Sốc: Mỹ chi 384 triệu USD cho 180 phiến quân

Washington Exammer dẫn lời đại tá Pat Ryder, phát ngôn viên của Bộ Tư lệnh Trung ương Mỹ cho biết, quân đội đã chi 384 triệu USD trong gói 500 triệu USD được Quốc hội phê duyệt cho dự án đào tạo 180 chiến binh.
Cố vấn Mỹ đang huấn luyện cho quân đội Iraq và một số nhóm phiến quân Syria
Cố vấn Mỹ đang huấn luyện cho quân đội Iraq và một số nhóm phiến quân Syria

Trước thông tin Mỹ đã chi 2 triệu USD để đào tạo một chiến binh chống Nhà nước Hồi giáo (IS), Bộ Tư lệnh Trung ương Mỹ vừa đáp trả rằng họ chỉ chi 30.000 USD huấn luyện cho mỗi chiến binh, còn lại dành cho vũ khí, đạn được.

Washington Exammer dẫn lời đại tá Pat Ryder, phát ngôn viên của Bộ Tư lệnh Trung ương Mỹ cho biết, quân đội đã chi 384 triệu USD trong gói 500 triệu USD được Quốc hội phê duyệt cho dự án đào tạo 180 chiến binh, 145 người hiện vẫn đang chiến đấu (một số đã vác cả vũ khí đầu hàng chi nhánh al Qeade tại Syria).

Theo đại tá Ryder, chỉ khoảng 5.4 triệu USD được chi cho công tác huấn luyện. Phần còn lại được chi cho vũ khí, đạn dược mà Mỹ đã và đang thả dù cho Liên minh Syria Arab đối lập theo kế hoạch trang bị vũ khí cho phiến quân Syria chiến đấu chống IS.

“Thông tin đó đơn giản là không đúng”, đại tá Ryder nói về bài báo trên USA Today nói rằng tốn 2 triệu USD để đào tạo một chiến binh.

Chương trình đào tạo và trang bị cho các phiến quân Syria “ôn hòa” đã bị đình chỉ hồi tháng trước sau nhiều chỉ trích từ Quốc hội khi giới chức tiết lộ chỉ có một nhúm chiến binh thuộc khóa đầu tiên. Khóa đào tạo chiến binh thứ ba đang diễn ra thì chương trình bị ách lại, nhưng cũng đã tốt nghiệp tuần trước, tờ The Hill cho biết.

Chiến thuật mới của Mỹ là rà soát lại các lãnh đạo các nhóm phiến quân đáng tin cậy tại Syria, sau đó cung cấp vũ khí cho các nhóm này thông qua tiếp tế đường không.

Theo QPAN