Số lạ nháy máy lúc nửa đêm: Thuê bao Mobifone lo lắng

Theo phản ánh của nhiều thuê bao Mobifone, tình trạng cuộc gọi từ số lạ nháy máy lúc nửa đêm thời gian gần đây ngày càng gia tăng. Chỉ cần gọi lại, khách hàng có thể bị mất tiền trong tài khoản.
Nhiều cuộc gọi lạ lúc nửa đêm gây phiền cho khách hàng
Nhiều cuộc gọi lạ lúc nửa đêm gây phiền cho khách hàng

Số lạ liên tục tấn công

Chủ thuê bao số 093…889 cho hay, khoảng 11 giờ, trong khi đang ngủ, điện thoại của anh đổ chuông, anh chưa kịp dậy để nghe thì đã tắt. Qua kiểm tra, số gọi tới là +224 55500530 tận Guinea. 

Cách đó mấy hôm, cũng vào thời điểm đó anh nhận được một cuộc gọi nhỡ từ số +224 722444196. Hay mới đây, anh lại nhận được cuộc gọi từ Liberia có số +231 3325 93933 cũng vào thời điểm 21:57, lúc anh vừa lên giường đi ngủ.

Anh cho hay, trước đây, anh đã gặp tình trạng số lạ gọi nhỡ vào máy, yên ắng một thời gian thì hiện nay lại tái phát. Tình trạng gọi vào lúc nửa đêm gây phiền toái tới khách hàng. Rút kinh nghiệm gọi lại bị trừ tiền nên các số lạ như vậy, anh đều không thực hiện gọi lại.

Anh cho hay: “Tôi rất bức xúc với các cuộc gọi như vậy. Tôi có sử dụng hai số điện thoại của hai nhà mạng khác nhau, trong khi đó số thuê bao của Mobifone liên tục gặp tình trạng số lạ gọi nhỡ. Không biết vì lý do gì mà ở tận nước xa xôi như vậy lại có số của mình”.

Một chủ thuê bao khác cũng bị số lạ nháy máy cho hay, số này thường gọi rất nhiều vào lúc nửa đêm. Qua kiểm tra thì biết các đầu số này nằm ở Somali, nếu gọi lại, tài khoản sẽ bị trừ nhiều tiền mà không thể truy hồi lại được.

Trên nhiều diễn đàn, nhiều khách hàng sử dụng mạng di động MobiFone cho biết họ liên tục bị số máy lạ có mã từ Guinea nháy máy để tạo cuộc gọi nhỡ, nếu ai không biết gọi lại sẽ bị tính cước quốc tế. Những khách hàng của MobiFone không biết nên khá hoảng sợ khi bị những thuê bao từ nước ngoài với số +22478013645, +22478013736... nháy máy liên tục.

Theo thói quen, nhiều khách hàng sẽ thử gọi lại cho những số điện thoại này. Khi cuộc gọi được kết nối thành công, người nghe chỉ nghe được những âm thanh được cài đặt sẵn và phát sinh cước gọi điện thoại quốc tế.

Trách nhiệm của nhà mạng?

Cuối năm 2016, tình trạng thuê bao Mobifone bị số lạ "nháy máy" đã được nhà mạng này cảnh báo. MobiFone đã tiến hành chặn cuộc gọi quốc tế đến các thuê bao nghi ngờ gian lận cước viễn thông quốc tế. Tuy nhiên, gần đây lại tái diễn khiến nhiều khách hàng lo lắng. 

Anh Bảo Khôi, một khách hàng chia sẻ: “Mình làm kinh doanh, rất nhiều đối tác nếu thấy lỡ mà không gọi lại thì áy náy mà số lạ không kiểm tra sẽ bị trừ tiền trong tài khoản. Mỗi lần như vậy, tôi đều phải lên mạng tìm kiếm số thuê bao đó ở đâu, có phải số được cảnh báo hay không rất mất nhiều thời gian”. Anh Khôi kiến nghị, nhà mạng Mobifone cần phải có những biện pháp xử lý triệt để.

Số lạ nháy máy lúc nửa đêm: Thuê bao Mobifone lo lắng ảnh 1
Các thành viên diễn đàn tư vấn cách chặn số lạ

Trả lời báo Vietnmanet, đại diện MobiFone cho biết, thời gian gần đây xảy ra hiện tượng một số đầu số quốc tế, ( +224 từ Guinea, đầu số +231 từ Liberia, +269 từ Comoros, +252 từ Somali, +232 từ Sierra Leone…) sử dụng rất nhiều số chủ khác nhau để thực hiện các cuộc gọi nhỡ đến các thuê bao khác, trong đó có thuê bao của mạng MobiFone và các thuê bao quốc tế roaming mạng MobiFone.

Theo MobiFone, đây là các hành vi nhằm gian lận cước viễn thông quốc tế bằng cách dùng thuê bao nước ngoài để “nháy máy” cho hàng loạt thuê bao Việt Nam. Theo thói quen, nhiều khách hàng sẽ thử gọi lại cho những số điện thoại này. Khi cuộc gọi được kết nối thành công, người nghe chỉ nghe được những âm thanh được cài đặt sẵn và phát sinh cước gọi điện thoại quốc tế.

Mobifone đã khóa trên hệ thống tổng đài di động, không cho phép gọi đi và gọi đến đối với các số chủ gọi quốc tế có phản ánh “nháy máy” nói trên.  Đồng thời, thông báo với các đối tác quốc tế về hiện tượng nói trên để có biện pháp ngăn chặn và các giải pháp kỹ thuật để bảo vệ khách hàng từ phía quốc tế.

Về phía khách hàng, đại diện Mobifone đưa ra khuyến nghị, cần cân nhắc kỹ trước khi gọi lại những cuộc gọi nhỡ có đầu số lạ từ quốc tế về hoặc không nằm trong danh bạ quản lý. Khi phát hiện có các hiện tượng như trên, đề nghị khách hàng phản ánh về tổng đài chăm sóc khách hàng để kịp thời giải quyết.

"MobiFone cam kết sẽ hợp tác chặt chẽ với các đơn vị chức năng trong nước và các nhà mạng quốc tế để tìm cách ngăn chặn những hiện tượng tiêu cực trên, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho khách hàng", đại diện Mobifone cho biết. 

Theo Vietnamnet