Singapore và New Zealand đang dẫn đầu cuộc đua kỹ thuật số

Các nền kinh tế lớn đang có nguy cơ bị bỏ lại phía sau trong cuộc đua kỹ thuật số so với các quốc gia nhỏ hơn nhưng nhanh nhạy hơn.
Singapore và New Zealand đang là những ngôi sao nổi lên trong cuộc đua kỹ thuật số ẢNH: BLOOMBERG
Singapore và New Zealand đang là những ngôi sao nổi lên trong cuộc đua kỹ thuật số ẢNH: BLOOMBERG
Theo một bảng xếp hạng về kinh tế kỹ thuật số của các nhà nghiên cứu tại Đại học Tufts (Mỹ) kết hợp với Mastercard, công ty đa quốc gia chuyên về dịch vụ thanh toán số, thì các quốc gia nhỏ như Singapore, New Zealand, Ả Rập Xê Út và Estonia mới là những ngôi sao thực sự đang vươn lên trong cuộc đua kỹ thuật số.
Hệ thống công nghệ cao tại một số nước Bắc Âu, Thụy Sĩ và Hàn Quốc đang phát triển đi trước cả Mỹ và Nhật Bản. Hai thành viên khu vực Đông Nam Á là Indonesia và Philippines cũng có tên trong danh sách 15 nước có tốc độ số hóa nhanh nhất.
Theo Bloomberg, kết quả đánh giá trên được tổng hợp từ hơn 170 chỉ số, bao gồm luật sở hữu trí tuệ, dữ liệu ẩn danh của Mastercard, mức độ hỗ trợ của chính phủ, tốc độ đổi mới, định lượng tương tác giữa cung - cầu trong nền kinh tế kỹ thuật số...
New Zealand, thành viên đứng đầu nhóm Digital 5 hoặc D5, một nhóm các chính phủ có cùng tư tưởng kỹ thuật số thành lập vào năm 2014, gần đây nổi lên như một không gian an toàn dành cho các doanh nhân công nghệ cao để phát triển và tránh khỏi những xung đột địa chính trị đang gia tăng trên thế giới.
Singapore cũng đang theo đuổi mục tiêu trở thành một “quốc gia thông minh”, một trung tâm về công nghệ internet vạn vật (Internet of Things) và là điểm đến lý tưởng cho các doanh nhân khởi nghiệp. Đất nước châu Á này hiện dẫn đầu thế giới về việc sử dụng công nghệ như một yếu tố cốt lõi trong các ngành công nghiệp then chốt như dịch vụ tài chính và chăm sóc sức khỏe.
Trong khi đó, tình trạng bất ổn chính trị và các lệnh trừng phạt quốc tế dường như đang ngăn chặn tốc độ số hóa của một số nước như Nga và Thổ Nhĩ Kỳ. Còn đối với Mỹ, mặc dù có lượng lớn người tiêu dùng sử dụng công nghệ cao và nhiều quỹ đầu tư sẵn sàng đổ tiền vào các công ty công nghệ mới thành lập, nhưng sự yếu kém trong việc đầu tư đồng bộ vào cơ sở hạ tầng kỹ thuật số tại các vùng khác nhau trên cả nước đang khiến cho nước này bị tụt lại phía sau trong cuộc đua.
Theo Thanh niên
http://thanhnien.vn/cong-nghe/singapore-va-new-zealand-dang-dan-dau-cuoc-dua-ky-thuat-so-857208.html