Sinh viên ĐH Quốc gia Hà Nội so tài trong chung kết lập trình toàn cầu tại Mỹ

VietTimes -- Vượt qua vòng loại châu Á, đội tuyển LINUX ĐH Công nghệ - ĐH Quốc gia Hà Nội sẽ sang Mỹ so tài cùng 130 đội tuyển xuất sắc của các trường đại học danh tiếng từ 82 quốc gia tại chung kết toàn cầu kỳ thi lập trình sinh viên quốc tế ACM/ICPC 2017.
Đội tuyển LINUX của ĐH Công nghệ - ĐH Quốc gia Hà Nội đã xuất sắc vượt qua các vòng loại châu Á tại vòng loại Jakarta và Nha Trang (Ảnh: VAIP).
Đội tuyển LINUX của ĐH Công nghệ - ĐH Quốc gia Hà Nội đã xuất sắc vượt qua các vòng loại châu Á tại vòng loại Jakarta và Nha Trang (Ảnh: VAIP).

Chung kết toàn cầu kỳ thi lập trình sinh viên quốc tế ACM/ICPC lần thứ 41 được tổ chức tại Rapid City, South Dakota, Hoa Kỳ từ ngày 20 - 25/5/2017.

Lễ khai mạc chung kết toàn cầu ACM/ICPC 2017 sẽ diễn ra vào ngày 22/5, bắt đầu khởi động cho kỳ thi lập trình sinh viên lớn nhất thế giới. Vào sáng 24/5, các đội tuyển sinh viên dự chung kết sẽ thi đấu online trong 5 giờ đồng hồ.

Theo ông Nguyễn Long -- Giám đốc ACM/ICPC Việt Nam, 128 đội tuyển đại diện cho tuổi trẻ sinh viên CNTT từ khắp các châu lục (82 quốc gia) sẽ chính thức tranh tài trong trận chung kết để tranh 12 vị trí hàng đầu gồm: 1 CUP Vô địch, 3 giải Nhất, 4 giải Nhì và  4 giải Ba. Thứ hạng từ 1 đến 128 sẽ được phân định và đó cũng là thứ hạng đào tạo sinh viên trong lĩnh vực lĩnh vực lập trình với tiêu chí “Tài năng - Tập thể và Hoàn thiện”. “Việc có thứ hạng cao trong bảng xếp hạng chung kết ACM/ICPC sẽ là vinh dự cho bất kỳ trường đại học đào tạo CNTT trên thế giới”, ông Nguyễn Long chia sẻ.

Thông tin chi tiết về chung kết toàn cầu và danh sách các đội tuyển được quyền tham dự chung kết toàn cầu kỳ thi lập trình sinh viên quốc tế ACM/ICPC 2017 đã được cập nhật trên website https://icpc.baylor.edu. Kết quả và thứ hạng toàn cầu trong trận chung kết sẽ được online vào ngày 24/5/2017 tại địa chỉ http://icpclive.com.

Ông Nguyễn Long cũng cho biết, việc lọt vào vòng chung kết đã khó khi các đội tuyển Việt Nam phải “chọi” với các đội mạnh từ các trung tâm đào tạo CNTT nổi tiếng từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Hong Kong và các quốc gia ASEAN. Đội tuyển LINUX đến từ ĐH Công nghệ - ĐH Quốc gia Hà Nội đã xuất sắc vượt qua các vòng loại châu Á tại vòng loại Jakarta và Nha Trang. “Kết quả này đã khẳng định vị thế của các trường đại học Việt Nam trong 130 đội, trường hàng đầu thế giới về đào tạo CNTT. Nỗ lực tiếp theo của các bạn trẻ sẽ giành vị trí xứng đáng cho Viêt Nam trong bảng xếp hạnh về lập trình uy tín nhất thế giới này”, ông Nguyễn Long nhấn mạnh.

Năm 2017 là năm thứ 11 liên tục Việt Nam có đội tuyển đại diện tham gia Chung kết toàn cầu kỳ thi lập trình sinh viên quốc tế ACM/ICPC, đó là ĐH Bách khoa TP.HCM (năm 2016 tại Mỹ), ĐH Công nghệ - ĐH Quốc gia Hà Nội (các năm 2007, 2009), ĐH Khoa học Tự nhiên – ĐH Quốc gia TP.HCM và ĐH Công nghệ - ĐH Quốc gia Hà Nội (năm 2008, tại Canada), ĐH Khoa học Tự nhiên - ĐH Quốc gia TP.HCM (năm 2010 tại Cáp Nhĩ Tân, Trung Quốc và năm 2011 tại Orlando, Mỹ), ĐH Cần Thơ (năm 2013 tại St. Petersburg, Nga), ĐH FPT và ĐH Khoa học Tự nhiên - ĐH Quốc gia TP.HCM (năm 2014 tại Ekaterinburrg, Nga), ĐH Công nghệ - ĐH Quốc gia Hà Nội (các năm 2015, 2016 tại Morocco và Thái Lan).

Riêng trong năm 2016, tại chung kết toàn cầu ACM/ICPC tổ chức ở Thái Lan, Việt Nam có thứ hạng 28/128 toàn cầu và các sinh viên Việt Nam đang nỗ lực đạt thứ hạng cao Top 20 và hướng tới đoạt giải tại kỳ thi lập trình uy tin và lớn nhất thế giới trong năm 2017.

Đoàn Việt Nam góp mặt tại Chung kết toàn cầu ACM/ICPC 2017 là đội tuyển LINUX của ĐH Công nghệ - ĐH Quốc gia Hà Nội gồm có các sinh viên Phạm Văn Hạnh, Phan Đức Nhật Minh, Nguyễn Duy và Huấn luyện viên Hồ Đắc Phương. Các sinh viên trong đội LINUX đều đoạt Huy chương tại Olympic Tin học Quốc tế năm 2015, 2016.

Ngoài ra, tại chung kết toàn cầu ACM/ICPC năm nay, còn có sinh viên Việt Nam Nguyễn Tiến Trung Kiên tham gia trong đội tuyển Po của ĐH Kỹ thuật Tokyo (Nhật Bản).