Showbiz - guồng máy kiếm tiền, thị phi và bế tắc

Nhìn vào, giới nghệ sĩ luôn là hình ảnh của thế giới hào nhoáng, giàu có và đặc biệt, dẫn đầu các thú “khoe thân, khoe hàng hiệu, nhà đẹp và xe xịn”. Thế nhưng, đôi khi những người trong cuộc cũng trở thành nạn nhân của guồng máy kiếm tiền, thị phi đó.
Showbiz - guồng máy kiếm tiền, thị phi và bế tắc

Bế tắc khi đã thành danh

Văn Mai Hương (ảnh) là một điển hình may mắn, khi vừa xuất hiện ở sân khấu Vietnam Idol, đã trở thành hiện tượng, về sau còn nổi hơn cả quán quân Uyên Linh vì được giới tuổi teen yêu thích. Cô cũng gặt hái nhiều giải thưởng, được những người có nghề uy tín dìu dắt. Thế nhưng, căn bệnh “sợ trả lời báo chí” đã khiến cô đôi khi mang tiếng sang, chảnh. Và rồi, tất tần tật mọi thứ thuộc về đời tư của cô đều được lên báo, lên mạng, từ mối tình với người cũ, đến những ca sĩ sau này. Một cô gái trẻ có lẽ phải choáng ngợp với cuộc sống nổi tiếng quá nhanh, bị săn đón quá nhiều, và các show dày đặc, đến mức gần đây nhất, Văn Mai Hương phải bỏ 20 show liên tiếp, chịu bỏ tiền bồi thường hợp đồng, vì lý do bị trầm cảm. Trên trang cá nhân của mình, Văn Mai Hương thổ lộ, mọi thứ từ lâu đã được sắp đặt nghiêm túc để cô đi theo con đường âm nhạc chuyên nghiệp của mình. “Nhưng tôi cũng có lúc mệt mỏi. 21 tuổi, tôi cũng muốn nổi loạn lắm chứ! Tôi cũng muốn có những giấc mơ khác biệt. Chỉ có tôi biết, mình thực sự muốn gì. Tôi thực sự bế tắc…”.

Ca sĩ Văn Mai Hương  đang bị mắc chứng bệnh trầm cảm vì áp lực công việc 

Không chỉ Văn Mai Hương, nhiều ngôi sao khi mới bước vào làng giải trí được rải thảm hoa, đã rất háo hức, sang chảnh. Nhưng một ngày nào đó, họ chợt hẫng hụt, vì cuộc sống thiếu cân bằng, vì những áp lực từ phía bầu sô, truyền thông, vì hát đã quen vì tiền mà thiếu cảm xúc.

Bùi Anh Tuấn, giọng nam cao khá lạ của làng nhạc Việt, cũng đã qua một thời bỏ sô, trầm cảm, vì dính khá nhiều scandal. Một thời gian, anh ở ẩn trong phòng thu cá nhân. Cho đến một ngày, anh lên truyền hình và tuyên bố: “Tôi không muốn làm người nổi tiếng”. Thế nhưng, như một thói quen không dừng được, anh lại liên tiếp xuất hiện trong các chương trình truyền hình thực tế thay vì ra dự án mới.

Khi đã lên đỉnh cao sự nghiệp cũng là lúc Mỹ Tâm sợ trả lời truyền thông, sợ nhận các giải thưởng. Cô cũng được cho là người khá kín tiếng về đời tư. Tuy nhiên, ngôi sao này từng một thời mệt mỏi vì bị sự nổi tiếng quấy nhiễu. Có những lúc, cô hát không có hồn, dù cátsê chạm đỉnh. Mỹ Tâm đã phải lắng lại, sống khép kín hơn, làm từ thiện nhiều hơn.

Thiền định để tìm lại mình

Thay vì trốn tránh giới showbiz, hay không đối diện với stress của chính mình như các ca sĩ khác, Hồ Quỳnh Hương đã tìm cách hồi sinh trở lại. Cô từng chia sẻ: “Trước đó, tôi từng có thời gian chạy show không biết mệt mỏi, tham gia hầu hết tất cả các chương trình lớn, nhỏ. Áp lực luôn đè nặng, cùng đó là những ồn ào trong showbiz càng khiến tôi cảm thấy mệt mỏi. Có thời gian tôi bị stress nặng, phải ăn chay, ngồi thiền để lấy lại cân bằng, mong tâm hồn thanh thản. Dần dần tôi trở lại cuộc sống bình thường, tìm lại được niềm vui trong cuộc sống. Tôi chỉ đi hát khi thực sự có cảm xúc”.

Từng nổi tiếng như một nghệ sĩ độc lập, với những dự án với nghệ sĩ nước ngoài và cá nhân, song Lê Cát Trọng Lý là một khuôn mẫu “tự đứng ra ngoài rìa giới showbiz”. Chính vì thế, cô tìm thấy nhiều niềm vui hơn những đồng nghiệp khác. Cô làm những gì mình nghĩ, thích, và kiếm sống được từ đó. Với Lý, cô chia sẻ chân thành: “Đôi khi vô tình đọc báo thấy những scandal của đồng nghiệp hay người nổi tiếng ngành khác, thấy thương một vài trường hợp như là nạn nhân của truyền thông”.

Những ca sĩ biết điều tiết mình như Hồ Quỳnh Hương hay Lê Cát Trọng Lý không nhiều. Chính vì thế, nhiều nghệ sĩ, diễn viên đã chọn phương án giải nghệ để chống trầm cảm. Tuy nhiên, có người vừa tuyên bố giải nghệ, sau đó đã quay trở lại vì không chịu nổi cuộc sống hậu showbiz. Điều khác biệt giữa người nghệ sĩ và thợ hát hay “cỗ máy kiếm tiền” ai cũng nhận ra, nhưng không phải ai cũng đủ can đảm thoát ra khỏi showbiz. Bởi lẽ, điều cốt yếu vẫn là người nghệ sĩ sống với nghề sẽ thiệt thòi, nhưng họ nuôi sống được tâm hồn, tài năng, giọng hát; còn cỗ máy showbiz thì chỉ dồn người thiếu bản lĩnh vào đường cùng.

Theo Lao động