Sẽ tổ chức đánh giá chất lượng 4G

VietTimes -- Bộ TT&TT sẽ có đánh giá chất lượng 4G của các nhà mạng để công bố với khách hàng nhằm bảo đảm đúng cam kết mà nhà mạng công khai trước đó.
Ảnh minh hoạ: Internet
Ảnh minh hoạ: Internet

Trao đổi với báo chí, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm cho biết, sau một quá trình dài chuẩn bị, Bộ TT&TT đã cấp phép triển khai mạng 4G cho 4 doanh nghiệp tại Việt Nam vào tháng 10/2016. Từ đó, các doanh nghiệp đã tích cực bắt tay vào triển khai mạng lưới và cung cấp thử nghiệm mạng 4G tại một số tỉnh, thành phố.

“Mỗi nhà mạng có cách triển khai, bước đi với các cách tính toán khác nhau, phụ thuộc vào chiến lược của từng doanh nghiệp. Tuy nhiên, dù khác nhau, nhưng mỗi nhà mạng đều hướng tới mục tiêu đạt hiệu quả cao nhất ở góc độ sản xuất kinh doanh và lợi ích đem lại cho xã hội, cũng như người tiêu dùng”, Thứ trưởng Phan Tâm chia sẻ.

Ngày hôm qua (18/4), Tập đoàn Viettel đã chính thức khai trương dịch vụ 4G trên mạng di động, là doanh nghiệp đầu tiên thực hiện hoàn thành trước kế hoạch Chương trình Phát triển băng rộng quốc gia. Đây là một trong những mục tiêu mà Liên minh Viễn thông quốc tế và Việt Nam hướng tới và là thành tựu có ý nghĩa đối với việc nâng cao năng lực, sức cạnh tranh của ngành TT&TT Việt Nam cũng như của ngành kinh tế.

Lãnh đạo Bộ TT&TT cũng cho rằng, mạng 4G của Viettel sẽ đóng góp tích cực vào việc thực hiện chủ trương của Chính phủ trong việc thúc đẩy nắm bắt ngay cơ hội của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, triển khai thành phố thông minh, đô thị thông minh, nông nghiệp công nghệ cao.

Hai nhà mạng VNPT-Vinaphone và MobiFone cũng đang dự kiến trong một vài tháng tới sẽ triển khai thương mại hóa chính thức mạng 4G.

Để bảo vệ quyền lợi của người sử dụng, Bộ TT&TT cho biết, khi xem xét cấp phép, Bộ đã yêu cầu các nhà mạng cam kết trong giấy phép về lộ trình phủ sóng cũng như chất lượng trong vùng phủ sóng.

Đồng thời, Bộ cũng chỉ đạo Cục Viễn thông có kế hoạch đánh giá chất lượng 4G của các nhà mạng để công bố với khách hàng nhằm bảo đảm đúng cam kết đưa ra. Tại Cục Viễn thông có cơ quan đo lường, thực hiện đo kiểm định kỳ và đo kiểm đột xuất khi có phản ánh của người dân. Nếu nhà mạng nào vi phạm sẽ bị xử phạt theo Nghị định 174 của Chính phủ.

Bên cạnh đó, trong thực tế còn có yếu tố bảo đảm chất lượng dịch vụ của các nhà mạng, đó là tính cạnh tranh. Bộ TT&TT sẽ tiếp tục thúc đẩy sự cạnh tranh giữa các nhà mạng, giúp người tiêu dùng được sử dụng dịch vụ chất lượng tốt nhất.