Sự cố tuyến cáp biển APG: Dự kiến cần 3 tuần để khôi phục kênh truyền

VietTimes -- Theo thông tin từ một ISP tham gia đầu tư tuyến cáp quang biển APG, vị trí cáp đứt ngày 20/6 đã được xác định là cách trạm cập bờ Đà Nẵng 125 km, dự kiến cần đến 3 tuần để khắc phục.
Vào 16h ngày 20/6/2017, tuyến cáp quang biển châu Á - Thái Bình Dương (APG) đã xảy ra sự cố mất kết nối hướng từ Đà Nẵng đi các hướng quốc tế (Mỹ, Nhật, Hong Kong). Ảnh minh hoạ: Internet.
Vào 16h ngày 20/6/2017, tuyến cáp quang biển châu Á - Thái Bình Dương (APG) đã xảy ra sự cố mất kết nối hướng từ Đà Nẵng đi các hướng quốc tế (Mỹ, Nhật, Hong Kong). Ảnh minh hoạ: Internet.

Ngay sau khi tuyến cáp APG mất kết nối, đội ứng cứu sự cố khẩn cấp của CMC Telecom đã lập tức điều hướng lưu lượng sang các hướng cáp biển quốc tế khác và bổ sung băng thông đảm bảo giảm thiểu tối đa ảnh hưởng tới khách hàng. Song song với việc ứng cứu kỹ thuật, CMC Telecom cũng đã lập tức tiến hành thông báo tới khách hàng về sự cố và các hướng dẫn kỹ thuật cụ thể cũng như công bố đường dây nóng hỗ trợ.

“Sau khi đã ứng cứu bổ sung, chất lượng đường truyền cho các khách hàng doanh nghiệp của CMC Telecom đảm bảo như khi chưa có sự cố; còn với khách hàng hộ gia đình có thể một số nơi sẽ cảm nhận kết nối mạng đi quốc tế chậm hơn bình thường một chút”, đại diện CMC Telecom chia sẻ.

Dự báo về thời gian khắc phục, xử lý sự cố xảy ra với tuyến cáp biển APG ngày 20/6 vừa qua, đại diện CMC Telecom nhấn mạnh:“Việc xử lý sự cố dưới biển luôn có những diễn biến ngoài kịch bản như thời tiết, địa hình, và các thủ tục giấy phép cho tàu vào sửa…, còn thông thường sẽ mất khoảng 3 tuần. Quan điểm của CMC Telecom là chủ động chuyển lưu lượng sang hướng khác một cách nhanh nhất để đảm bảo dịch vụ cung cấp cho khách hàng”.

Đồng quan điểm với đại diện CMC Telecom, đại diện Hiệp hội Internet Việt Nam (VIA) chia sẻ: “Chúng ta đã có thông tin về nhiều lần sự cố cáp biển trước đây. Thông thường, với các sự cố thì mất từ 2 - 4 tuần để khắc phục; cá biệt một số trường hợp kéo dài hơn do các hoàn cảnh khách quan như thời tiết, địa bàn, và bản chất của sự cố”.

Trả lời câu hỏi về mức độ ảnh hưởng, tác động của sự cố xảy ra trên tuyến cáp biển APG ngày 20/6 vừa qua đối với doanh nghiệp mình, Tổng giám đốc NetNam Vũ Thế Bình khẳng định: “Sự cố lần này xảy ra với tuyến cáp APG không ảnh hưởng đến các khách hàng của NetNam. Bởi lẽ, lưu lượng sử dụng của NetNam qua APG chưa đáng kể. Hiện nay, lưu lượng Internet của NetNam sử dụng chủ yếu vẫn qua hướng cáp đất liền và tuyến cáp biển Liên Á - IA”.

Theo ông Vũ Thế Bình, mặc dù không trực tiếp ảnh hưởng từ sự cố này, nhưng NetNam vẫn giám sát chặt chất lượng dịch vụ Internet của doanh nghiệp mình để ứng phó kịp thời nếu có các hiện tượng giảm chất lượng cục bộ do ảnh hưởng lan truyền.

“Đến giờ, theo báo cáo của Trung tâm điều hành mạng, NetNam chưa gặp vấn đề gì đáng kể về chất lượng dịch vụ dành cho khách hàng. Ngoài ra, vào hôm 16/6/2017, NetNam có mở thêm 5Gbps quốc tế và đang chạy kiểm tra, nên về dung lượng thì sẵn sàng với các tình huống ứng cứu”, ông Bình chia sẻ.

Trước đó, năm 2009, với mục đích gia tăng dung lượng truyền dẫn quốc tế, giảm bớt sự phụ thuộc vào tuyến cáp quang AAG, VNPT đã cùng các tập đoàn Chunghwa Telecom (Đài Loan), China Telecom, China Unicom (Trung Quốc), KT Corporation (Hàn Quốc), NTT Communications (Nhật Bản), PLDT (Philippines), Telekom Malaysia (Malaysia) lên kế hoạch xây dựng tuyến cáp ngầm APG.

Tuyến cáp ngầm này có chiều dài khoảng 10.900 km, có tốc độ truyền tải lên đến 100 Gb/s, đi qua các quốc gia gồm Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan, Hong Kong, Việt Nam, Thái Lan, Malaysia và Singapore.