SpaceX vừa làm nên lịch sử: Phóng thành công tàu vận tải tái chế Dragon

Hãng SpaceX của tỷ phú Elon Musk đã phóng thành công tàu vũ trụ Dragon trong sứ mệnh thứ hai lên Trạm Vũ trụ quốc tế ISS. Lần phóng thành công này củng cố thêm mục tiêu của SpaceX làm cho du lịch vũ trụ có thể dễ dàng và rẻ hơn.
SpaceX vừa làm nên lịch sử: Phóng thành công tàu vận tải tái chế Dragon
SpaceX vừa làm nên lịch sử: Phóng thành công tàu vận tải tái chế Dragon

Theo CBS News, SpaceX đã không phí phạm thời gian cho sứ mệnh của họ về du lịch vũ trụ. Hãng đã một lần nữa làm nên lịch sử với việc phóng thành công tàu vận tải Dragon trước đó đã từng được phóng lên không gian. Sứ mệnh đầu tiên của Dragon là vào ngày 21/9/2014, đã thành công trong việc vận tải 2,5 tấn hàng hoá lên Trạm Vũ trụ quốc tế.

Với lần phóng thành công vào ngày 3/6/2017, lúc 5 giờ chiều (giờ địa phương), Dragon chuyên chở gần 6000 pound (2,7 tấn) hàng hoá bao gồm thiết bị, các kính viễn vọng đặc biệt, vật tư để nghiên cứu các ngôi sao neutron, chuột và thậm chí hàng ngàn con ruồi giấm. Tàu vận tải này được phóng từ bệ phóng Trung tâm Vũ trụ Kennedy, cũng là bệ phóng của sứ mệnh Apollo 11 hồi năm 1969. Tên lửa Falcon 9 đã quay trở lại nơi nó đã được phóng lên sau khi đưa Dragon lên quỹ đạo. Trong khi đó, Dragon đang trên đường đến ISS trên hành trình hai ngày rưỡi.

Tàu vận tải vũ trụ Dragon đã gia nhập một nhóm các tàu vũ trụ danh tiếng như Atlantis, Challenger, Columbia, Discovery và Endeavour của NASA – củng cố vị thế của SpaceX như là một lực lượng đáng sợ trong cuộc đua vũ trụ mới.

Đây chỉ là động thái mới nhất của SpaceX trong sứ mệnh biến đổi hoàn toàn các chuyến bay vào không gian. Hồi tháng Ba vừa qua, hãng đã ghi dấu ấn lịch sử với việc lần đầu tiên phóng và hạ cánh thành công một chiếc tên lửa đã qua sử dụng. Việc phóng lại tàu vận tải Dragon đã chứng tỏ SpaceX có thể tiếp tục thực hiện các sứ mệnh bay vào không gian với chi phí rẻ hơn và do đó, có thể đạt được mục tiêu du lịch không gian dễ dàng hơn.

Kế hoạch của SpaceX không chỉ dừng lại ở việc cung cấp hàng hoá cho ISS. Hãng có các kế hoạch lớn hơn nhiều, liên quan đến việc đưa con người trở lại Mặt Trăng vào năm tới và đưa những người đầu tiên lên Sao Hoả vào năm 2025. Trong khi SpaceX ăn mừng thành tựu mới nhất này, họ cũng đang làm việc tích cực để chuẩn bị cho sứ mệnh tiếp theo: phóng tên lửa Falcon Heavy vào mùa hè này. Falcon Heavy có thể vận chuyển đến 53 tấn hàng hóa lên quỹ đạo, nhiều hơn tải trọng tối đa của một chiếc Boeing 737 với 136 hành khách, hành lý và nhiên liệu.

Theo Tạp chí Diễn đàn đầu tư
http://vnreview.vn/tin-tuc-khoa-hoc-cong-nghe/-/view_content/content/2179101/spacex-vua-lam-nen-lich-su-phong-thanh-cong-tau-van-tai-tai-che-dragon