủ tịch điều hành mảng Windows của Microsoft cho biết mẫu laptop cài Windows 10 S rẻ nhất sẽ có mức giá 189 USD (4,1 triệu đồng).

MineCraft phiên bản giáo dục

Microsoft hy vọng sinh viên sẽ sử dụng Minecraft như một công cụ để học lập trình. Microsoft đã giới thiệu một bộ công cụ lập trình (Code Builder) mới cho MineCraft phiên bản giáo dục. Với bộ công cụ này, sinh viên có thể viết mã để di chuyển, xây dựng và tạo các khối nhà trong trò chơi.

Các phần mềm giáo dục như Tynker và ScratchX cũng như mã nguồn mở MakeCode sẽ được tích hợp vào MineCraft để dạy sinh viên về ngôn ngữ Java Script.

Sinh viên sẽ được dùng thử miễn phí 1 năm MineCraft phiên bản giáo dục. Bản nâng cấp công cụ Code Builder sẽ có trên Windows Store.

Thực tế hỗn hợp

Microsoft đang chuẩn bị mang "thực tế hỗn hợp" (mixed reality) vào các trường học với những tính năng mới trên Windows 10 S. Người khổng lồ phần mềm hy vọng có thể đem đến cho các sinh viên một thế giới kết hợp giữa thực tế ảo, thực thế tăng cường và thực tế hỗn hợp, để giúp sinh viên tạo ra các mẫu hình 3D. Tính năng View Mixed Reality sẽ giúp sinh viên xem các mô hình 3D trong thế giới thực thông qua thiết bị đeo đầu. Các sinh viên sẽ thấy các vật thể ảo trôi nổi xung quanh lớp học.

Microsoft sẽ hợp tác với Pearson Education để đưa các thiết bị thực tế hỗn hợp và 3D vào chương trình lớp học bắt đầu từ năm 2018. Các môn học như lịch sử, khoa học, toán học và thương mại sẽ được áp dụng công nghệ mới này.