Startup Trung Quốc tăng giá trị 40 lần trong 3 năm

Giá trị của startup công nghệ Toutiao đã tăng vọt khoảng 40 lần trong vòng 3 năm, từ 500 triệu USD lên 20 tỉ USD.

Một đối thủ của Facebook

Toutiao - một trong những startup công nghệ đang tăng trưởng nhanh nhất của Trung Quốc, vừa thu hút được ít nhất 2 tỉ USD tiền vốn trong vòng gọi vốn mới nhất của công ty. Như vậy, startup Trung Quốc này đang có giá trên 20 tỉ USD.

Toutiao được cho là được các quỹ đầu tư Sequoia Capital và CCB International chống lưng, tuy nhiên công ty từ chối bình luận về thông tin này.

Ứng dụng tin tức Toutiao vừa gọi vốn thêm được 2 tỉ USD. Ảnh: Internet

Starup công nghệ này được sáng lập bởi doanh nhân Zhang Yiming, 34 tuổi vào tháng 3-2012. Toutiao sử dụng các thuật toán và trí tuệ nhân tạo để thu thập tin tức, sách online, video và các nội dung khác cho người đọc, và phần lớn doanh thu của họ đến từ quảng cáo. Với khoảng 100 triệu người dùng hàng ngày, Toutiao đang nhắm tới doanh thu hàng năm đạt 2,5 tỉ USD trong 2017. Hai đối thủ cạnh tranh lớn nhất của Toutiao là Tian Tian Kuai Bao của Tencent và ứng dụng Newsfeed của Baidu.

Yếu tố thành công là gì?

Thành công của Toutiao đến từ việc áp dụng công nghệ để nắm bắt sở thích và thị hiếu của người dùng, từ đó điều chỉnh các dịch vụ của mình để kiếm nhiều nhấp chuột hơn. Facebook và Twitter cũng sử dụng máy học vào quá trình sắp xếp bảng tin nhưng lại phụ thuộc vào các mối quan hệ trên mạng xã hội.

Phương pháp tiếp cận của Toutiao hiệu quả hơn Facebook, nơi người dùng thường thấy nội dung đăng tải từ bạn bè và nhân vật họ theo dõi. Thuật toán có thể đề xuất nội dung phù hợp mà ngay cả người dùng cũng không nghĩ tới.

Bên cạnh nguồn tin bên ngoài, ngày càng nhiều bài viết và video đến từ nền tảng của Toutiao. Nhà sản xuất nội dung thấy đây là kênh phân phối hiệu quả, bao gồm nhiều hãng tin tức, cơ quan chính phủ và người nổi tiếng. Toutiao đã phát triển thêm bộ công cụ xác định tin giả tràn làn trên môi trường web. Ở Trung Quốc, vấn nạn tin giả đặc biệt nghiêm trọng ở lĩnh vực tư vấn sức khỏe. Công ty giải quyết bài toán này bằng cách kết hợp giữa đội ngũ nhân viên và thuật toán phân tích tự động.

Ở khía cạnh nào đó, sự xuất hiện của Toutiao minh chứng cho bước chuyển mình của Trung Quốc từ “công xưởng thế giới” tiến lên nền kinh tế kỹ thuật cao.

Theo PLO

http://kynguyenso.plo.vn/ky-nguyen-so/kinhdoanhonline/startup-trung-quoc-tang-gia-tri-40-lan-trong-3-nam-775377.html