Sẽ thực hiện đổi mã vùng cố định vào ban đêm

VietTimes -- Việc đổi mã vùng được thực hiện vào ban đêm, trong khoảng 2 giờ đồng hồ và lưu lượng các cuộc gọi liên tỉnh, từ di động và từ Quốc tế vào số cố định Việt Nam chỉ chiếm 1,6% tổng lưu lượng viễn thông hiện nay nên phần lớn người dùng sẽ không bị ảnh hưởng nhiều bởi việc chuyển đổi mã vùng cố định.
Việc chuyển đổi mã vùng cố định sẽ chỉ tác động tới các cuộc gọi cố định liên tỉnh, gọi từ di động từ quốc tế vào số cố định (ảnh minh họa)
Việc chuyển đổi mã vùng cố định sẽ chỉ tác động tới các cuộc gọi cố định liên tỉnh, gọi từ di động từ quốc tế vào số cố định (ảnh minh họa)

Với xu hướng ngày càng phổ biến của dịch vụ điện thoại di động, số lượng thuê bao di động không ngừng gia tăng và số lượng thuê bao điện thoại cố định liên tục giảm sút và chỉ còn chưa tới 10 triệu thuê bao (năm 2014). Đặc biệt trong bối cảnh IoT đang bắt đầu bùng nổ, cần rất nhiều số dành cho các thiết bị kết nối. Trong khi đó, theo quy hoạch tài nguyên kho số từ năm 2006, cố định lại được cấp phát cho rất nhiều đầu số trong khi di động lại chỉ được cấp phát cho đầu 09. Trong bối cảnh đó, cuối năm 2014, Bộ TT&TT đã ban hành quy hoạch kho số viễn thông mới và một trong những nội dung chính là thay đổi mã vùng cố định về duy nhất một đầu số (02) để giải phóng các đầu số, cấp phát cho di động.

Ngày 22/11 vừa qua, Bộ TT&TT đã công bố lộ trình chính thức đổi mã vùng điện thoại cố định. Việc điều chỉnh lần này nhằm đảm bảo kho số viễn thông được sử dụng tiết kiệm, hiệu quả, phù hợp với sự phát triển của thị trường, công nghệ.

Chiếm 90% thị phần hiện nay, nắm giữ đến 90% số lượng thuê bao điện thoại cố định hiện nay (gần 4,5 triệu thuê bao, VNPT khẳng định đã chủ động lên kế hoạch chuyển đổi để giảm thiểu tối đa sự bất tiện cho khách hàng và hiện đã sẵn sàng thực hiện theo đúng lộ trình của Bộ TT&TT.

VNPT đã xây dựng xong các phương án kỹ thuật như: phương án đổi mã tỉnh đối với thuê bao cố định và thuê bao Gphone; phương án định tuyến trên các tổng đài liên tỉnh, cổng quốc tế, cổng di động và Hệ thống âm thông báo để thông báo cho khách hàng khi thực hiện không đúng phương thức. VNPT cũng đã tiến hành thử nghiệm phương án kỹ thuật trên các mạng cố định và di động, đồng thời xúc tiến làm việc với 13 doanh nghiệp khác như Viettel, MobiFone… để phối hợp.

Việc đổi số được thực hiện vào ban đêm và sẽ chỉ thực hiện trong vòng 02 giờ, vì vậy về cơ bản sẽ không ảnh hưởng đến dịch vụ của khách hàng. Nếu có bất cứ nguy cơ ảnh hưởng nào, VNPT sẽ thực hiện khôi phục lại dịch vụ như cũ để đảm bảo sáng hôm sau khách hàng sử dụng bình thường.

Trước thời điểm đổi mã vùng, VNPT sẽ tổ chức truyền thông việc đổi mã vùng theo chủ trương của Bộ TT&TT đến khách hàng thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, qua website của VNPT, qua Call Center, qua các đầu mối CSKH. VNPT cũng đang xây dựng ứng dụng để hỗ trợ khách hàng nhận biết mã vùng nhanh chóng.

Kế hoạch chuyển đổi mã vùng kết thúc vào ngày 31/8/2017. Trong 30 ngày đầu tiên sau khi chuyển đổi, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ sẽ hỗ trợ người dân gọi số song song. 30 ngày tiếp theo sẽ ngưng kết nối và phát thông báo về việc đổi mã vùng để người dân gọi theo số mới.

Việc chuyển đổi cụ thể được thực hiện theo 3 giai đoạn:

- Giai đoạn 1: Thực hiện chuyển đổi mã vùng của 13 tỉnh, thành phố là: Sơn La, Lai Châu, Lào Cai, Điện Biên, Yên Bái, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên-Huế, Quảng Nam, Đà Nẵng, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh. Thời gian bắt đầu từ ngày 11/2/2017.

- Giai đoạn 2: Thực hiện chuyển đổi mã vùng của 23 tỉnh, thành phố là Quảng Ninh, Bắc Giang, Lạng Sơn, Cao Bằng, Tuyên Quang, Thái Nguyên, Bắc Cạn, Hải Dương, Hưng Yên, Hải Phòng, Hà Nam, Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình, Cà Mau, Bạc Liêu, Cần Thơ, Hậu Giang, Trà Vinh, An Giang, Kiên Giang, Sóc Trăng. Thời gian bắt từ ngày 15/4/2017.

- Giai đoạn 3: Thực hiện chuyển đổi mã vùng của 23 tỉnh, thành phố là TP. Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Thuận, Bà Rịa - Vũng Tàu, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Kon Tum, Đắk Nông, Đắk Lắk, Lâm Đồng, Gia Lai, Vĩnh Long, Bình Phước, Long An, Tiền Giang, Bình Dương, Bến Tre, Tây Ninh, Đồng Tháp. Thời gian bắt đầu vào ngày 17/6/ 2017.

Mã vùng của 4 tỉnh là Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Hòa Bình và Hà Giang giữ nguyên.