Startup xe tự lái của Trung Quốc nhận được 128 triệu USD đầu tư

Công ty công nghệ xe tự lái có trụ sở tại Thâm Quyến (Trung Quốc) Roadstar.ai đã vượt mặt đối thủ trực tiếp Pony.ai với số vốn đầu tư kỷ lục, lên tới 128 triệu USD.

128 triệu USD, con số kỷ lục về đầu tư vào một công ty xe tự hành tại Trung Quốc, đến từ những nhà đầu tư như Quỹ đầu tư Shenzhen Capital Group và Wu Capital. Một số cái tên nổi bật trong danh sách các nhà đầu tư cho Roadstar.ai còn có CMB International Capital, Vision Capital, Glory Ventures, Shenzhen Green Pine Capital, Ventech và Yunqi Partners.

(Nguồn: SCMP)

Zhou Guang, kỹ sư trưởng của Roadstar.ai tuyên bố nguồn đầu tư này sẽ được sử dụng để cấp vốn cho đội xe tự lái và thu thập dữ liệu. Bên cạnh thu hút đầu tư, startup này cũng mới khai trương một bộ ứng dụng tích hợp mang tên Aries, cho phép phương tiện tự lái di chuyển trong điều kiện trời mưa hoặc ban đêm với khoảng cách chệch lỗi lớn nhất 5cm.

Roadstar.ai được thành lập bởi 3 kỹ sư có kinh nghiệm với công nghệ xe tự lái tại Google, Tesla, Apple, Nvidia và Baidu ở Thung lũng Silicon. Thành công trong việc thu hút vốn của Roadstar.ai cho thấy sức hút rất lớn của ngành công nghiệp xe tự lái đang bùng phát tại Trung Quốc, với gã khổng lồ Baidu đang dẫn đầu công cuộc nghiên cứu và phát triển.

Ủy ban Phát triển và Cải cách Quốc gia, cơ quan hoạch định chính sách kinh tế của Trung Quốc, đã công bố kế hoạch 3 năm ưu tiên quốc gia về triển khai xe thông minh vào cuối năm 2017. Trong hai năm gần đây, nhiều startup chủ yếu tập trung vào sản xuất phần cứng của xe tự lái. Một cái tên đình đám là Pony.ai, đã nhận được 112 triệu USD vốn đầu tư từ IDG Capital Partners và Sequoia Capital. Hay JingChi, con đẻ của cựu giám đốc bộ phận xe tự hành Baidu, cũng đang chuẩn bị cho lần thu hút vốn đầu tư thứ nhất của mình.

Xe tự lái của Roadstar.ai tại CES 2018 (Nguồn: Internet)

Chướng ngại trên con đường chiếm lĩnh thị trường của các startup kể trên không chỉ là những thương hiệu Trung Quốc như Baidu, Tencent Holdings hay Alibaba Group Holding, mà còn cả General Motors, Daimler and Volkswagen, các ông lớn ngành công nghiệp tự động đã và đang đổ hàng tỷ USD vào lĩnh vực này.

Cùng chung gốc gác khởi nghiệp tại Thung lũng Silicon, Roadstar.ai, Pony.ai và JingChi đều quay đầu về thị trường Trung Quốc Đại lục trong nỗ lực phát triển và giới thiệu dịch vụ taxi robot trong vòng năm 2018. Dịch vụ này cho phép người dùng đặt chuyến xe qua app, với kỳ vọng đạt được hạng mục cao nhất tại Trung Quốc trong bảng test xe tự lái của SAE International, mức 4 tương ứng với không cần tương tác với lái xe và có thể tự dừng nếu hệ thống tự lái gặp trục trặc. Những phương tiện này vẫn có đầy đủ bánh lái, phanh và bàn đạp để người dùng chuyển sang chế độ lái bình thường. Còn nếu lên đến mức 5 thì xe sẽ hoàn toàn không có các bộ phận nói trên.

Theo thống kê chính thức thì Waymo, dịch vụ xe tự lái của Alphabet đang có những thành công đáng kế nhất trên thị trường cạnh tranh. Trong năm 2017, các phương tiện của Waymo chỉ ghi nhận có 65 lần thay lái người thật, với hơn 500.000 km di chuyển. So với Baidu trong cùng giai đoạn, xe tự lái của hãng Trung Quốc có 48 lần thay lái và di chuyển chỉ hơn 3.000km.

Theo ICT News

http://ictnews.vn/kinh-doanh/startup-xe-tu-lai-cua-trung-quoc-nhan-duoc-128-trieu-usd-dau-tu-167573.ict