Startup Hàn Quốc ứng dụng blockchain và big data vào chăm sóc sức khỏe

Không chỉ là ứng dụng công nghệ đột phá với bitcoin hay tiền ảo, blockchain đang được áp dụng trong nhiều lĩnh vực của đời sống thực tế như chăm sóc sức khỏe.

Lĩnh vực quản lý dữ liệu y tế đang được khá nhiều doanh nghiệp startup Hàn Quốc quan tâm, với mục đích xây dựng nền tảng thông tin chăm sóc sức khỏe dựa trên blockchain để lưu trữ an toàn và chia sẻ giữa các bên liên quan. Nền tảng này sẽ tự vận hành do công nghệ blockchain hoạt động bằng cách lưu lại và chia sẻ các giao dịch giữa toàn bộ thành viên của mạng lưới. Bởi các hợp đồng thông minh, người dùng sẽ nhận được các token phụ thuộc vào giá trị dữ liệu người tìm kiếm thông tin đánh giá.

Các bệnh nhân sẽ nhận được token bằng việc ảo hóa dữ liệu sức khỏe của mình và cung cấp cho các bên quan tâm. Trong khi đó, các bệnh viện, công ty và phòng nghiên cứu sẽ dùng token để thanh toán nếu muốn thu thập được dữ liệu bệnh nhân qua nền tảng đó. Tuy viễn cảnh đó hoàn toàn có thể thực hiện được, vẫn có nhiều chướng ngại vật cần phải vượt qua, như bao nhiêu người sẽ tham gia vào mạng lưới này, hay tính bảo mật của dữ liệu được đảm bảo hoàn toàn.

Hình ảnh thiết bị Zikto Walk (Nguồn: Internet)

Một vài cái tên như Zikto, MediBloc và My23Healthcare đã bắt đầu nhảy vào thị trường tiềm năng này với những kế hoạch thiết lập và vận hành nền tảng big data cho chăm sóc sức khỏe với blockchain. Zikto, startup gây ấn tượng với thiết bị theo dõi bước chân Zikto Walk, dự kiến triển khai một hệ sinh thái phi tập trung kết nối các công ty bảo hiểm, khách hàng và nhà phát triển để giao dịch các dữ liệu y tế và đời sống liên quan tới bảo hiểm theo phương thức đơn giản nhưng an toàn. Mang tên "Insureum Protocol", hệ thống nói trên tạo điều kiện cho các bên trao đổi token để mua và bán dữ liệu đã được ẩn danh. Nhằm thu hút vốn và đối tác tham gia, Zikto đang chuẩn bị cho một phiên ICO nhằm bán đồng Insureum cho nhà đầu tư.

MediBloc cũng theo đuổi hướng đi tương tự, nhưng các dữ liệu mà họ hướng đến là lịch sử khám chữa bệnh. Công ty này đang xây dựng một nền tảng lưu trữ bản ghi khám bệnh của bệnh nhân sử dụng công nghệ blockchain. Các bản ghi lâu nay vẫn được bệnh viện quản lý khá chặt chẽ. Việc trao đổi thông tin y tế cá nhân bị nghiêm cấm, và dữ liệu bệnh nhân thường được rải rác khắp các cơ sở y tế. MediBloc tin tưởng vào khả năng phá vỡ truyền thống nói trên. Một khi dữ liệu đã được đưa vào blockchain, nó sẽ không thể bị sửa chữa, xóa hay viết đè lên, đảm bảo việc quản lý tập trung và tính xác thực của thông tin. Các bác sĩ sẽ nhập dữ liệu đã được bệnh nhân cho phép lên hệ thống của MediBloc bao gồm kết quả xét nghiệm máu, hình ảnh chụp X-quang hay dữ liệu gen. Bên cạnh đó, bệnh nhân có thể tự cung cấp thông tin vào hệ thống để nhận được token dùng cho thanh toán viện phí hoặc dịch vụ sức khỏe trực tuyến.

Nhà cung cấp dịch vụ phân tích DNA cá nhân My23Healthcare hiện đang là thành viên của một nhóm xây dựng Alphacon Network, một nền tảng big data dùng blockchain để thu thập, phân tích, và cung cấp dữ liệu chăm sóc sức khỏe.

Tất cả các startup nói trên đều chuẩn bị cho ICO nhằm thu hút vốn đầu tư để phát triển các ý tưởng trên kế hoạch của mình.

Theo ICT News

http://ictnews.vn/cntt/cuoc-song-thong-minh/startup-han-quoc-ung-dung-blockchain-va-big-data-vao-cham-soc-suc-khoe-167809.ict