Siêu tăng Armata: "Ác thú" chiến trường và sự ngọt ngào chết người

Xe tăng tối tân Т-14 Armata mới có được lính tăng Nga đặt cho biệt danh dịu dàng là "Mashenka", ông Vyacheslav Khalitov, Phó Tổng Giám đốc Công ty Uralvagonavod, nhà sản xuất T-14 cho biết.
Т-14 Armata
Т-14 Armata

Ác thú bằng thép này có cái tên dịu dàng đến thế là vì có hệ thống thông tin bằng giọng nói cho kíp xe.

Ông Khalitov cũng nói về triển vọng robot hóa Armata. “Điều đó làm dễ hơn Т-90. Ở khung gầm Armata áp dụng hệ thống thông tin-điều khiển trên xe dựa trên công nghệ số, cho phép kết nối bất kỳ cơ cấu thừa hành, hệ thống điều khiển nào mà không cần các nỗ lực đặc biệt”, ông Khalitov nói.
 
- Một giọng nữ âu yếm thỏ thẻ vào tổ hợp của mỗi thành viên kíp xe về những hỏng hóc của xe và khuyến nghị những công việc cần làm. Chính vì thế lính tăng Nga nói về giọng nói ngọt ngào này như sau: “Tôi được Mashenka nói là không được đi tiếp, cần dừng lại, kiểm tra mức nước làm mát vân vân”, ông Khalitov chia xẻ.

Armata được trang bị những thiết bị điện tử tiên tiến nhất, nhờ đó xe tăng trở nên thông minh hơn các đối thủ.

Ông Khalitov khẳng định, Uralvagonzavod sẵn sàng thay thế toàn bộ lực lượng xe tăng Nga bằng T-14. Ông nói: “Chúng tôi sẵn sàng hoàn tất công tác thiết kế-thử nghiệm trong những năm tới, triển khai sản xuất loạt và sản xuất xe tăng tương lai ở khối lượng cần thiết. Nếu Bộ Quốc phòng Nga dặt hàng số lượng nhiều nhất có thể thì thời gian thay thế lực lượng xe tăng có thể giảm đi và mất từ 5-10 năm”.

Ông Khalitov cũng cho biết, Т-14 sẽ bắt đầu được sản xuất loạt vào năm 2017-2018.

- Xe tăng mới đã không còn các cần lái, mà là vô lăng, giống như ở máy bay. Việc lái chiếc xe nặng nề đã trở nên dễ dàng hơn, mặc dù không quen lắm. Tôi cũng đã bắn từ Т-14. Cảm giác cũng rất thú vị. Armata được trang bị đầy ắp thiết bị điện tử. Sẽ không ngoa khi nói rằng, chiếc xe đã trở thành xe tăng thông minh, Tổng giám đốc nhà máy Oleg Syienko nói.

Т-14 Armata
Т-14 Armata

Armata là khung gầm hạng nặng tiêu chuẩn. Dựa trên khung gầm này Nga chế tạo xe tăng chủ lực, xe chiến đấu bộ binh hạng nặng, xe bọc thép chở quân hạng nặng, xe chiến đấu chi viện xe tăng và các xe khác.

Các xe chiến đấu sử dụng khung gầm xích hạng năng Armata là xe tăng chủ lực T-14 và xe chiến đấu bộ binh T-15 đã xuất hiện hoành tráng vào mùa xuân năm 2015. Xe tăng thế hệ mới Т-14 đã khuấy động sự bình yên trong thế giới vũ khí trang bị toàn cầu và buộc các nhà thiết kế nước ngoài hối hả đi tìm các loại xe tăng tương đương.

T-14 có tháp xe không người ngồi, hệ thống điều khiển số hoàn toàn và buồng lái bọc thép cách ly chứa kíp xe. Vũ khí chính của xe là pháo 125 mm.

T-14 được coi là vượt xa các xe tăng tối tân M1 Abrams của Mỹ và Leopard 2 của Đức. Các chuyên gia Nga đánh giá, T-14 có uy lực mạnh hơn xe tăng Mỹ và phương Tây 25-30%. T-14 đơn giản trong sử dụng nên lính nghĩa vụ có thể làm chủ nó trong vòng chỉ 1,5 tháng.

Gần 20 xe tăng Т-14 Armata và các xe Т-15 sắp tới sẽ được quân đội Nga tiếp nhận để thử nghiệm thực tế.

Theo VND