Stolen - game di động mới đang "hớp hồn" người chơi ở Mỹ

Mới chỉ ra mắt vào cuối tháng 12 ​năm ngoái, nhưng Stolen - game di động do nhà phát triển game Siqi Chen phát triển, cho phép người chơi thu thập và mua bán các tài khoản Twitter của những cá nhân, tổ chức nổi tiếng đang khiến cộng đồng người chơi game di động ở Mỹ "điên đảo."
Giao diện trò chơi Stolen.
Giao diện trò chơi Stolen.

Bỗng dưng bị "mất cắp" ở mọi nơi

Mùa Hè năm ngoái, Siqi Chen đã quyết định từ bỏ Heyday, một ứng dụng mạng xã hội mà anh đã miệt mài đầu tư xây dựng trong suốt bốn năm.

Đây không phải là một quyết định dễ dàng của Chen. Còn với Heyday, ứng dụng sắp xếp các bức ảnh thành một "tạp chí tự động" của riêng người dùng này cũng không bị thất bại hoàn toàn. 

Ứng dụng này đã thu hút được nguồn tiền tài trợ lên đến 7,5 triệu USD từ các quỹ đầu tư mạo hiểm danh tiếng như Spark Capital, Google Ventures và General Catalyst cũng như sự ủng hộ của giới truyền thông. Một triệu người đã tải nó xuống máy điện thoại. Và quan trọng nhất đối với Chen, ứng dụng này không phải là một trò chơi. 

Anh đã thực sự đầu tư rất nhiều tâm huyết trong hai năm để xây dựng công ty khởi nghiệp để phát triển ứng dụng này, có tên gọi Serious Business, và cuối cùng bán công ty cho Zynga - một trong những nhà sản xuất game di động hàng đầu thế giới - năm 2010. Chen sau đó làm việc cho Zynga trong hai năm. 

Chen đã từng cảm thấy mệt mỏi với thể loại trò chơi điện tử và chính Heyday đã trở thành động lực giúp Chen thoát khỏi nó.

Nhưng sự cạnh tranh khốc liệt hiện nay trên thị trường nội dung Internet lại là ở các ứng dụng truyền thông xã hội, nơi mà thành công có nghĩa là hàng trăm triệu lượt tải về. Chỉ với một triệu lượt tải về, Heyday không phải là một ứng dụng có sức hấp dẫn hàng đầu, vì vậy giám đốc Chen và nhóm 8 người phát triển ứng dụng này quyết định từ bỏ nó. 

Công ty vẫn còn giá trị một năm tiền đầu tư mạo hiểm trong ngân hàng, vì vậy Chen và các đồng sự quyết định chi tiêu khoản tiền đó vào nỗ lực cuối cùng để xây dựng một ứng dụng có sức hấp dẫn hàng đầu. Họ đã tạo ra một ứng dụng truyền thông xã hội được gọi là Monocle, nhưng nó quá giống với tính năng của ứng dụng Stories do Snapchat sở hữu. Và họ quyết định không phát hành nó.

Cuối cùng, như một kế hoạch dự phòng, họ quay trở lại với niềm đam mê ban đầu là các game mạng xã hội. Họ xây dựng một ứng dụng "ngớ ngẩn" gọi là "Stolen" (bị đánh cắp). Họ ra bản beta thử nghiệm của trò chơi này cho một số người bạn chơi thử và thiết lập một thời hạn chót là ngày 31/1: Nếu Stolen không thể "cất cánh" được, họ sẽ phải bán công ty.

Trò chơi này thực tế dễ chơi hơn những gì nó được mô tả trong lời giới thiệu game. Quy luật trò chơi rất đơn giản, người chơi sẽ thanh toán những gì họ mua trong trò chơi bằng tiền ảo mà họ"ăn cắp" của người chơi khác. Stolen được tích hợp với Twitter để người chơi có thể "ăn cắp" tiền ảo từ những người nổi tiếng mà họ yêu thích. Người dùng có thể vui mừng thốt lên: tôi đã "sở hữu," tài khoản của Barack Obama hay tạp chí Fortune nếu có đủ số tiền ảo để mua.

Stolen dần thu hút một lượng lớn người chơi thử. Tuy nhiên, Chen nhận thấy một số người chơi thử đã đột ngột dừng chơi. Họ than phiền với Chen là họ muốn xóa trò chơi này khỏi điện thoại vì nó quá gây nghiện.

Nhưng Chen đã không nhận ra sự gây nghiện của Stolen cho đến khi anh đăng tải trò chơi này trên bản tin công nghệ Product Hunt. Chen hạn chế những người có thể chơi với các tài khoản xác nhận Twitter và giới hạn số lượng mã truy cập vào trò chơi.

Trong ba ngày sau khi đăng tải trên Product Hunt, ứng dụng này đã "bùng nổ." Nó nằm trong số 50 ứng dụng mạng xã hội hàng đầu trong App Store của Apple và trong top 200 ứng dụng, game. Ngay cả với số lượng tài khoản hạn chế, Stolen vẫn có hàng chục hàng ngàn lượt tải.

Các máy chủ nóng ran

Mã chơi Stolen đột nhiên trở thành một mặt hàng rất "hot." Hashtag #stolencode được tweet trên Twitter ít nhất một lần phút. Nhu cầu săn lùng mã chơi Stolen tăng cao đến mức nổi lên dịch vụ mua bán mã chơi trên các trang thương mại điện tử như eBay, có giá bán 35 USD. Mỗi tối Stolen cung cấp 800 mã chơi mới và chỉ trong vòng ba phút chúng đã bị đăng ký hết. 

Theo thông kê, có tới hơn 70% người chơi cùng chơi trực tuyến trò chơi này trong cùng một thời điểm. 

Các máy chủ của Stolen có những lúc nhận được tới 10.000 yêu cầu mỗi giây. Chen chưa bao giờ được chứng kiến bất cứ điều gì giống như vậy, ngay cả trong thời kỳ hoàng kim của Farmville ở Zynga.

"Hệ thống máy chủ của chúng tôi đang ở trên lửa," Chen nói. "Chúng tôi đang phải ngủ theo nghĩa đen ở văn phòng để giữ cho máy chủ không bị dừng hoạt động."

Trước sự phát triển chóng mặt của Stolen, Chen và các đồng sự đã nhanh chóng bắt tay vào hoàn thiện ứng dụng trò chơi này. Họ thêm tính năng cho phép người dùng thoát khỏi trò chơi, thêm cửa sổ chat, tìm kiếm và cải thiện hiệu suất hoạt động của ứng dụng để tiết kiệm pin của điện thoại.

Chạy đua với thời gian

Mặc dù Stolen đang ở đỉnh cao nhưng Chen vẫn thể hiện sự lo lắng cho ứng dụng "con cưng" của mình.

Chen cho biết anh và các đồng sự đang chạy đua với thời gian để níu giữ người chơi, để Stolen không có cái kết như Candy Crush Saga. 

"Chúng tôi đang làm việc 24/7 cố gắng đẩy nhanh lộ trình của chúng tôi để chúng tôi không bị dừng hoạt động trong tháng tới," Chen nói.

Nếu điều đó xảy ra, anh ấy sẽ buồn. Điều đó có nghĩa là Hey Inc - công ty mà Chen lập ra và quản trị game Stolen - sẽ trở lại nơi nó xuất phát hồi tháng 12 năm ngoái, với một "đốm sáng kỳ quái" ở cuối cuộc hành trình bốn năm. Chen nói, "Điều gì đang xảy ra ngay bây giờ thật là rất kỳ quái."

Theo VietNam+