Sẽ thí điểm đấu giá biển số xe tại 5 địa phương

VietTimes -- Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, TP.HCM sẽ là 5 địa phương đầu tiên triển khai thí điểm đấu giá biển số xe.
Ảnh minh họa. Nguồn internet
Ảnh minh họa. Nguồn internet

Theo Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an), việc đấu giá số biển số xe do Bộ Công an đề xuất thực hiện thí điểm tại 5 địa phương đã được chấp thuận.

Theo đó, học tập kinh nghiệm các nước, cơ quan Công an đã chọn ra nhiều dãy số “đẹp” trong quan niệm của nhân dân để đấu giá.

Những dãy số bình thường thì vẫn thực hiện bấm chọn số như trước.

Được biết, đề án đấu giá biển số xe được xây dựng và đề nghị thí điểm nhằm mục đích minh bạch, hạn chế tiêu cực trong cấp biển số xe, đồng thời tăng thu cho ngân sách.

Việc đấu giá sẽ diễn ra trực tiếp, công khai ở các địa phương. Mỗi người tham gia phải đặt cọc trước một số tiền nhất định (do UNBD tỉnh phê duyệt).

Thực tế, từ năm 1993 đã từng có ý kiến đề nghị triển khai đấu giá biển số xe. Tuy nhiên từ đó đến nay mọi ý kiến đề nghị đấu giá biển số xe đều không triển khai được.

Vì quy định hiện hành xác định biển số xe là một mã số để quản lý, không xem là một loại tài sản và do thế không thể đem ra đấu giá.

Trong thời gian này, cùng với việc xây dựng nghị định về đấu giá biển số xe, một số địa phương – trong đó có Hải Phòng – đã tổ chức đấu giá biển số xe, nhưng lập tức bị dừng vì vi phạm quy định.

Tại kỳ họp Quốc hội đang diễn ra, khi thảo luận về Dự thảo Luật Quản lý, sử dụng tài sản nhà nước (sửa đổi) sáng 29/5, đại biểu Nguyễn Văn Cảnh, đoàn Bình Định cho rằng, không chỉ biển số đẹp là tài sản công, mà tất cả các biển số đều là tài sản công. Do vậy, nếu tổ chức đấu giá biển số thì có thể thu về tới 5.000 tỷ đồng mỗi năm.