Sẽ xác nhận lại những doanh nghiệp đang nhập khẩu dở xe ô tô “không chính hãng”

Tổng cục Hải quan vừa có công văn hướng dẫn các Cục Hải quan xử lý thủ tục đối với xe ô tô NK chở người loại từ 9 chỗ ngồi trở xuống, “không chính hãng” trước ngày ban hành Thông tư 20/2011/TT-BTC của Bộ Công Thương.
Sẽ xác nhận lại những doanh nghiệp đang nhập khẩu dở xe ô tô “không chính hãng”

Theo đó, Tổng cục Hải quan hướng dẫn căn cứ để tính thuế, phương pháp tính thuế đối với xe ô tô NK của các hợp đồng đã thanh toán trước ngày 12/5/2011 nêu tại công văn 4582/BTC-XNK ngày 28/5/2014 của Bộ Công Thương thực hiện theo quy định của pháp luật về thuế, quản lý thuế, pháp luật hải quan.

Trị giá tính thuế làm căn cứ tính thuế đối với mặt hàng ô tô của các DN đủ điều kiện NK theo hướng dẫn tại công văn 4582/BTC-XNK thực hiện theo quy định của Luật Hải quan 2014, Luật Quản lý thuế, Luật Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu, Nghị định của Chính phủ, Thông tư của Bộ Tài chính hướng dẫn về việc xác định trị giá hải quan đối với hàng hóa XNK.

Giá trị còn lại của các lô hàng DN được phép tiếp tục NK theo quy định tại công văn 4582/BTC-XNK được xác định trên cơ sở trị giá hợp đồng, phụ lục hợp đồng đã thực tế thanh toán trừ đi trị giá khai báo theo hợp đồng, phụ lục hợp đồng.

Bên cạnh đó, Tổng cục Hải quan cũng hướng dẫn, đối với các trường hợp DN đủ điều kiện NK theo công văn 4582/BTC-XNK, trường hợp hàng hóa đến trước ngày 7/4/2015 và DN đã hoàn thành thủ tục NK mặt hàng ô tô theo đúng trị giá ghi trên hợp đồng, phụ lục hợp đồng, nhưng trị giá tính thuế vượt quá trị giá còn lại mà DN đã thanh toán trước ngày 12/5/2011 theo xác nhận của Tổng cục Hải quan thì cơ quan Hải quan không xác nhận lại.

Đối với các trường hợp DN đang thực hiện NK dở dang thì Tổng cục Hải quan sẽ thực hiện xác nhận lại.

Được biết, hướng dẫn này sẽ thay thế hướng dẫn tại Công văn số 3328/TCHQ-TXNK ngày 14/4/2015 của Tổng cục Hải quan.

Theo Báo Hải Quan